Lan tỏa việc học và làm theo Bác trong thanh niên

Cập nhật, 14:18, Thứ Ba, 28/05/2019 (GMT+7)

Báo công dâng Bác về thành tích đạt được của tuổi trẻ tỉnh nhà nhân dịp 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu khẳng định: Học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, có ý thức của số đông thanh niên, góp phần cổ vũ, hình thành lối sống đẹp trong thế hệ trẻ”.

Tuyên dương những điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.
Tuyên dương những điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động thiết thực

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu, thời gian qua, Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, ý tưởng sáng tạo và phù hợp tình hình thực tế, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng, của tuổi trẻ.

Qua đó đã xuất hiện rất nhiều cách làm mới thu hút sự quan tâm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) như tham quan học tập, về nguồn tại các khu di tích lịch sử gắn liền với các sự kiện hoạt động tìm hiểu về thân thế của Bác; mô hình treo ảnh Bác ở nhà, hội thi báo công dâng Bác, tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tiếp tục hưởng ứng phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác”,…

Đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, xây dựng các chuyên mục, chuyên đề trên các bản tin, tập san, tài liệu sinh hoạt chi đoàn, website, fanpage của đơn vị... đã tận dụng tốt ưu thế của mạng xã hội để thúc đẩy tuyên truyền, khơi gợi và lan tỏa trong ĐVTN tỉnh nhà một ý thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tuổi trẻ tỉnh nhà đã hăng say học tập, làm việc, lao động hiệu quả hơn, sống tốt và có ích cho xã hội hơn. Điển hình như bạn Nguyễn Đại Nghĩa- học sinh lớp 12 Trường THPT Tân Lược (Bình Tân). Suốt những năm qua, Nghĩa đều là học sinh xuất sắc, giỏi với số điểm tích lũy trung bình hàng năm trên 9.0.

Không chỉ thế mà Nghĩa còn được khen thưởng “Người tốt việc tốt” vì em đã nhặt được điện thoại và nhờ trường tìm trả giúp cho người mất. “Học và làm theo Bác, người trẻ nên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình với gia đình và xã hội”- Nghĩa nói.

Noi theo gương Bác, các bạn trẻ đã tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên khắp các lĩnh vực, tham gia tích cực các phong trào hành động cách mạng do Đoàn phát động. 3 năm qua, tuổi trẻ đã thực hiện trên 3.000 công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết những khó khăn của cộng đồng.

Đó là chưa kể ĐVTN còn gương mẫu, phấn đấu hoàn thành trách nhiệm trong mọi lĩnh vực được giao. Điển hình như tinh thần tiên phong đi đầu trong cải cách hành chính của ĐVTN khối các cơ quan; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ĐVTN Khối Doanh nghiệp; dũng cảm quên mình vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân của ĐVTN lực lượng vũ trang…

Làm theo lời Bác, chiến sĩ Cảnh sát giao thông Phan Đỗ Vĩnh (Công an huyện Tam Bình) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 2 năm liền. Không chỉ vậy anh còn mạnh dạn đề xuất lãnh đạo vận dụng các quy định của pháp luật trong việc tổ chức, thanh lý, quản lý, theo dõi tài sản bị tạm giữ... Từ đó, kho bãi tạm giữ được đảm bảo hơn, việc quản lý phương tiện được rõ ràng, cụ thể trách nhiệm từng cá nhân.

Tại Đền thờ Bác ở huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng), Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu đã thay mặt tuổi trẻ tỉnh nhà hứa với Bác sẽ quyết tâm thể hiện bằng hành động cụ thể, cống hiến trí tuệ, sức trẻ với tinh thần tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển, đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc hôm nay.

Những bông hoa tiêu biểu trong vườn Bác

Học tập và làm theo lời Bác, 3 năm qua toàn tỉnh đã có trên 1.010 cá nhân và 56 tập thể tiêu biểu được Đoàn các cấp trong tỉnh tuyên dương. Họ là những học sinh, sinh viên, trí thức trẻ, công chức trẻ với những kết quả xuất sắc trong học tập, lao động sáng tạo; là thanh niên khởi nghiệp đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế của quê hương; là chiến sĩ trẻ “vì nước quên thân vì dân phục vụ”…

Dù đảm nhận vị trí thủ lĩnh Đoàn hơn 2 năm nhưng anh Trương Thanh Điền- Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước (Long Hồ) đã khơi dậy sức trẻ tham gia các phong trào địa phương hiệu quả. Anh huy động ĐVTN tham gia hàng chục công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới như hỗ trợ xây dựng 3 cây cầu, trồng hoa, dọn dẹp cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp…

Cùng với đó, anh còn thành lập CLB làm kinh tế giỏi, đội mai kiểng Làng mai vàng Phước Định thu hút đông đảo ĐVTN tham gia phát triển kinh tế địa phương.

“Học Bác, tôi luôn nêu gương, không ngại khó khăn góp công sức thực hiện các công trình, phần việc hữu ích và hết lòng dẫn dắt phong trào thanh niên địa phương ngày càng đi lên”- anh Điền chia sẻ.

Học tập và làm theo Bác giờ đây đã trở thành việc làm tự giác của ĐVTN trong tỉnh. Học theo Bác trở thành người hữu ích, bạn Nguyễn Nhựt Tân- sinh viên ĐH Xây dựng Miền Tây- không ngừng học tập tốt, say mê nghiên cứu khoa học và nhiệt huyết với các hoạt động tuổi trẻ.

Là sinh viên xuất sắc nhiều năm liền, đạt danh hiệu “sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương cũng là “trái ngọt” cho sự đầu tư nghiêm túc của chàng sinh viên này. Theo Tân, em luôn phấn đấu học tập thật giỏi, rèn luyện thật tốt để trở thành người trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” như Bác đã kỳ vọng.

Còn anh Dương Hoàng Nam- Bí thư Xã Đoàn Thanh Bình (Vũng Liêm)- không chỉ là thủ lĩnh Đoàn năng nổ mà còn làm kinh tế giỏi. Sau giờ làm công tác Đoàn, anh lại bắt tay vào chăm sóc vườn sầu riêng, vườn bưởi và nuôi bò. Nhờ đúc kết kinh nghiệm làm ăn của những người xung quanh cộng với quyết tâm làm giàu mà mô hình kinh tế của gia đình anh ngày phát triển, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Anh Dương Hoàng Nam chia sẻ: “Là thủ lĩnh Đoàn, tôi luôn tâm niệm cần phải học tập và làm theo Bác để ngày càng tiến bộ trong công tác cũng như trong đời sống. Tôi học Bác từ thái độ ứng xử gần gũi với mọi người, chịu khó, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ và chăm lo đến lợi ích của ĐVTN…"

Bạn Phạm Thanh Nhã- Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn)

Noi theo gương Bác, em thấy mình phải nỗ lực vươn lên học tập tốt và tích cực tham gia các hoạt động của trường. Năm qua, em đạt giải khuyến khích môn Ngữ văn quốc gia, học sinh giỏi Văn cấp tỉnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên… Đây là vinh dự cũng là động lực để em phấn đấu nhiều hơn.


Thượng úy Lê Văn Kiếm- Bí thư Chi đoàn cơ sở Trung đoàn Bộ binh 890

Bác là tấm gương sáng ngời mà ai cũng cần phải học và noi theo suốt đời. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, bản thân tôi luôn phấn đấu để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và thực hiện tốt cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ