Học Bác từ những việc giản đơn, thiết thực

Cập nhật, 11:25, Thứ Sáu, 30/09/2016 (GMT+7)

Học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên và tự giác đối với anh Nguyễn Văn Chạy- Bí thư Trường ĐH Cửu Long và chị Võ Thị Thu Thủy- công chức địa chính- nông nghiệp và xây dựng (xã Thạnh Quới- Long Hồ).

Đối với anh Chạy và chị Thủy, làm theo Bác không phải là việc làm có tầm vóc lớn lao mà là những việc làm đơn giản, thiết thực hàng ngày...

“Anh cả” của sinh viên

Năng động, sáng tạo, gương mẫu và luôn “sát cánh”cùng sinh viên (SV) là những ưu điểm nổi bật của anh Nguyễn Văn Chạy. Đó cũng chính là lý do mà anh luôn được SV quý mến và xem như là người anh thân thiết.

Tôi còn nhớ rất rõ nét mặt anh ánh ngời niềm vui khi đến thăm và hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn. Anh chia sẻ: “Trước kia, anh cũng là SV nghèo nên hiểu được gánh nặng người cùng cảnh ngộ. Giờ được tiếp sức cho các em có thêm điều kiện vươn lên trên con đường tri thức, anh thấy rất vui”.

Anh Chạy (trái) cho rằng, cán bộ Đoàn phải luôn gương mẫu, đi đầu và phải làm gương để sinh viên noi theo.
Anh Chạy (trái) cho rằng, cán bộ Đoàn phải luôn gương mẫu, đi đầu và phải làm gương để sinh viên noi theo.

Anh cho rằng, công tác Đoàn trong trường học có trách nhiệm giáo dục đoàn viên thanh niên. Nếu giảng viên, cán bộ mà “lỡ tay” thì giết cả một thế hệ.

Chính vì vậy, từ khi đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn trường đến nay, anh luôn đồng hành, định hướng tương lai và giúp các em hiểu được: Học để biết, để làm, để thành đạt, để đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ và để phụng sự Tổ quốc.

Anh thường xuyên tổ chức các phong trào để SV rèn luyện như Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, hiến máu tình nguyện, xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời đại mới...

Đặc biệt anh luôn quan tâm, hỗ trợ cho SV có hoàn cảnh khó khăn bằng việc khởi xướng chương trình “Hũ gạo SV”, quỹ hoạt động xã hội... để hỗ trợ các em. Điển hình như trường hợp của SV Nguyễn Thị Khánh Linh, mẹ bị xuất huyết não không có tiền chữa trị nên em có nguy cơ bỏ học giữa chừng.

Khi biết được hoàn cảnh ấy, anh đã tổ chức văn nghệ gây quỹ hỗ trợ Linh vượt qua khó khăn và an tâm hoàn thành hết chương trình học năm cuối. Không chỉ vậy, anh còn mang lại niềm vui, động viên tinh thần cho SV Nguyễn Ngọc Thanh. Anh đã biến ước mơ “được đoàn tụ với cha mẹ” của Thanh thành sự thật trong ngày em kết nạp Đảng...

Anh quan niệm, cán bộ Đoàn phải làm gương để cho đoàn viên noi theo. Để làm được điều đó, bản thân thủ lĩnh Đoàn “nói phải đi đôi với làm”, tận tâm với công việc, không ngừng phấn đấu hoàn thiện mình.

Mỗi ngày, anh luôn thực hiện phương châm “Thanh niên đến trước về sau”, luôn có mặt tại cơ quan trước giờ làm việc và chỉ ra về khi đã hoàn thành công việc trong ngày...

Đồng thời, anh luôn có sáng kiến rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả chuyên môn, nghiệp vụ...

Nổi bật, anh đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công mô hình nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn “Trọng SV, gần SV, hiểu SV và có trách nhiệm với SV”. Anh đã dẫn dắt SV tự giác học tập và hăng hái tham gia các hoạt động tuổi trẻ, góp phần cùng nhà trường giáo dục các em trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Hoàn thành tốt công việc để phục vụ quê hương

Đến xã Thạnh Quới (Long Hồ), hỏi thăm chị Võ Thị Thu Thủy- cán bộ công chức địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trường, mọi người đều có chung câu trả lời: Thủy là cán bộ nhiệt tình, dễ mến và hiểu dân.

Gặp chúng tôi khi đang chuẩn bị đi cơ sở, chị xởi lởi: Công việc này không kể ngày thứ 7 hay chủ nhật, hễ nông dân có việc là mình phải đi. Vất vả nhưng vui lắm. Với mong muốn được “góp công, góp sức” cùng người dân thay đổi bộ mặt nông thôn nên sau khi ra trường chị đã xin về địa phương.

Hơn 5 năm tại đây, chị đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo như lời nhận xét của Chủ tịch UBND xã- Nguyễn Đăng Khoa, Thủy là cán bộ rất năng nổ. Tuy là nữ nhưng vẫn hăng hái sâu sát cơ sở nắm bắt tình hình cơ sở để tham mưu giải pháp xử lý kịp thời.

Bằng niềm đam mê công việc, người đảng viên trẻ này đã góp phần tích cực giúp cho xã Thạnh Quới thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Thật vậy, những khi nông dân gặp khó trong sản xuất nông nghiệp, hay có vấn đề cần giúp đỡ chị không ngại xuống tận nhà xem tình hình ra sao. Chị cũng tranh thủ xin các dự án nông nghiệp hỗ trợ bà con phát triển sản xuất.

Chính nhờ sự nhiệt tình, khéo léo, chịu khó tiếp cận và gần gũi với nhân dân nên chị đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo địa phương có giải pháp xử lý kịp thời các vấn đề có liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Vì thế thời gian qua, địa phương chưa xảy ra bùng phát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, góp phần giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Hơn 5 năm công tác, chị Thủy luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Hơn 5 năm công tác, chị Thủy luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Không chỉ vậy, trong xây dựng nông thôn mới, chị đã tích cực vận động nhân dân cùng với Nhà nước làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, Thạnh Quới đã cơ bản không còn những tuyến đường lầy lội, giao thông tiện lợi cả vào mùa mưa.

Với mục đích phục vụ cho nhân dân được tốt hơn, chị còn tranh thủ thời gian học nâng cao trình độ. Đến nay đã hoàn thành xong chương trình cao học và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về mô hình ruộng lúa bờ hoa trên địa bàn huyện.

Chị chia sẻ: “Là công chức xã, mình phải có cống hiến phục vụ cho địa phương. Tôi sẽ tăng cường đi cơ sở, làm việc hiệu quả và tìm giải pháp, mô hình hiệu quả giúp đời sống của người dân ngày càng tốt hơn”.

 

Anh Chạy và chị Thủy cho rằng: Noi gương Bác, tuổi trẻ phải gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ, không ngừng vươn lên hoàn thiện bản thân và làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Đây là 2 thanh niên được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp toàn quốc năm 2016.

™Bài, ảnh: CẨM HUỆ