Hàng loạt quy định mới có lợi cho người bệnh BHYT từ 1/12/2018

Cập nhật, 08:18, Thứ Sáu, 23/11/2018 (GMT+7)

Từ ngày 1/12/2018, Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHYT bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, nhiều chính sách mới có lợi cho người bệnh sẽ bắt đầu được áp dụng:

- Bổ sung thêm các đối tượng do người sử dụng lao động đóng.

- Người đang nằm viện mà BHYT hết hạn thì vẫn được thanh toán chi phí theo mức hưởng cho đến khi ra viện, nhưng tối đa không quá 15 ngày kể từ ngày BHYT hết hạn.

 Đối với BHYT theo hộ gia đình:

+ Chỉ cần các thành viên trong hộ cùng mua trong năm tài chính (không cần mua cùng một thời điểm) sẽ được giảm trừ mức đóng.

+ Mở rộng đối tượng được tham gia gồm: chức sắc, chức việc, nhà tu hành và một số đối tượng là người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội.

- Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB) trong phạm vi quyền lợi (trước đây chỉ được hưởng 80%).

- Quỹ BHYT sẽ thanh toán trong trường hợp cơ sở KCB gửi mẫu bệnh phẩm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác (do không thực hiện được) để thực hiện dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.

- Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở KCB khác thì được thanh toán chi phí theo quy định tại khoản 3 Điều 22 của Luật BHYT.

- Trường hợp người bệnh được cơ sở KCB tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở tuyến xã được hưởng quyền lợi theo quy định.

HP (nguồn NLĐO)