Chi bộ ấp Phước Thủy: Khi ý Đảng hợp lòng dân

Cập nhật, 15:15, Thứ Năm, 23/06/2016 (GMT+7)

4 năm liền Chi bộ ấp Phước Thủy (xã An Phước- Mang Thít) đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Theo Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp- Nguyễn Tiệp Em, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từng cán bộ đảng viên không ngừng nêu cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm, luôn sâu sát và “lấy dân làm gốc”...

Nhờ thực hiện công trình hợp lòng dân mà giờ đường sá trong ấp thuận tiện, cây xanh, đèn sáng tận nhà.
Nhờ thực hiện công trình hợp lòng dân mà giờ đường sá trong ấp thuận tiện, cây xanh, đèn sáng tận nhà.

Gương mẫu, gần dân, hiểu dân

Đến ấp Phước Thủy vào thời gian này, điều mà ai cũng cảm nhận được là giao thông thuận tiện, đời sống người dân ngày càng đổi thay theo hướng tích cực.

Ông Nguyễn Tiệp Em cho biết: Để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào cuộc sống, chi bộ đã quán triệt, triển khai sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, các đoàn thể và nhân dân gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Bên cạnh việc tuyên truyền thì cán bộ, đảng viên phải luôn giữ vai trò nòng cốt, nói phải đi đôi với làm và là “đầu tàu” trong các hoạt động.

Nhờ vậy mà người dân đã nhận thức đúng đắn, sâu sắc về ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác trong cuộc sống hàng ngày, nhất là những lời dạy của Bác về tăng gia sản xuất, tinh thần đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa...

“Cán bộ, đảng viên phải là công bộc của dân, tất cả chuyện lớn nhỏ đều vì lợi ích của người dân. Vì vậy, khi bắt tay thực hiện hay muốn vận động gì, chúng tôi cũng tổ chức lấy ý kiến của nhân dân. Sau khi bàn bạc thống nhất trong nội bộ, chúng tôi đưa những vấn đề cần thực hiện tại địa phương công khai ra dân. Sự đồng tình của dân là động lực để chúng tôi làm việc”- Bí thư Chi bộ ấp nói.

Giống như chuyện làm đèn đường mới đây, người dân còn nhiều ý kiến khác nhau, thế là ấp tổ chức họp dân xin ý kiến đóng góp. Sau khi cân nhắc, bàn bạc mọi người thấy được quyền, lợi ích của mình trong đó nên tích cực thực hiện. Theo đó, các hộ dân đã đóng góp làm 128 cây cột đèn.

Giờ đây, các trục đường chính đã có đèn điện thắp sáng. “Đêm đêm qua đây, ai cũng yên tâm vì có đèn đường sáng trưng, an ninh trật tự càng đảm bảo. Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của chính quyền và nhân dân cùng đoàn kết đồng lòng”- Bí thư ấp vui vẻ “khoe”.

Chị Huỳnh Thúy Phượng- Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận cho hay: Những lần vận động người dân làm đập thầy Huệ, đường Giồng Gọ tuy khó khăn nhưng chúng tôi vẫn không nản lòng. Bên cạnh đến từng nhà tuyên truyền và mời một số đồng chí cán bộ hưu trí, có uy tín tham gia thì đảng viên phải đi đầu, lắng nghe ý kiến của dân.

“Chính vì vậy mà từ chuyện hiến đất, làm đường, làm kinh nội đồng hay vận động người dân làm đèn đường, trồng cây xanh... đều thuận lợi, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển”- chị Phượng nói.

Người dân đồng lòng

Theo chị Phượng đi vào ấp Phước Thủy, những con đường đất ngày trước quanh co “hễ mưa xuống là đầy bùn đất”, giờ đã được tráng nhựa hoặc trải đan phẳng lì. Dọc theo đường, những khóm hoa dừa cạn, mười giờ thi nhau khoe sắc thắm.

Chị Phượng cho biết, con đường này được vậy phần lớn là nhờ vận động từ người dân. Khi người dân thông hiểu và đồng tình thì không ai ngại xẻ vườn, xẻ ruộng đóng góp. Người dân đã góp trên 3ha đất, hoa màu trị giá hàng trăm triệu đồng để làm các tuyến đường nông thôn kết hợp với thủy lợi nội đồng đã minh chứng cho điều đó.

Không chỉ có vậy, người dân nơi đây còn thi đua xây dựng gia đình văn hóa, chí thú làm ăn vươn lên thoát nghèo. Nếu năm 2013 ấp có 11 hộ nghèo, 21 hộ cận nghèo thì đến năm 2015 chỉ còn 3 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo; 257/259 hộ gia đình văn hóa... Ấp đã đạt danh hiệu ấp văn hóa 5 năm liền.

 Góp phần xây dựng địa phương, gia đình anh Nguyễn Hữu Trắc chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế.
Góp phần xây dựng địa phương, gia đình anh Nguyễn Hữu Trắc chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Mai Mỹ Trắt cho biết gia đình chị đã không ngại hiến gần công đất vườn để làm đường lộ Phước Thủy. Theo chị, tiếc thì có tiếc nhưng vì lợi ích chung mình phải “gạt lợi ích riêng” thôi.

Giờ đây chị phấn khởi: Trước đây đường đan nhỏ xíu đi lại khó khăn. Giờ đường nhựa 3m tạo điều kiện cho bà con mình đi lại, mua bán dễ dàng. Học sinh đi học cũng thuận tiện hơn.

Đối với người dân địa phương, cán bộ, đảng viên nơi đây làm việc có trách nhiệm lại gần dân.

“Chính vì vậy, mà chúng tôi đều tham gia các phong trào do địa phương vận động như: ủng hộ làm đường, xây dựng gia đình văn hóa, nhà xanh- sạch- đẹp...”- chị Phạm Thị Oanh chia sẻ. Gia đình chị cũng luôn đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Còn gia đình anh Nguyễn Hữu Trắc đã chăm lo, chí thú làm ăn vươn lên phát triển kinh tế. Anh cho biết, trước kia gia đình khó khăn nhưng nhờ địa phương hỗ trợ vay vốn mà có thêm điều kiện sản xuất. Kinh tế giờ ổn định từ thu nhập 9 công ruộng, vườn và nuôi heo.

Việc học tập và làm theo Bác của Chi bộ ấp Phước Thủy đã mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa rộng rãi.

“Để thực hiện tốt phần việc làm theo Bác và tạo được sự đồng thuận cao, trước hết phải biết lựa chọn những mô hình sao cho hợp ý Đảng lòng dân. Mặt khác, trong tuyên truyền, vận động từng cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải lắng nghe ý kiến, nguyện vọng người dân để có những cách làm hay, phù hợp”- Bí thư Chi bộ ấp Nguyễn Tiệp Em chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ