Học tập và làm theo Bác- việc làm thường xuyên

Cập nhật, 05:50, Thứ Ba, 10/04/2018 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhà.

Nhiều cá nhân tiêu biểu, cách làm hay đã xuất hiện, góp phần xây dựng tác phong quân nhân cách mạng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ.

Nhiều cá nhân, tập thể trong lực lượng vũ trang tỉnh được tuyên dương thành tích trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: TRƯỜNG CHINH
Nhiều cá nhân, tập thể trong lực lượng vũ trang tỉnh được tuyên dương thành tích trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: TRƯỜNG CHINH

Học theo Bác rèn luyện bản thân

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương của Bác là trách nhiệm và cơ hội để tu dưỡng, rèn luyện bản thân, nên ngay khi nhận nhiệm vụ Trợ lý Tuyên huấn và vận động quần chúng (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũng Liêm), Thiếu tá Trương Thanh Toàn luôn phấn đấu trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Có hoạt động thì khó mà hoàn toàn tránh khỏi sai lầm. Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ sai lầm mà không có quyết tâm sửa chữa”.

Từ đó, anh quyết tâm tìm giải pháp để khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, mạnh dạn tự phê bình và phê bình, đấu tranh đến cùng với những điều sai trái.

“Chính những việc làm tuy nhỏ nhưng thường xuyên đã dần trở thành thói quen, hình thành trong tôi tư tưởng chính trị ngày càng vững vàng, lối sống nghiêm túc, lành mạnh, có trách nhiệm hơn trong công việc”- Thiếu tá Trương Thanh Toàn chia sẻ.

Tháng 8/2016, anh Thanh Toàn được điều động nhận nhiệm vụ Trợ lý Tổ chức (Phòng Chính trị- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), để nhanh chóng làm quen công việc mới, anh không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu bổ sung kiến thức để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, anh còn thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn kiện công tác Đảng, công tác chính trị trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu theo quyết tâm tác chiến phòng thủ của tỉnh đảm bảo đầy đủ, đúng quy định.

Đối với Trung úy Huỳnh Thanh Phương- nhân viên Doanh trại (Phòng Hậu cần), thì việc học tập và làm theo tấm gương của Bác có ý nghĩa rất quan trọng.

Trung úy Huỳnh Thanh Phương cho rằng, từ những câu chuyện về Bác, mỗi người sẽ có dịp soi rọi lại mình để thấy được hạn chế, thiếu sót mà khắc phục.

Do đó, anh quan niệm “trước tiên phải tự giáo dục mình và giải quyết tốt các mối quan hệ xã hội, hài hòa giữa lợi ích cá nhân và tập thể để không bị cuốn vào thói vun vén cá nhân hoặc bị kẻ xấu lôi kéo, mua chuộc làm phai nhạt mục tiêu, lý tưởng cách mạng, suy thoái đạo đức, lối sống”.

Là một cán bộ Đoàn, Trung úy Huỳnh Thanh Phương tích cực xây dựng lực lượng đoàn viên thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu và sàng lọc những thông tin xấu phát tán trên mạng xã hội.

Song song, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, lấy nhân tố tích cực đẩy lùi tiêu cực, kịp thời biểu dương đoàn viên có thành tích tốt và chấn chỉnh những đoàn viên chậm tiến bộ.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, xây dựng tác phong quân nhân cách mạng. Ảnh: NGUYỄN THỊNH
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, xây dựng tác phong quân nhân cách mạng. Ảnh: NGUYỄN THỊNH

Theo Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, việc phát huy và nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các cấp, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và các cơ quan, đơn vị duy trì và không ngừng phát triển.

Từ đó, mỗi đảng viên và quần chúng nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để học tập, rèn luyện bản thân thực sự trở thành một quân nhân cách mạng, xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ.

Các mô hình như: cán bộ giỏi một việc, biết nhiều việc; cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy dạy đơn vị; họp mặt gia đình tân binh tiêu biểu; ngôi nhà 100 đồng, tết quân dân; lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới... được đông đảo cán bộ, chiến sĩ ủng hộ và ngày càng phát triển.

Học tập từ Bác những điều bình dị nhất; có lối sống gần gũi; luôn quan tâm, chia sẻ; tất cả vì lợi ích tập thể là điều mà cán bộ, nhân viên Văn phòng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn tự nhủ phải phấn đấu noi theo.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Sự- Chánh văn phòng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, điều trăn trở nhất của tập thể cán bộ, nhân viên đơn vị là làm thế nào để xứng đáng với niềm tin của chỉ huy, nhất là phải khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém.

Do đó, phải xác định khâu nào yếu nhất, cá nhân nào khó khăn nhất về hoàn cảnh, hạn chế về chuyên môn, ý thức kỷ luật,... để có biện pháp khắc phục, uốn nắn.

Cấp ủy, chi bộ thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, nhiệm vụ cụ thể từng bộ phận, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, người cũ giúp người mới, trên tinh thần tự học và hỗ trợ nhau cùng tiến bộ và tham mưu cho người chỉ huy “đúng, trúng, hiệu quả”.

Theo Đại tá Phùng Văn Mười- Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, lâu dài, nhiệm vụ then chốt và là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã cụ thể hóa chủ trương, biện pháp lãnh đạo hàng năm, kết hợp với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, phong trào thi đua quyết thắng và các phong trào do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động sát với yêu cầu, nhiệm vụ.

Nổi bật là cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chấp hành tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

NGUYỄN THỊNH