Đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI

Cần đưa giải pháp phòng, chống hạn, mặn vào Nghị quyết

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 09/09/2020 (GMT+7)

Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025), các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực, góp phần thể hiện tầm nhìn, quyết tâm chính trị của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Ông Trương Thành Phi.
Ông Trương Thành Phi.

Ông Trương Thành Phi- nguyên Ủy viên Thường vụ Huyện ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít

Đợt hạn, xâm nhập mặn thời gian vừa qua đã ảnh hưởng mạnh đến đời sống, tình hình sản xuất của người dân tỉnh nhà nói chung, huyện Mang Thít nói riêng. Đến nay, trên địa bàn vẫn còn xảy ra tình trạng chết cây, ảnh hưởng đến trồng trọt.

Từ đó, tôi đề nghị thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp trước mắt và lâu dài để ngăn xâm nhập mặn. Giải pháp công trình phải được tập trung thực hiện quyết liệt, phải đưa vào nghị quyết, xem đây là nhiệm vụ cấp bách tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ mới của Đảng bộ tỉnh, tạo đà cho nông nghiệp phát triển.

Cụ thể, những con sông lớn cần được xây dựng cống hở; xây đập thủy lợi kiên cố ở kinh rạch, đồng thời đào vét kinh nội đồng để trữ nước ngọt…

Tôi đề nghị Trung ương, tỉnh tăng cường đầu tư, ưu tiên và chủ động thực hiện các biện pháp khắc phục ảnh hưởng của xâm nhập mặn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Ông Phan Chí Khinh.
Ông Phan Chí Khinh.

Ông Phan Chí Khinh- Chi bộ Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long

Đối với văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, từ cơ sở các đánh giá thực tế về thành tựu đạt được cũng như hạn chế trong thời gian qua, tôi đề xuất chọn chủ đề đại hội là “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đảm bảo quốc phòng, an ninh; đổi mới, sáng tạo, phấn đấu xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển bền vững”.

Tôi đề nghị cần xem xét, đánh giá kỹ thêm về hạn chế, nguyên nhân, khuyết điểm; cụ thể như về kinh tế, nhất là trên lĩnh vực đầu tư công nghiệp.

Về tầm nhìn và định hướng phát triển thời gian tới, tôi đề nghị bổ sung nội dung dự báo về thiên tai, dịch bệnh từ đầu năm 2020 đến nay và tác động của chúng đến sự phát triển trong thời gian tới.

Ông Lê Phú Quới.
Ông Lê Phú Quới.

Ông Lê Phú Quới- Đảng bộ Công ty Xăng dầu Vĩnh Long

Về phương hướng nhiệm kỳ tới, văn kiện đại hội cần phân tích sâu hơn về công tác dự báo tình hình, làm rõ hơn mức độ tác động của các yếu tố như tình hình chính trị thế giới và khu vực, tình hình trong nước, tình hình biển Đông, tình hình biến đổi khí hậu…

Đặc biệt, hậu quả của dịch COVID- 19 chưa được thể hiện trong dự thảo. Đồng thời, biến đổi khí hậu hiện diễn ra khốc liệt vì vậy cần xem xét bổ sung thật đầy đủ thực trạng này vào công tác dự báo tình hình.

Công tác dự báo tình hình đạt hiệu quả sẽ góp phần tạo tiền đề cho việc ban hành các chính sách phù hợp thực tiễn địa phương.

Về khâu đột phá thứ 3 trong nhiệm kỳ tới, tôi đề nghị điều chỉnh thành “tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”, để tăng thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và giải quyết đầu ra cho nông sản.

Cần phải xác định lợi thế so sánh của tỉnh, lựa chọn sản phẩm cốt lõi có lợi thế cạnh tranh nhằm phục vụ thị trường mục tiêu của tỉnh.

Đồng thời, tập trung giải quyết đầu ra cho hàng nông sản của tỉnh, cần phải đẩy mạnh công tác marketing nông nghiệp để có thể khuyến khích nông dân “trồng những cây, nuôi những con” mà thị trường cần, tạo sinh kế bền vững cho nông dân.

HẢI YẾN- TUYẾT NGA (ghi)