Tỏa sáng những tấm gương học và làm theo Bác

Cập nhật, 07:11, Chủ Nhật, 21/05/2017 (GMT+7)

Bằng việc tái hiện lại những việc làm của mình, hội thi Báo công dâng Bác là dịp để các tấm gương điển hình tiên tiến báo cáo với Bác qua một năm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Tiểu phẩm “Vì dân phục vụ” của Đảng bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh đoạt giải nhất trong hội thi.
Tiểu phẩm “Vì dân phục vụ” của Đảng bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh đoạt giải nhất trong hội thi.

Lắng đọng những việc làm hay

Đến với hội thi, các thí sinh đã mang tới nhiều bài học hay, ý nghĩa trong việc học tập và vận dụng tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác vào thực tiễn nhiệm vụ, công tác.

Đó là câu chuyện của thầy Nguyễn Ngọc Linh- Trường THCS Đông Thành. Không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, người thầy ấy còn hết lòng yêu thương học sinh. Thầy lúc nào cũng quan tâm, động viên học trò nghèo xóa bỏ mặc cảm, vươn lên cố gắng học tập và hòa đồng với bạn bè xung quanh.

Người giáo viên ấy đã thắp lên niềm tin để học sinh vững bước trên con đường tri thức và trở thành “cha nuôi” của học trò nghèo. Thầy cho biết: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không chỉ nói suông mà phải thực hiện bằng hành động thiết thực, bằng ý thức tự giác và bằng chữ “tâm” của nhà giáo.

Hay như câu chuyện về tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm của thí sinh Mai Thị Tầm- Đảng bộ cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Vĩnh Long thật đáng quý.

Noi gương Bác, dù bất kể công việc to hay nhỏ, khó hay dễ thì cũng phải làm cho đến nơi đến chốn. Bằng niềm đam mê và nhiệt huyết của người cán bộ ngân hàng, chị Tầm đã không “thoái thác trách nhiệm” và luôn xung phong thực hiện nhiệm vụ trước.

Người cán bộ ấy đã luôn truyền lửa và làm gương cho các tập thể phòng noi theo trong mọi hoạt động như: sẵn sàng nhận làm việc ngoài giờ quy định để làm vui lòng khách hàng hay phải lặn lội đường sá xa xôi, mưa gió để hỗ trợ tiền cho bà con nghèo... Theo chị Tầm, không gì là không thể.

Những tư tưởng, những bài học đạo đức của Bác không có gì là cao xa mà vô cùng gần gũi, vừa dễ làm vừa mang lại hiệu quả thiết thực, nếu có quyết tâm thì ai cũng có thể làm được.

Học tập và làm theo lời Bác cũng là dịp để người cán bộ này nhìn lại bản thân. Và giờ đây “tôi đã có sự chuyển biến tư tưởng rất lớn để sống có ích hơn và làm việc hiệu quả hơn”- chị Tầm nói.

Hai câu chuyện về thực hiện giảm nghèo bền vững và đoàn kết của Chi bộ ấp Bình Hòa 2 (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) đã cho thấy, nếu cán bộ, đảng viên luôn nêu gương, nói đi đôi với làm, sâu sát dân và giữ đoàn kết tập thể thì việc “khó cũng thành dễ”.

Minh chứng là tập thể chi bộ đã tìm hiểu, và động viên những gia đình kinh tế khó khăn vươn lên chí thú làm ăn; mặt khác lại vận động sự hỗ trợ để giúp đỡ họ có điều kiện thoát nghèo.

Chi bộ còn vận dụng thành công tinh thần đoàn kết, tạo được sự đồng thuận cao của người dân tham gia xây dựng công trình giao thông. Qua đó, góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Hội thi báo công dâng Bác cấp huyện và tương đương, có 114 tấm gương tiêu biểu tham gia, trong đó có 38 tập thể và 76 cá nhân, đại diện cho 1.001 tấm gương tiêu biểu cấp huyện và tương đương có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Ở hội thi cấp tỉnh có 24 tập thể và cá nhân tham gia, nhưng do điều kiện về thời gian có hạn, nên Ban Tổ chức không thể bố trí để tất cả các tấm gương đều được tham gia hội thi. Ban tổ chức hội thi sơ tuyển vòng 1 để chọn 12 tấm gương tiêu biểu, xuất sắc, trong đó có 6 tập thể và 6 cá nhân dự thi.

Bài học ý nghĩa từ những câu chuyện thực tế

Mặc dù là hội thi nhưng đối với các thí sinh, đây chính là nơi để học hỏi, giao lưu và thành kính báo công lên Bác những việc đã làm được nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Người.

Nhiều thí sinh có chung suy nghĩ, học theo Bác không phải một vài lần mà là học thường xuyên. Việc học tập không phải là cái gì đó cao xa mà là những việc gần gũi hàng ngày, gắn với công việc, với cuộc sống.

Với thí sinh Nguyễn Thị Kiều Trang- Đảng bộ xã Tân Thành (Bình Tân)- thì học theo Bác không chỉ học để biết mà phải làm thật sự theo. Chị nói: “Tôi sẽ không ngừng học tập và trau dồi đạo đức cách mạng, dám nghĩ, dám làm và làm đạt kết quả tốt nhất để cùng chung sức chung lòng quyết tâm xây dựng xã nhà ngày một phát triển hơn”.

Thí sinh Đinh Văn Toàn- Chi bộ Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh- cho rằng: “Tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác là để cho mọi người noi theo.

Chúng ta hãy cùng nhau học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, hàng ngày hãy soi mình vào tấm gương của Bác để mỗi khi “nhớ Bác lòng ta trong sáng hơn. Là người giáo viên, tôi sẽ luôn phấn đấu hết mình vì sự nghiệp trồng người để đào tạo những thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện, vừa có tài vừa có đức”.

Còn thí sinh Nguyễn Trường Giang- Phòng Cảnh sát giao thông- Đường bộ Công an tỉnh- thì chia sẻ: Học tập và làm theo Bác là để hoàn thiện mình hơn, góp phần chăm lo cho dân cho nước. Tôi sẽ làm theo lời Bác khuyên “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” để góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, những câu chuyện tham gia hội thi, hầu hết các thí sinh chọn những việc làm có thật của chính mình, của tập thể, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng chí nhấn mạnh: “Tôi rất mong muốn những tấm gương này tiếp tục tỏa sáng hơn nữa để trở thành những hạt nhân quan trọng trong các phong trào cách mạng ở cơ quan, đơn vị, địa phương, đúng như mong muốn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thời gian tới, tôi cũng mong rằng cấp ủy các cấp lãnh đạo tuyên truyền thật tốt để các tấm gương này liên tục tỏa sáng, góp phần lôi cuốn nhiều người cùng học tập, cùng làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang trao giải nhất cho cá nhân tham gia hội thi Báo công dâng Bác.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang trao giải nhất cho cá nhân tham gia hội thi Báo công dâng Bác.

 

 

Kết quả hội thi Báo công dâng Bác cấp tỉnh, về tập thể, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho Đảng bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh; giải nhì cho Chi bộ Cảnh sát giao thông- Công an TP Vĩnh Long, Đảng ủy Phòng Chính trị- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Về cá nhân, giải nhất được trao cho Lê Hồng Hải- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phước, Mang Thít; giải nhì cho Đinh Văn Toàn- giáo viên Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh, Nguyễn Ngọc Linh- giáo viên Trường THCS Đông Thành, TX Bình Minh.

 

Bài, ảnh: TÂM- HUỆ