Chi bộ ấp Tân Thạnh: Phát huy sức dân chăm lo xóm ấp

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 03/02/2021 (GMT+7)

 

Diện mạo ấp Tân Thạnh khởi sắc.
Diện mạo ấp Tân Thạnh khởi sắc.

(VLO) Chi bộ ấp Tân Thạnh (xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Để có được thành quả đó, chi bộ đã có nhiều giải pháp sát thực tiễn tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đưa địa phương ngày một đi lên.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chúng tôi đến ấp Tân Thạnh trong không khí hân hoan chào mừng năm mới. Người dân địa phương tất bật sửa sang nhà cửa, chăm sóc hoa kiểng để đón tết. Bên tách trà thơm, chú Trương Văn Tư phấn khởi cho hay, mấy chục năm sống ở đây nên chú thấy hết những đổi thay từng ngày của quê mình.

Nhà cửa ngày càng khang trang, đường làng ngõ xóm sáng- xanh- sạch- đẹp. Bà con không chỉ chí thú làm ăn mà ngày càng khăng khít hơn, cùng nhau đồng tâm hợp lực để xây dựng ấp ngày một đi lên.

Hướng về tuyến đường đan phẳng lỳ, thẳng tắp có đèn đường trước nhà, chú Tư nói: Tuyến đường này hồi xưa đâu “ngon” được như vầy. Từ khi được địa phương đầu tư rồi bà con mình ai có của góp của, ai có công góp công mà từ đường nhỏ xíu nay được đan hóa lại có đèn điện sáng trưng.

Ngồi cạnh bên, cô Trần Thị Kim Khôi tiếp lời: “Nhớ mấy năm trước, lúc cán bộ ấp họp dân làm đèn đường là nhà tui đồng ý liền. Có lợi nào hơn khi mỗi hộ chỉ đóng có hơn 300.000đ- chưa nói đến việc hộ nghèo, cận nghèo được miễn- mà lại có điện thắp sáng. Ban đêm, bà con đi lại thuận tiện mà an ninh trật tự cũng được đảm bảo hơn”.

Cách đó không xa, anh Nguyễn Hoàng Thu đang tất bật chăm sóc vườn kiểng trước sân rồi dự trữ sẵn vèo cá để vui tết. Anh Thu cười tươi: “Cũng nhờ địa phương quan tâm mà xóm làng hôm nay phát triển, đời sống kinh tế của người dân ngày càng khấm khá nên ai cũng đồng lòng cùng nhau xây dựng địa phương”.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tân Thạnh- Nguyễn Văn Nở cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, hàng năm chi bộ đều xây dựng kế hoạch hàng quý, hàng tháng tùy tình hình thực tế; đề ra giải pháp thực hiện cụ thể, từ đó quán triệt rộng rãi trong chi bộ, chính quyền và nhân dân.

Bên cạnh đó, hoạt động bám sát theo quy chế làm việc, phân công rõ trách nhiệm của từng đảng viên. Trong quá trình thực hiện luôn kiểm tra, uốn nắn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, chi bộ đặc biệt chú trọng đến việc “huy động sức dân chăm lo đời sống nhân dân”. Trong đó, phải kể đến việc vận động nhân dân hiến đất làm tuyến đê bao ngăn mặn đi qua 2 xã Lục Sĩ Thành và Phú Thành (Trà Ôn) dài khoảng 2.000m; mở rộng đường đan Tổ 23 dài 300m; thực hiện đường ngõ xóm ở khu vực Cồn Cát dài 1.200m…

Giờ đây, địa phương có các tuyến đường chính, đường ngõ xóm đều là đường đan. Điện thắp sáng sinh hoạt, nước máy phủ kín địa bàn phục vụ nhu cầu thiết yếu đời sống của người dân.

Một trong những kinh nghiệm của chi bộ là sâu sát, gần gũi và hiểu được lòng nhân dân. Cùng với đó là thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ cấp trên giao. “Muốn lãnh đạo tốt thì phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không lãnh đạo”- Bí thư Chi bộ ấp Tân Thạnh cho biết.

Nhiều mô hình hay học tập làm theo Bác

Chú Trương Văn Tư (phải) phấn khởi khi có tuyến đèn đường làm cho địa phương ngày thêm sáng, đẹp.
Chú Trương Văn Tư (phải) phấn khởi khi có tuyến đèn đường làm cho địa phương ngày thêm sáng, đẹp.

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ then chốt để xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, chi bộ đã có nhiều giải pháp, cách làm hay để việc học và làm theo Bác ngày càng lan tỏa.

Đồng chí Nguyễn Văn Nở cho hay, theo chuyên đề hàng năm mà chi bộ, đảng viên chọn nội dung thiết thực đăng ký và thực hiện gắn liền với nhiệm vụ của tập thể, từng cá nhân.

Thời gian qua, chi bộ đã xây dựng được nhiều mô hình đem lại hiêu quả cao, điển hình như mô hình “Vận động nhân dân tham gia BHYT tự nguyện”, “Vận động nhân dân tham gia nạo vét kinh rạch, đảm bảo tưới tiêu”, “Xây dựng đèn đường, cột cờ”.

Trong đó, phải kể đến mô hình “Xóa nhà tạm, nhà chưa đạt 3 cứng cho hộ nghèo, cận nghèo” mang lại hiệu quả thiết thực, đã hỗ trợ kinh phí xây dựng gần 10 căn nhà cho người dân.

Qua đó “không chỉ góp phần tạo điều kiện cho người có hoàn cảnh khó khăn có nơi ở ổn định mà còn tạo động lực, niềm tin cho chúng tui vươn lên trong cuộc sống”- chú Châu Văn Đậm nói như thế khi được địa phương vận động hỗ trợ kinh phí xây nhà.

Qua thực hiện các mô hình, nhận thức của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân ngày càng được nâng cao, có sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng đạo đức lối sống, tình làng nghĩa xóm ngày càng được gắn kết, các phong trào ở khu dân cư ngày càng được đẩy mạnh.

Để đạt được kết quả trên, việc phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy là rất quan trọng. Bí thư Chi bộ ấp- Nguyễn Văn Nở chia sẻ: Cán bộ phải thường xuyên xuống địa bàn cơ sở nắm tình hình cũng như lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đảng viên, nhân dân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện các phong trào do địa phương phát động.

Cùng với đó, phải học tập, tìm tòi những mô hình hay, xét tình hình thực tiễn địa phương để sáng tạo những mô hình hợp lòng dân vì “dân chính là gốc rễ của mọi việc”.

Có thể thấy, những việc làm thiết thực của chi bộ ấp đã góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh trên địa bàn, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Từ sự thay đổi vượt bậc của Tân Thạnh hôm nay chính là minh chứng rõ nét nhất về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, uy tín của tổ chức Đảng ở địa phương.

Những năm qua, việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ở chi bộ luôn được thực hiện tốt. Hàng năm ấp đạt ấp an toàn về an ninh trật tự. Công tác giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, đến nay, địa phương chỉ còn 6 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ