Chuyển động vật bệnh ra khỏi vùng có dịch bị phạt từ 15- 20 triệu đồng

Cập nhật, 13:11, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Theo đó, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, tổ chức, cá nhân phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Cụ thể, phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời cho UBND cấp xã hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y nơi gần nhất hoặc nhân viên thú y cấp xã khi phát hiện và biết động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, chết do bệnh truyền nhiễm. Phạt tiền từ 5- 6 triệu đồng một trong các hành vi vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng ra môi trường; buôn bán con giống mắc bệnh truyền nhiễm.

Nghị định cũng quy định cụ thể mức phạt với hành vi sử dụng thuốc thú y trong danh mục thuốc thú y cấm sử dụng tại Việt Nam để phòng bệnh cho động vật; mức phạt với hành vi vi phạm quy định chung về chống dịch bệnh động vật…

Đối với hành vi vận chuyển động vật mắc bệnh, sản phẩm hoặc chất thải của động vật mang mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đang được công bố ra khỏi vùng có dịch khi không được phép của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền sẽ bị phạt từ 15- 20 triệu đồng.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2017.

NGUYỄN HOÀNG