Soi mình vào gương BÁC để sống tốt hơn

Kỳ 3: "Dấu ấn" Bí thư kiêm Trưởng ấp- Nguyễn Lâm Đệ

Cập nhật, 05:23, Chủ Nhật, 25/09/2016 (GMT+7)

Đến ấp Bình Hòa 2 (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ), chúng tôi thật ấn tượng: đường liên xóm có nhiều đổi thay, tươi mới và sạch đẹp hơn, nhiều căn nhà lụp xụp dần trở nên kiên cố, khang trang. Sự thay đổi đó, có dấu ấn không nhỏ của Bí thư kiêm Trưởng ấp- Nguyễn Lâm Đệ.

Tuy còn khá trẻ (38 tuổi) nhưng với nhiệt huyết và tính cách dám nghĩ, dám làm, anh Đệ đã phát huy được sức mạnh của tập thể để “làm mới” bộ mặt nông thôn.

Nhờ sự vận động của anh Đệ, ấp Bình Hòa 2 đã giải quyết được vấn đề nhà ở cho nhiều hộ khó khăn. Trong ảnh: anh Võ Văn Nguyên (phải) bên căn nhà mới vừa được bàn giao đầu năm 2016.
Nhờ sự vận động của anh Đệ, ấp Bình Hòa 2 đã giải quyết được vấn đề nhà ở cho nhiều hộ khó khăn. Trong ảnh: anh Võ Văn Nguyên (phải) bên căn nhà mới vừa được bàn giao đầu năm 2016.

Dấu ấn Bí thư Đệ

Sau 3 năm đi bộ đội, năm 2000, anh Đệ xuất ngũ trở về địa phương. Kinh tế khó khăn nên anh phải bôn ba xứ người tìm kế sinh nhai, nhưng rồi cuộc sống cũng chẳng khá hơn.

Vợ chồng anh trở về quê nhà, cất tạm căn chòi trên phần đất của cha mẹ để... tính đường khác làm ăn.

“Đầu tắt mặt tối” với đủ thứ công việc, sau vài năm tích cóp, anh chị mở tiệm tạp hóa nhỏ để kiếm “đồng ra, đồng vô”. Nhờ cần cù, chí thú làm ăn nên cuộc sống dần ổn định và anh đã có điều kiện tham gia vào các hoạt động xã hội ở địa phương.

Với nhiệt huyết của lớp thanh niên trưởng thành từ môi trường quân đội, năm 2007, anh Đệ được giới thiệu ứng cử vào BCH Xã Đoàn, sau đó là Bí thư Chi đoàn ấp.

Lúc này, anh bắt tay gầy dựng lại cơ sở Đoàn, kêu gọi đoàn viên thanh niên tham gia các phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Nhiều năm liền, chi đoàn ấp được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sau đó, anh Đệ được tín nhiệm bầu làm Phó trưởng ấp rồi Trưởng ấp. Từ năm 2014, anh được bầu làm Bí thư kiêm Trưởng ấp. Phát huy vai trò “đầu tàu”, anh Đệ tích cực vận động bà con tham gia các phong trào ở địa phương.

Anh Đệ (bên phải) thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
Anh Đệ (bên phải) thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Thấy bà con còn nghèo, đường sá còn khó đi, học sinh trong xóm “không bằng bạn bè”,… Vậy là, anh Đệ đứng ra vận động các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ. Từ năm 2013 đến nay, ấp đã sửa chữa và cất mới 7 căn nhà cho các hộ khó khăn.

Mỗi năm, vận động 2.000- 3.000 quyển tập và khoảng 20 suất học bổng tặng học sinh nghèo. Riêng năm 2015, vận động hơn 20 triệu đồng sửa chữa và đổ đá nhiều tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại suốt 2 mùa mưa nắng.

Dẫn chúng tôi đi vòng quanh ấp, anh Đệ “khoe” mấy công trình vừa làm xong. Dừng lại bên dòng kinh vừa khơi thông, anh hồ hởi nói: “Tuyến kinh Cả Đôi dài 2km này là niềm tự hào của cả ấp, vì là tuyến kinh huyết mạch, phục vụ nước sinh hoạt và tưới tiêu hàng trăm hecta vườn cây ăn trái.

Hồi đó con kinh này hẹp lắm, nhưng nhờ bà con đóng góp trên 50 triệu đồng nạo vét, nới ra thêm mới được như vầy”.

Qua các con đường nhựa, đường đan, hầu như rất xanh và sạch, không còn cảnh rác thải bị vứt bừa bãi. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, anh Đệ đã vận động bà con đóng góp kinh phí thành lập tổ thu gom rác và đặt thùng rác dọc các tuyến đường.

“Ai giờ cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung nên môi trường cải thiện hơn trước rất nhiều”- ông Lê Văn Hòn- thành viên tổ thu gom rác vui vẻ nói.

Sâu sát dân, hiểu dân

Qua phát động phong trào thu gom rác, người dân đã có ý thức bảo vệ môi trường hơn.
Qua phát động phong trào thu gom rác, người dân đã có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

Học theo gương Bác “phải lấy dân làm gốc”, anh Đệ luôn gần gũi với bà con, cố gắng thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của mọi người để kịp thời phản ánh, thực hiện những nguyện vọng ấy.

Những ai còn chưa hiểu hết chủ trương của Đảng và Nhà nước thì anh đến tận nhà vận động.

Như trường hợp ông Nguyễn Văn Ẩn ở Tổ 2, còn băn khoăn về các khoản thu hàng năm. Để tránh sự hiểu lầm, anh Đệ xuống tận nhà, không nói chung chung mà giải thích rõ ràng, rằng mọi khoản phí đều nhằm mục đích phục vụ bà con: như quỹ Vì người nghèo thì cất nhà cho những gia đình khó khăn, quỹ phòng chống thiên tai thì gia cố mấy đoạn đê sạt lở trong ấp,…

“Giải thích tường tận các nguồn thu như vậy đều phục vụ cho bà con mình, ông Ẩn và nhiều hộ khác hiểu ra và chấp hành tốt. Nhờ vậy nên năm 2015, ấp Bình Hòa 2 được công nhận về nhất xã trong việc thực hiện các nguồn thu đó, mừng lắm”- anh Đệ nói.

Anh Đệ cho rằng, khi được người dân tin tưởng thì mới ủng hộ. Điển hình, với vai trò trưởng ban vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, anh đã vận động bà con tích cực hưởng ứng nên cuối năm được công nhận hoàn thành xuất sắc chương trình với số điểm tuyệt đối.

Thành tích nhiều lắm, nhưng khi nhắc đến, anh Đệ lại khiêm tốn: “Mình có đóng góp nhiêu đâu, có chăng là tâm huyết, phần lớn là nhờ sự đoàn kết của chi bộ và bà con trong ấp”.

Ông Dương Văn Biền- nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Hòa Phước A hết lời khen: “Đệ là thanh niên biết chí thú làm ăn, tận tình giúp đỡ người khác, biết lắng nghe và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, nên được chi bộ và bà con trong ấp tin yêu.

Từ hồi tui về hưu, chuyển sinh hoạt Đảng về ấp mới thấy bà con rất đoàn kết, luôn đồng tình ủng hộ các hoạt động chính trị, xã hội. Kết quả đó có đóng góp không nhỏ của em Đệ, một người biết lắng nghe và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của bà con”.

Bí thư kiêm Trưởng ấp- Nguyễn Lâm Đệ

Là cán bộ đảng viên thì tính trung thực phải được đặt lên hàng đầu, không chỉ trung thực với công việc, với mọi người, mà còn phải trung thực với cả bản thân mình. Có vậy mới được người dân tin tưởng, hễ được vận động chương trình gì thì miễn sao có lợi cho tập thể là mọi người đồng tình ủng hộ.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN