Những "hạt nhân" trong phong trào thi đua

Cập nhật, 06:07, Thứ Ba, 08/12/2020 (GMT+7)

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã trở thành việc làm nề nếp, thường xuyên; tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc là những “hạt nhân” trong học tập và làm theo Bác và các phong trào thi đua ở cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.

Chăm lo từ thiện và hướng tới sự hài lòng

Một trong những hoạt động thiết thực của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) là vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm góp công, góp của làm từ thiện.

Trong năm qua, đã vận động cất 2 căn nhà; hỗ trợ 6 tổ nấu cơm; xây 8 cây cầu; sưu tầm 17 tấn thuốc Nam và hốt trên 42.000 thang thuốc; xung điện, bấm huyệt gần 5.400 bệnh nhân và phát 600 phần quà với giá trị gần 2,9 tỷ đồng.

“Sau khi học tập chuyên đề về Bác, tôi đã cùng ban trị sự xây dựng kế hoạch thực hiện kết hợp tuyên truyền, đi nhiều nơi, liên hệ nhiều đơn vị để hỗ trợ từ thiện xã hội, nhằm góp phần cùng địa phương chăm lo đời sống nhân dân”- ông Lê Hoàng Minh- Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã cho biết.

Với đặc thù là đơn vị thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, nên Chi ủy và Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ đã triển khai đến từng đảng viên, viên chức và người lao động đăng ký học và làm theo Bác gắn với mô hình “đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Trung tâm đã tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp và quy tắc ứng xử; thành lập bộ phận chăm sóc bệnh nhân; triển khai đường dây nóng, hòm thư góp ý, khảo sát hài lòng người bệnh; xây dựng chuẩn mực đạo đức và hình ảnh người làm công tác y tế; định kỳ và đột xuất giám sát, kiểm tra…

Theo ông Thái Phát- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ, qua triển khai, từng cá nhân đều đăng ký tu dưỡng, rèn luyện gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao và đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác, sinh hoạt hàng ngày… Qua khảo sát, có 92% bệnh nhân ngoại trú và 99,7% bệnh nhân nội trú đánh giá hài lòng.

Những chuyển biến tích cực

Qua thực hiện Chỉ thị 05, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, điển hình tiêu biểu trong công tác, lao động, sản xuất.
Qua thực hiện Chỉ thị 05, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, điển hình tiêu biểu trong công tác, lao động, sản xuất.

Học theo Bác, Đảng bộ cơ sở Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã triển khai mô hình “Vận động người dân nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội và tội phạm mua bán người” và đã nhận được trên 100 tin có giá trị, triệt xóa 89 tụ điểm tệ nạn xã hội, bắt 758 đối tượng.

Thượng tá Trần Văn Vụ- Bí thư Đảng ủy Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, Đảng bộ đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; xây dựng phong cách người công an nhân dân, làm cho nhân dân tin yêu và cung cấp nhiều thông tin có giá trị phục vụ công tác phòng ngừa… Trên cơ sở đó, xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện các mô hình dân vận khéo.

Trong đó, mô hình “vận động quần chúng tích cực tố giác tội phạm và vận động đối tượng gây án giết người ra đầu thú, kịp thời phát hiện và điều tra án xâm phạm nhân thân đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 95% trên tổng số án được khởi tố”, đã vận động gia đình, người thân đưa 6/10 đối tượng trong các vụ xâm phạm nhân thân ra đầu thú về tội giết người, đảm bảo tỷ lệ điều tra án nhân thân đạt tỷ lệ 100%.

“Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, đảm bảo người dân có cuộc sống bình yên”- Thượng tá Trần Văn Vụ nhận định.

Theo đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, để việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đặc biệt chú trọng và thực hiện nghiêm túc ngay từ việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Chỉ thị 05 và các chuyên đề hàng năm; những nội dung cơ bản, cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Nhiều địa phương, đơn vị đã xác định nội dung mang tính đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng của Bác; chú trọng giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm…

Nhiều cán bộ, đảng viên tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống qua các việc làm cụ thể hàng ngày, trong các mối quan hệ. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc ở các cấp, các ngành, lĩnh vực công tác, học tập và lao động
sản xuất.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón cho rằng, thời gian tới cần tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025; giải quyết, xử lý các vấn đề nổi cộm, bức xúc của nhân dân, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác.

Đồng thời, khẳng định những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc là những “hạt nhân” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng quê hương, đất nước…

* Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp tổ chức các hoạt động có quy mô về học tập và làm theo Bác, như: hội nghị biểu dương, hội thi báo công dâng Bác, phát động cuộc thi “Sáng tác tác phẩm văn học, báo chí với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015- 2017 và 2018- 2020.

* Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05 là cơ sở vững chắc góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh; hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN