Độ tuổi tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND

Cập nhật, 04:38, Thứ Ba, 06/12/2016 (GMT+7)

Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 38/2016/TT-BCA quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Nghị định số 129/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Theo đó, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo quy định tại Điều 8 Luật Công an nhân dân gồm: Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự; công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu.

Độ tuổi tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ CĐ, ĐH đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì tuyển chọn đến hết 27 tuổi.

Tuyển cho các đơn vị cảnh sát cơ động, cảnh sát bảo vệ, cảnh sát đặc nhiệm, cảnh vệ là: công dân từ 18 tuổi đến hết 22 tuổi. Những địa phương khó khăn về nguồn tuyển, không có khả năng bảo đảm đủ chỉ tiêu thì có thể tuyển chọn hết 25 tuổi.

Ngành nghề tuyển chọn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được quy định như sau: Công dân nữ có trình độ trung cấp y, nếu tự nguyện và công an đơn vị, địa phương có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Căn cứ nhu cầu sử dụng trong từng thời kỳ, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân trình Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định bổ sung danh mục ngành, nghề cần thiết để tuyển chọn nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Thủ trưởng công an đơn vị, địa phương căn cứ quy định của bộ về phân công trách nhiệm giữa công an các cấp về một số vấn đề trong công tác tổ chức cán bộ của lực lượng Công an nhân dân ra quyết định phong cấp bậc hàm binh nhì cho công dân thực hiện nghĩa vụ kể từ ngày khai mạc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, thời gian xét thăng cấp bậc hàm kế tiếp được tính từ ngày đơn vị tiếp nhận công dân thực hiện nghĩa vụ.

Ngoài ra, thông tư cũng quy định về phân công trách nhiệm và phối hợp trong tuyển chọn; xuất ngũ trước thời hạn đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ…

HP (nguồn Chinhphu.vn)