Lãi suất cho vay theo thỏa thuận không quá 20%

Cập nhật, 05:50, Thứ Ba, 10/01/2017 (GMT+7)

Bộ luật Dân sự 2015 có điểm mới nổi bật nhất là “Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ, việc dân sự vì lý do chưa có điều luật”.

Quy định tiến bộ này nhằm xác định rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc giải quyết mọi tranh chấp trong nhân dân, góp phần bảo đảm ổn định trật tự xã hội.

Trước đây, những tranh chấp về việc bốc mộ, chăm sóc mồ mả hoặc kiện đòi giấy tờ hành chính như sổ hộ khẩu... tòa án không thụ lý giải quyết vì cho rằng chưa có điều luật quy định.

Một điểm đáng lưu ý nữa là Bộ luật Dân sự mới quy định mức trần lãi suất cho vay giữa các cá nhân với nhau là 20%/năm.

Cụ thể, theo Điều 468 bộ luật này, lãi suất vay do các bên thỏa thuận và không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn như đã nêu trên tại thời điểm trả nợ.

Bộ luật Dân sự hiện hành (Bộ luật Dân sự 2005) quy định lãi suất vay giữa các cá nhân do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

HP (nguồn TTO)