Động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cập nhật, 16:14, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh- Nguyễn Văn Sang trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc tiêu biểu.
Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh- Nguyễn Văn Sang trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc tiêu biểu.

Năm qua, UBMTTQ các cấp trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào cuộc sống và gắn với mọi công tác của mặt trận. 

Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp không nhỏ trong thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Việc làm thường xuyên

Nổi bật nhất trong học tập và làm theo Bác là sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức thuộc hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên. Giờ đây, đối với họ thì học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự nguyện trong hoạt động hàng ngày, từ hành vi, lời nói, ứng xử chuẩn mực khi giải quyết công việc, trong quan hệ với nhân dân…

Học tập và làm theo Bác, ngoài việc làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, Chủ tịch MTTQ xã Tân Hội (TP Vĩnh Long) Nguyễn Thị Thanh Mai còn luôn là người cán bộ, đảng viên gương mẫu, đoàn kết với đồng nghiệp, gần gũi, luôn tôn trọng, luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho dân.

Chính vì thế mà bà luôn được người dân tin tưởng và các phong trào do MTTQ phát động đều được bà con ủng hộ. Cụ thể: năm qua, địa phương có 99,37% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, gây quỹ Vì người nghèo trên 156 triệu đồng…

Chủ tịch MTTQ xã Tân Hội cho rằng: tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp, là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc ta, là gương sáng để mọi người noi theo.

Cùng chung quan điểm đó, ông Nguyễn Văn Thiện- Chủ tịch UBMTTQ phường Đông Thuận (TX Bình Minh)- cũng chia sẻ: “Học tập và làm theo Bác là việc học tập mãi suốt đời, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên ngoài học tập phải biết vận dụng, thực hành để việc học và làm theo Bác mãi thấm nhuần và đi vào cuộc sống”.

Noi gương Bác, ông lúc nào cũng thương yêu, quý trọng nhân dân. Ông không ngại khổ cực trực tiếp tham gia vận động đóng góp hỗ trợ xây nhà, tặng quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vận động bà con chí thú làm ăn ổn định cuộc sống… Chính nhờ sự quan tâm ấy mà năm qua, phường có 63 hộ thoát nghèo và 78 hộ thoát cận nghèo.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện, để việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa thì mỗi cá nhân phải lựa chọn những việc làm, nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc biệt phải gương mẫu thực hiện, lời nói phải đi đôi với việc làm để nhân dân tin tưởng và làm theo.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, UBMTTQ các cấp đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng đi vào chiều sâu, với nhiều mô hình nổi bật như:

“Vận động nhân dân làm cột cờ đèn chiếu sáng ở các khu dân cư thuộc xã Thành Trung”, “Camera an ninh phòng chống tội phạm ở Phường 1”, “Vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường ở xã Ngãi Tứ và Hòa Lộc”…

Trong đó, phải kể đến mô hình “Huy động sức dân” ở xã Long Mỹ, Chánh Hội, An Phước, Mỹ Phước của UBMTTQ huyện Mang Thít. Theo ông Lê Văn Bá- Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Mang Thít, MTTQ và các đoàn thể chính trị luôn quan tâm công tác tuyên truyền và vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân dân học và làm theo Bác bằng các việc làm thiết thực.

Qua đó, đã huy động sức dân cùng nhau nâng chất xã văn hóa, khu dân cư văn hóa nông thôn mới với 100 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa, 3/6 xã đạt văn hóa, 5/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới; gây quỹ Vì người nghèo trên 3,76 tỷ đồng, công tác an sinh xã hội hơn 24 tỷ đồng…

Để việc học và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các tầng lớp nhân dân và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh- Nguyễn Văn Sang cho biết: Năm qua, MTTQ các cấp tập trung triển khai, quán triệt nghiêm túc những điểm mới, những nội dung cơ bản của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú và ngày càng thu hút các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo.

Qua đó, giúp cho cán bộ MTTQ nhận thức được việc học tập và làm Bác là rất cần thiết để bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt hơn, nâng cao trách nhiệm trong công tác, luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Trong thực hiện, đã quan tâm việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội MTTQ và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Từ đó đã hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng trong việc thực hiện phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh lưu ý:

MTTQ các cấp cần tiếp tục triển khai, quán triệt Chỉ thị 05 Bộ Chính trị và chuyên đề 2018 trong cán bộ MTTQ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân;

xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giảm nghèo bền vững; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong việc thực hiện Chỉ thị 05 Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 04- NQ/TW và Chỉ thị số 06- CT/TU…

Ông Nguyễn Văn Sang nhấn mạnh: Đối với từng cán bộ MTTQ các cấp, nhất là người đứng đầu phải đăng ký nội dung phấn đấu làm theo, đề ra nhưng giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong phong cách lãnh đạo và làm việc;

xây dựng và thực hiện phong cách làm việc của cán bộ MTTQ, phong cách lãnh đạo của người đứng đầu theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng lề lối, tác phong trong công việc gần dân, trọng dân, hiểu dân, tận tụy phục vụ lợi ích nhân dân, đạo đức lối sống trong sáng

Năm 2017, toàn tỉnh có 96% hộ gia đình văn hóa, 728/847 khu dân cư văn hóa; vận động các chương trình an sinh xã hội và quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 756 tỷ đồng; xây dựng mới và sửa chữa gần 2.000 căn nhà cho hộ nghèo; huy động sự tham gia đóng góp tích cực của các tổ chức tôn giáo và nhân dân, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 3,71% (giảm 1% so năm 2016)…

 

 Bài, ảnh: CẨM HUỆ