Phỏng vấn nhanh

Từ 1/7/2016, xử phạt xe máy điện không đăng ký

Cập nhật, 14:40, Thứ Sáu, 27/05/2016 (GMT+7)

Ngày 22/10/2015, Bộ Công an ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung quy định về việc đăng ký môtô điện, xe máy điện, có hiệu lực thi hành từ ngày 6/12/2015.

Để thông tin đến các chủ phương tiện một số vấn đề cần quan tâm xoay quanh thông tư này, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với Đại tá Thái Văn Bền- Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ- đường sắt- Công an tỉnh.

* Thông tư số 54/2015/TT-BCA quy định việc đăng ký xe máy điện được thực hiện từ 6/12/2015 đến 30/6/2016, nhưng thực tế hiện nay nhiều người sử dụng xe máy điện gặp khó trong việc đăng ký xe, vì không có giấy tờ mua bán. Trường hợp này giải quyết như thế nào và chủ phương tiện đăng ký xe ở đâu, thưa ông?

- Từ đây đến ngày 30/6/2016, người đăng ký xe máy điện chỉ cần mang xe, cà số máy, số khung (trường hợp xe không có số máy, số khung thì sẽ được đóng lại miễn phí), bản sao sổ hộ khẩu và xuất trình chứng minh nhân dân thì cán bộ đăng ký sẽ hướng dẫn cho chủ xe kê khai theo mẫu đăng ký có sẵn và tiếp nhận giải quyết đăng ký xe theo quy định, không cần phải có hồ sơ hay chứng từ mua bán, về lệ phí đăng ký xe, lệ phí trước bạ được miễn hoàn toàn.

Nhưng từ ngày 1/7/2016 trở đi, việc đăng ký xe sẽ thực hiện đúng theo quy định- xe phải có hồ sơ gốc, chứng từ mua bán và thu lệ phí đăng ký, gắn biển số, lệ phí trước bạ.

Về nơi đăng ký xe, nếu chủ phương tiện có hộ khẩu tại TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ thì đến đăng ký tại Phòng CSGT đường bộ- Công an tỉnh, đối với chủ xe có hộ khẩu ở các huyện khác trong tỉnh thì đến đăng ký tại Đội CSGT- Công an huyện, nơi chủ xe đăng ký hộ khẩu thường trú.

* Sau ngày 30/6/2016, nếu chủ phương tiện không đăng ký xe khi lưu thông có bị xử phạt không, thưa ông?

- Từ ngày 1/7/2016, nếu người sử dụng môtô điện, xe máy điện không đăng ký xe mà lưu thông là vi phạm và sẽ bị xử phạt theo khoản 3, Điều 17, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với mức xử phạt từ 300.000- 400.000đ về lỗi vi phạm điều khiển xe không có giấy đăng ký và không gắn biển số theo quy định.

* Để triển khai Thông tư số 54/2015/TT-BCA có hiệu quả thì công tác tuyên truyền, phổ biến được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Phòng CSGT đường bộ đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác đăng ký xe; phối hợp với Văn phòng Công an tỉnh đăng tải Thông tư số 54/2015/TT-BCA lên Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh; chỉ đạo cán bộ làm công tác tuyên truyền đến tận trường học, khu đông dân cư tuyên truyền lưu động để người dân hiểu rõ nội dung Thông tư 54, các văn bản hướng dẫn của Cục CSGT- Bộ Công an để tổ chức, cá nhân sử dụng xe máy điện nắm rõ về thông tin đăng ký xe.

Ngoài ra, ban lãnh đạo đơn vị phân công cán bộ làm công tác đăng ký xe đến các hộ, cơ sở kinh doanh môtô điện, xe máy điện ở mỗi địa bàn để rà soát danh sách những người mua xe và vận động họ đến các điểm đăng ký xe.

* Cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phóng vấn này!

PHẠM PHONG (thực hiện)