Làm theo Bác- ngàn điều hay

Cập nhật, 08:09, Thứ Sáu, 19/05/2017 (GMT+7)

Qua một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị.

Họ là cán bộ, đảng viên ở các cấp, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, nhà tu hành, học sinh,…

Học theo Bác, họ không ngừng tìm tòi học hỏi, cải tiến kỹ thuật, sáng tạo cách làm mới để nâng cao hiệu quả công việc với mong muốn giúp cho đơn vị mình, cuộc sống của mình và cộng đồng được tốt hơn.

Học theo Bác đã thay đổi cách nghĩ, cách làm trên nhiều lĩnh vực, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới.
Học theo Bác đã thay đổi cách nghĩ, cách làm trên nhiều lĩnh vực, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới.

Biến rác thành tiền

Chị Ngô Nguyễn Hiền Nhi- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Long Mỹ (Mang Thít) xác định, “học tập” và “làm theo” Bác là 2 vấn đề song song nhau. Do đó, chị luôn nghiên cứu để có nhiều cách làm hay, mô hình mới mang lại hiệu quả cao hơn trong hoạt động của hội.

Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, ngoài việc tự học, tự rèn luyện theo Bác, chị còn tổ chức cho các hội viên cùng học tập và làm theo.

Để tạo sự lan tỏa trong hội viên, chị không ngừng đổi mới phương thức sinh hoạt, những bài hát, lời thơ và những chuyện kể về Bác bao giờ cũng là phần mở đầu cho các buổi sinh hoạt CLB, tổ hội. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho chị em học tập theo Bác, chị còn đổi mới cách vận động hội viên làm theo Bác.

Học theo Bác, Hội LHPN xã Long Mỹ luôn là lá cờ đầu trong việc phát động các phong trào mới, cách làm hay. Đó là các mô hình nuôi heo đất, “Tổ phụ nữ giúp bệnh nhân nghèo”, “Mái ấm tình thương”, “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, góp vốn xoay vòng mua BHYT, xây nhà vệ sinh, giúp nhau ngày công, con giống, cho mượn vốn không tính lãi… Trong năm 2016, tổng số tiền phụ nữ tiết kiệm giúp nhau trên 1,8 tỷ đồng.

Đặc biệt, sau khi tiếp thu Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị xây dựng mô hình “Biến rác thành tiền giúp bệnh nhân nghèo”. Chị Nhi cho biết, mô hình này là một trong chuỗi hoạt động của “Ngày chủ nhật xanh” của Hội LHPN xã Long Mỹ.

Theo đó, chị cùng BCH hội hướng dẫn hội viên cách phân loại và xử lý rác, các loại rác có thể tái chế thu gom riêng để bán phế liệu. Vận động hội viên hàng tháng mang rác phế liệu đến điểm sinh hoạt, rồi hợp đồng người mua phế liệu đến từng điểm (trường hợp phế liệu nhiều quá, hội viên có thể tự bán và đem tiền đến). Số tiền thu được cho vào heo đất làm quỹ tiết kiệm giúp bệnh nhân nghèo.

Mô hình “Biến rác thành tiền giúp bệnh nhân nghèo” sau khi phát động được hội viên nhiệt tình hưởng ứng, hiện có 545 hộ hưởng ứng (chiếm 65,2%) và số tiền thu được trên 2 triệu đồng.

Theo chị Nhi, hiệu quả mang lại không chỉ là tiền mà còn tác động đến nhận thức trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương hội phát động và học tập tiết kiệm theo tấm gương của Bác.

Hơn thế nữa, thực hiện mô hình này không chỉ giúp cho bệnh nhân nghèo mà còn hạn chế rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. Chỉ sau 5 tháng phát động, hội đã xử lý tốt 200kg rác thải có thể tái chế, được Đảng ủy, hội cấp trên đánh giá cao và giới thiệu cho các địa phương khác triển khai.

Chị Nhi chia sẻ, học theo Bác, làm việc gì tôi cũng luôn đi sâu, đi sát, nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, làm việc phải có mục đích rõ ràng.

Học và làm theo Bác không phải là những gì cao xa mà là gắn với công việc thiết thực, cuộc sống hàng ngày của mình- đó là những điều tôi học ở Bác và không ngừng rèn luyện.

Nhiều cách làm hay

Qua một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đảng ủy thị trấn Trà Ôn đã duy trì mô hình chào cờ sáng thứ 2, đọc báo 15 phút đầu giờ gắn với kể mẩu chuyện về Bác cho cán bộ, công chức học tập và làm theo. Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Trà Ôn Nguyễn Văn Nam cho biết, 19 chi bộ đều xây dựng kế hoạch cụ thể.

Qua thực hiện, Chi bộ Khu 10B với 8 đảng viên nhận đỡ đầu nuôi cụ Nguyễn Thị Ánh (81 tuổi, ngụ Tổ 4, Khu 10B) có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, sống nhờ vào tình thương của xóm giềng. Hàng tháng, chi bộ đến thăm và gửi tiền cụ chi tiêu gồm 160.000đ và 10kg gạo (do đảng viên đóng góp), tính đến nay hỗ trợ gần 10 triệu đồng.

Chi bộ cơ quan với 17 đảng viên nhận đỡ đầu thương binh hạng 1/4 Giang Văn Nhiều (86 tuổi, ngụ Khu 10A) với số tiền 340.000 đ/tháng, tính đến nay hỗ trợ trên 20 triệu đồng.

Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân đã xây dựng 5 chuẩn mực lâu dài và 3 chuẩn mực theo chủ đề năm, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm trong công ty: chơi hụi, số đề, cho vay nặng lãi, mâu thuẫn giữa công nhân với cán bộ, công nhân với công nhân...

Theo Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân Nguyễn Việt Trung, thực hiện tốt các vấn đề trên góp phần quan trọng giúp chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền, song song đó tạo điều kiện cho công nhân hoàn thành tốt công việc, xuất hiện nhiều cải tiến mang lại hiệu quả gần 10 tỷ đồng.

Mô hình “biến rác thành tiền” của Hội LHPN xã Long Mỹ (Mang Thít) góp phần bảo vệ môi trường hiệu quả.
Mô hình “biến rác thành tiền” của Hội LHPN xã Long Mỹ (Mang Thít) góp phần bảo vệ môi trường hiệu quả.

Còn rất nhiều mô hình của tập thể, cá nhân là cán bộ, đảng viên ở các cấp, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, nhà tu hành, những người dân bình thường ở đủ các thành phần và tầng lớp xã hội…

Học theo Bác, họ không ngừng tìm tòi học hỏi, cải tiến kỹ thuật, sáng tạo cách làm mới để nâng cao hiệu quả công việc với mong muốn giúp cho đơn vị mình, cuộc sống của mình được tốt hơn.

Đó là mô hình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”, “Quầy vé số gây quỹ hoạt động đoàn”, tủ đồ tự nguyện “ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận” của Thành Đoàn TP Vĩnh Long được người dân, lực lượng đoàn viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Mô hình “Nêu gương điển hình” là những tấm gương người thật, việc thật đã thấm nhuần lời dạy của Bác về nghị lực vượt khó, tính hy sinh để tạo sự lan tỏa trong toàn trường của Trường THPT Vĩnh Long.

Đảng ủy xã Tân Hưng (Bình Tân) vận động 100% hộ dân 3 ấp Hưng Thận, Hưng Hòa, Hưng Thịnh đăng ký học theo Bác với nội dung, treo ảnh Bác ở nơi trang nghiêm trong nhà, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; Đảng ủy xã Nhơn Phú (Mang Thít) vận động cán bộ, đảng viên và 98% hộ dân trong xã đăng ký làm theo Bác bằng việc làm cụ thể như chuyển đổi cơ cấu, phát triển sản xuất…

Không thể kể hết những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác, nhưng có thể khẳng định, chúng ta rất tự hào vì có những tập thể và cá nhân như thế đang từng ngày, từng giờ nỗ lực, cố gắng sống và làm việc một cách tích cực.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Một tấm gương sáng có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Mong rằng những tấm gương hôm nay sẽ tiếp tục tỏa sáng ra cộng đồng, để mọi người học theo Bác- làm ngàn điều hay.

  • Theo đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, qua tiếp thu Chỉ thị 05 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy có kế hoạch thực hiện cho toàn đảng bộ cũng như nhân dân một cách nghiêm túc. 

  •  

     

    Qua 1 năm tổ chức thực hiện, đã đạt nhiều kết quả khích lệ, nhiều mô hình mới xuất hiện từ tỉnh đến cơ sở, các mô hình được biểu dương khen thưởng và nhân rộng kịp thời. Qua sơ kết có trên 10.000 tấm gương được biểu dương khen thưởng, trong đó nổi lên một số mô hình như: văn hóa giao thông, đền ơn đáp nghĩa, tìm địa chỉ đỏ, tốt đời đẹp đạo… 
  •  

     

    Đặc biệt, đối với vai trò của người đứng đầu thực hiện rất nghiêm túc giúp cho cuộc vận động đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, Tỉnh ủy tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong học theo Bác; tiếp tục nhân rộng các mô hình đã đạt được. 
  •  

     

    Song song đó, tiếp tục đánh giá vai trò của người đứng đầu, phải gắn với việc vừa học tập vừa làm theo và phải thể hiện tính nêu gương. Các địa phương, các ngành phải rà soát lại các chuẩn mực thời gian qua, cái gì làm được, cái gì chưa làm được, cũng như những vấn đề nổi cộm của địa phương, đơn vị để tập trung tổ chức thực hiện cho tốt.


Bài, ảnh: THANH TÂM