Ưu đãi thuế khi doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân

Cập nhật, 07:54, Thứ Ba, 03/07/2018 (GMT+7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82 quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT). Trong đó, có nhiều quy định liên quan đến những ưu đãi đầu tư đối với KCN.

Theo đó, chi phí đầu tư xây dựng, vận hành hoặc thuê nhà chung cư và các công trình kết cấu hạ tầng xã hội phục vụ cho công nhân làm việc tại KCN, KKT là chi phí hợp lý được khấu trừ để tính thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp có dự án đầu tư trong KCN, KKT.

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, công trình văn hóa, thể thao, công trình kết cấu hạ tầng xã hội phục vụ công nhân làm việc tại KCN, KKT được hưởng ưu đãi theo quy định pháp luật về xây dựng nhà ở xã hội và pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, Điều 32 nghị định trên cũng quy định cụ thể về phát triển nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho người lao động (NLĐ) KCN.

Theo đó: Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở để cho các đối tượng là NLĐ tại các KCN, KKT thuê; người sử dụng lao động, doanh nghiệp phát triển kết cấu hạ tầng KCN, KKT tham gia đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho NLĐ trong KCN, KKT.

Nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao được đầu tư xây dựng quy định phải đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích, chất lượng công trình, mỹ quan, an toàn và môi trường theo quy định của pháp luật. UBND các cấp có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục, xã hội, văn hóa, thể thao trên địa bàn.

Quy hoạch nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho NLĐ KCN gắn liền với quy hoạch các KCN trên địa bàn. UBND cấp tỉnh quy hoạch và bố trí quỹ đất ở vị trí phù hợp để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xây dựng nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho NLĐ trong KCN.

Trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN, nhà đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN phải báo cáo cơ quan đăng ký đầu tư phương án giải quyết nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho NLĐ KCN.

Đối với các KCN có khó khăn về nhà ở, công trình xã hội văn hóa, thể thao cho NLĐ, căn cứ vào điều kiện cụ thể, trên cơ sở kiến nghị của nhà đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN và UBND cấp tỉnh, Bộ Kế hoạch- Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh diện tích KCN trong quy hoạch phát triển KCN để dành một phần diện tích đất KCN đã được giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho NLĐ.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, UBND cấp tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng KCN theo quy định của pháp luật xây dựng.

Trong trường hợp khu vực quy hoạch phát triển nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao nằm liền kề KCN thì UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng KCN gắn với quy hoạch xây dựng khu nhà ở, công trình văn hóa, thể thao cho NLĐ tại KCN.

HP (nguồn NLĐO)