Học theo Bác: tích cực thi đua lao động sản xuất

Cập nhật, 14:09, Thứ Hai, 22/05/2017 (GMT+7)

Luôn hướng đến việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, anh Phạm Chí Thanh- công nhân xưởng Cơ khí, thuộc Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long đã có nhiều sáng kiến hay cải thiện hiệu quả công việc.

 

Anh Phạm Chí Thanh bên sáng kiến “Máy đột dập tôn làm hộp bảo vệ đồng hồ nước” của mình.
Anh Phạm Chí Thanh bên sáng kiến “Máy đột dập tôn làm hộp bảo vệ đồng hồ nước” của mình.

Là công nhân trực tiếp sản xuất, làm việc tại xưởng cơ khí của công ty, anh Phạm Chí Thanh luôn tâm huyết với việc học tập và làm theo Bác, từ việc nhỏ đến việc lớn trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong công tác tại đơn vị.

Cụ thể trong những năm qua, anh Thanh luôn ý thức được trách nhiệm đối với công việc được giao, tích cực thi đua lao động sản xuất, luôn tích cực nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng kiến thức đã học để sáng kiến cải tiến thành công nhiều sản phẩm, được công ty đánh giá cao và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Điển hình trong năm 2016, anh đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Máy đột dập tôn làm hộp bảo vệ đồng hồ nước”.

Hộp bảo vệ mini 2 của đồng hồ nước là sản phẩm được làm nhiều nhất so với các sản phẩm khác. Trước đây, khi tiến hành sản xuất các hộp bảo vệ đồng hồ nước tại xưởng cơ khí thì từ khâu cắt tôn đến gia công từng phần của hộp bảo vệ hầu hết là làm thủ công đục bằng tay, mất rất nhiều thời gian.

Như vậy, theo nhu cầu của đội lắp đặt và bảo trì thì lượng sản phẩm làm ra hộp bảo vệ của xưởng cơ khí không đáp ứng kịp cho các bộ phận trên. Từ những hạn chế trên, anh Thanh đã chủ động nghiên cứu, tận dụng vật tư sẵn có để chế tạo khuôn dập trượt hình chữ nhật và máy đột dập tôn nhằm rút ngắn thời gian và công sức sản xuất cho xưởng cơ khí.

Sản phẩm chế tạo thành công và đưa vào hoạt động ổn định, đường cắt sắc nét hơn đục bằng tay nhiều lần.

Từ khi khuôn dập lỗ và máy dập hộp bảo vệ mini 2 được đưa vào hoạt động đến nay thực tế đã góp phần giảm thời gian sản xuất rất nhiều, góp phần tăng năng suất sản xuất. Xưởng cơ khí có thể chủ động thời gian để giải quyết các công việc khác, tăng năng suất khâu dập lên từ 5- 7 công nhân lao động thủ công bình thường.

Sáng kiến này góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị. Sáng kiến được Hội đồng sáng kiến cải tiến cơ sở nghiệm thu và đánh giá cao.

“Được sinh ra trong thời bình, tôi luôn ý thức phải tự rèn luyện tu dưỡng đạo đức, phấn đấu không ngừng học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, phát huy hơn nữa tinh thần thi đua lao động sản xuất, sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, ứng dụng có hiệu quả trong sản xuất, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, góp phần xây dựng đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa”- anh Thanh tâm sự.

Anh Trần Quang Nhựt- Tổ trưởng Tổ Cơ khí- Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long- đánh giá cao sáng kiến của anh Thanh:

“Đây là một sáng kiến rất hay, được đưa vào ứng dụng trong sản xuất hơn 2 năm nay, nó đã giảm được nhân lực, giảm chi phí đầu tư và hiệu quả công việc nhanh hơn nhiều. Thay vì phải đầu tư mua thiết bị mới, anh Thanh đã tận dụng những thiết bị cũ không còn sử dụng để tái chế lại chế tạo thành máy đột dập tôn làm hộp bảo vệ đồng hồ nước, áp dụng được nhiều công đoạn trong sản xuất.

Tôi đánh giá cao anh Phạm Chí Thanh là một người có đạo đức, tác phong tốt, có chuyên môn, cần cù, sáng tạo và đã có nhiều sáng kiến phục vụ tốt cho công việc”.

 

  • Tích cực trong thi đua lao động sản xuất, nhiều năm liền anh Phạm Chí Thanh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và là công đoàn viên xuất sắc. Mới đây, anh vinh dự được báo cáo tham luận tại hội nghị biểu dương khen thưởng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Liên đoàn Lao động tỉnh và được đề nghị tặng bằng khen của Tỉnh ủy.

     


Bài, ảnh: HẢI YẾN