Đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) vào cuộc sống

Kỳ cuối: Bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Cập nhật, 17:53, Thứ Bảy, 05/11/2016 (GMT+7)

Chúng tôi rất tâm đắc với đúc kết của một đồng chí lão thành cách mạng: “Có những hạn chế, mình có thể khắc phục ngay nhưng có những khuyết điểm muốn sửa chữa không phải “một sớm, một chiều” hay “một ngày, một buổi”.

4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, có những khuyết điểm đã được khắc phục nhưng cũng có những hạn chế còn tồn tại nhưng cái sâu sắc, cốt lõi nhất của nghị quyết chính là “bài học tự rút ra cho mình” để mỗi người- đặc biệt là cán bộ, đảng viên- có sự phấn đấu tốt hơn, hoàn thành tốt hơn chức trách được giao phó.

Cán bộ, công chức viên chức xã Chánh Hội sửa đổi lối làm việc nên “việc chạy rất nhanh, người dân không còn phiền hà, bức xúc như hồi trước”.
Cán bộ, công chức viên chức xã Chánh Hội sửa đổi lối làm việc nên “việc chạy rất nhanh, người dân không còn phiền hà, bức xúc như hồi trước”.

Chấn chỉnh kỹ cương, lề lối

Trò chuyện với chúng tôi về lề lối làm việc của cán bộ, công chức xã, Bí thư Đảng ủy xã Chánh Hội (Mang Thít) Nguyễn Thu Hà phấn khởi khi “bây giờ lề lối làm việc có sự chuyển biến rõ nét, chính sửa đổi này mà “việc chạy rất nhanh, người dân không còn phiền hà, bức xúc như hồi trước”.

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Quới (Long Hồ) Hồ Văn Ngoan cũng chia sẻ: “Thái độ phục vụ dân của cán bộ, công chức thay đổi rất nhiều. Cán bộ một cửa thực hiện nghiêm quy định về giờ giấc, vui vẻ, nhiệt tình.

Đặc biệt, tình trạng uống rượu, bia trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa đã không còn. Xã cũng khuyến khích cán bộ, công chức những ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật hạn chế uống rượu, bia để đảm bảo sức khỏe cho làm việc”.

Không chỉ Chánh Hội, Thạnh Quới mà hầu khắp các địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo cải tiến lề lối làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tạo sự đồng tình cao, sự chuyển biến lớn trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Đi thực tế ở cơ sở, chúng tôi phấn khởi khi nghe kể chuyện hội họp giờ đúng thành phần, ngồi đúng vị trí, nghiên cứu kỹ tài liệu, chuẩn bị ý kiến; rồi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sử dụng hiệu quả thời gian, hạn chế tối đa chuyện đi trễ, về sớm.

Đặc biệt, quy định “không uống rượu, bia trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc”- một chuyện “tưởng chừng khó lắm”, “có khách khứa không giọt rượu nào thấy cũng kỳ kỳ” nhưng giờ cũng đã vào nề nếp.

Một đồng chí bí thư huyện ủy bộc bạch: “Trước mình cũng có quy chế làm việc hẳn hoi đấy chứ nhưng lại thiếu kiểm tra, sâu sát. Nghị quyết Trung ương 4 là một dịp “tổng kiểm tra” mọi vấn đề trong thực hiện chức trách được giao, từ đó hướng các hoạt động đi vào nề nếp”.

Ông Trần Công Hiếu- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ- cũng đúc kết: “Ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác của cán bộ, công chức các cấp đã có bước chuyển biến tích cực.

Theo đó, đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử ngày càng tốt hơn, việc uống rượu bia trong giờ hành chính và buổi trưa của ngày làm việc dần được hạn chế, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục tuyên truyền, sở sẽ thường xuyên tổ chức giám sát, thanh, kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm để răn đe, phòng ngừa”.

Phát huy vai trò gương mẫu, nêu gương

Đi nhiều địa phương, gặp không ít cơ quan, đơn vị, chúng tôi ghi nhận những ý kiến tích cực trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, đặc biệt nhiều lãnh đạo địa phương cũng không ngần ngại có những giây phút “nói thật” về mặt còn hạn chế.

Một đồng chí lãnh đạo bảo “rất đau” khi thanh- kiểm tra vấn đề gì “dính” đến tiền thì không ít cũng nhiều đều có vi phạm. Một vị đại biểu HĐND trăn trở khi tiếp xúc cử tri: “Bà con phản ánh chuyện nhậu nhẹt và đặt vấn đề thử vào quán “dòm” thành phần là những ai, có dân không hay phần lớn chỉ là cán bộ, công chức?”

Rõ ràng, sau kiểm điểm, tinh thần đấu tranh phê, tự phê có được nâng lên và điều này cũng được nhân dân “hưởng ứng”, vì thế không ít vi phạm được phát hiện, xử lý. Thực tế này đặt ra yêu cầu cán bộ, đảng viên làm gì để phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của mình?

Ông Đặng Văn Quảng (Phường 4- TP Vĩnh Long) chân tình: Nghị quyết Trung ương 4 ra đời kịp thời, kịp lúc, rất bổ ích. Từng cán bộ, đảng viên xem nghị quyết này, học nghị quyết này rồi không phải “để đó” mà phải nghiền ngẫm để có sự rèn luyện, phấn đấu, khẳng định lòng tin với dân.

Đồng chí Đặng Văn Chính- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Tân cho rằng: Không còn cách nào khác là mỗi cán bộ, đảng viên phải xây dựng cho mình ý chí, sự quyết tâm để dân nhìn vào mình như một tấm gương.

Bởi vậy, Bình Tân chủ trương phát động người dân giám sát cán bộ, đảng viên thông qua hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội. Không chỉ vậy, các đồng chí trong ban thường vụ sẽ trực tiếp xuống cơ sở, luân phiên dự sinh hoạt chi bộ ấp để nắm sát tình hình cơ sở.

Bí thư Huyện ủy cũng khẳng định: “Từ những góp ý, anh em tự soi rọi, kiểm điểm, hoàn thiện mình hơn, góp phần xây dựng đội ngũ nòng cốt, tạo sự lan tỏa, tạo sức mạnh trong thực hiện nhiệm vụ, thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân”.

Theo cuộc điều tra xã hội học gần đây của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, có 70,04% ý kiến đánh giá công tác phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được các cơ quan thực hiện nghiêm túc (năm 2013 chỉ có 40,05%). Đồng thời, chỉ có 11,56% ý kiến cho rằng tình trạng cán bộ, đảng viên ngại nói thẳng, nói thật, nể nang, né tránh (năm 2013 là 43,02%).

Do vậy, theo đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ, vấn đề tự phê bình và phê bình cần phải được phát huy, bởi “mọi biểu hiện vi phạm ở chi bộ biết, từng đảng viên cũng biết, nếu chúng ta thực hiện tốt công tác này từ cơ sở thì sẽ ngăn ngừa được từ những vi phạm nhỏ”.

Thay lời kết

Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là một luồng sinh khí mới được toàn Đảng, toàn dân đón nhận, hoan nghênh. Tuy việc thực hiện nghị quyết vẫn còn những hạn chế nhất định nhưng rõ ràng, các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đã có những khởi động bước đầu tích cực, tạo ra chuyển biến thiết thực. Công việc các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên là tiếp tục phấn đấu trong nhiệm kỳ mới này để nghị quyết đạt được mục tiêu đề ra, thực sự đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: THANH TÂM- DUY UYÊN