Người chăn nuôi được hỗ trợ tối đa 30.000 đ/kg heo hơi

Cập nhật, 13:02, Thứ Hai, 01/07/2019 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về cơ chế, chính sách, đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Theo đó, Nhà nước hỗ trợ người chăn nuôi, hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi (cơ sở chăn nuôi) có heo buộc phải tiêu hủy do bệnh dịch tả heo Châu Phi với mức 25.000 đ/kg đối với heo con, heo thịt các loại; hỗ trợ 30.000 đ/kg đối với heo nái, heo đực đang khai thác.

Các doanh nghiệp chăn nuôi nhỏ và vừa (không bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa là công ty con hoặc là công ty có vốn cổ phần chi phối của doanh nghiệp lớn) được hỗ trợ 8.000 đ/kg heo hơi đối với heo con, heo thịt và 10.000 đ/kg heo hơi đối với heo nái, heo đực. Mức hỗ trợ cho các doanh nghiệp tối đa không quá 30% số lỗ do dịch bệnh sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng và tiền bồi thường bảo hiểm (nếu có).

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa và chủ hộ nuôi giữ heo giống cụ kỵ, ông bà được hỗ trợ với mức 500.000 đ/con đến ngày 31/12/2019 nhằm nâng cao các biện pháp an toàn sinh học, sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh bảo đảm duy trì đàn heo giống phục vụ tái đàn khi kiểm soát được dịch bệnh.

Theo Quyết định, các tỉnh miền núi, Tây Nguyên, Ngân sách trung ương hỗ trợ 80% mức ngân sách nhà nước hỗ trợ thiệt hại.

Còn các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách còn lại thì ngân sách trung ương hỗ trợ 70% phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Quyết định này sẽ hết hiệu lực ngày 31/12/2019.

THẢO LY