Tăng phí trước bạ với xe bán tải

Cập nhật, 14:22, Thứ Sáu, 01/03/2019 (GMT+7)

Nghị định mới quy định tăng phí trước bạ với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải)... từ ngày 10/4/2019.

Nghị định 20/2019 của Chính phủ mới ban hành có quy định tăng phí trước bạ với ô tô bán tải.
Nghị định 20/2019 của Chính phủ mới ban hành có quy định tăng phí trước bạ với ô tô bán tải.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Theo đó, Nghị định mới quy định tăng phí trước bạ với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg.

Như vậy, mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Hiện phí trước bạ lần đầu với ô tô 9 chỗ trở xuống là 10 - 15% (tùy địa phương).

Với quy định này, xe bán tải sẽ phải chịu lệ phí trước bạ trong khoảng 6 - 9%, cao hơn nhiều so với mức 2% hiện nay. Trên thực tế, quy định này sẽ khiến phí trước bạ khách hàng phải nộp sẽ tăng thêm khoảng từ 20 - 50 triệu đồng, tùy từng mẫu xe.

Cũng theo Nghị định mới này, giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản là ô tô, các loại xe tương tự (ô tô) và xe máy quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 2 Nghị định này (trừ rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô) là giá tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành. 

Giá tính lệ phí trước bạ tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ được xác định theo nguyên tắc đảm bảo phù hợp với giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường tại thời điểm xây dựng Bảng giá tính lệ phí trước bạ.

Giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường của từng loại ô tô, xe máy (đối với ô tô là theo kiểu loại xe) được căn cứ vào các cơ sở dữ liệu theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với ô tô, xe máy đã qua sử dụng mà chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì giá tính lệ phí trước bạ là giá trị sử dụng còn lại của kiểu loại xe tương đương có giá tính lệ phí trước bạ trong nhóm kiểu loại xe đã có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ./.

Theo VOV.VN