Học theo Bác- cần thiết thực và thường xuyên

Cập nhật, 09:41, Thứ Năm, 25/08/2016 (GMT+7)

 

Biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hội thảo chuyên đề về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, do Đảng ủy Khối Các cơ quan tổ chức đã đánh giá việc học tập theo Bác đã làm chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên.

Đây được xem là dịp để đánh giá và rút kinh nghiệm kết quả thực hiện Chỉ thị 03, làm tiền đề cho tổ chức quán triệt và học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đã có nhiều chuyển biến tích cực

Theo đồng chí Trần Văn Bạch- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Các cơ quan, qua 5 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 03, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Đảng bộ khối đã nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng và nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, tận tụy với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Qua học theo Bác, có rất nhiều những cách làm hay được áp dụng tại nhiều cơ quan, đơn vị. Đồng chí Lê Thị Hồng Lĩnh- Đảng bộ Cục Thuế cho biết, ngoài việc duy trì kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh hoạt lệ của chi bộ, các tổ chức đoàn thể, Đảng bộ còn thực hiện kể chuyện dưới cờ mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Không chỉ dừng lại ở việc kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cá nhân còn kể một việc mình đã “làm theo” gương Bác sát với nội dung câu chuyện.

Mô hình “Mỗi tuần một chuyện làm theo Bác” bằng những công việc cụ thể của người kể chuyện đã có tác động mạnh mẽ đến việc làm theo tại đơn vị.

Theo anh Nguyễn Cao Phong- cán bộ giúp việc Chỉ thị 03 của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Đảng ủy trường đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc hàng tháng trong sinh hoạt lệ, mỗi chi bộ có ít nhất 2 đồng chí báo cáo những nội dung đăng ký việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sau đó chi bộ góp ý cho đồng chí mình những việc làm được để phát huy và việc chưa làm được để rút kinh nghiệm.

Đồng chí Mai Đăng Khuê- Đảng bộ Kho bạc Nhà nước cho biết, học Bác, từng đơn vị thuộc Kho bạc Nhà nước trên tinh thần “trung thực, trách nhiệm” tự rèn luyện đổi mới mình theo hướng chuyên nghiệp, xử lý công việc hiệu quả.

Là cơ quan hoạt động trên lĩnh vực quản lý quỹ ngân sách nhà nước và các quỹ tài chính khác của Nhà nước, là chốt chặn cuối cùng đảm bảo nguồn lực tài chính của Nhà nước không bị thất thoát thì hơn lúc nào hết “trung thực” là đức tính không thể thiếu trong mỗi cán bộ, công chức hệ thống Kho bạc Nhà nước.

5 năm qua, đơn vị đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên, công chức nêu cao ý thức tự giác học tập, phấn đấu trong công tác, rèn luyện phẩm chất đạo đức, công chức làm công tác kho quỹ đã có 622 lượt trả lại tiền thừa cho khách hàng với tổng trên 400 triệu đồng, có những lượt số tiền trả lại lên đến 27 triệu đồng/lần.

Tiếp tục làm theo Bác từ công việc cụ thể

Học theo Bác gắn với công tác chuyên môn là cách làm mà nhiều cơ quan đơn vị áp dụng vì nó gắn trực tiếp với thực tế công việc của mình.

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm- Đảng bộ Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết, Đảng ủy sở đã chỉ đạo các chi bộ, trong mỗi kỳ họp lệ phải tổ chức thảo luận, tự phê bình và phê bình, làm rõ những ưu điểm, hạn chế của tập thể, cá nhân về các nội dung “trung thực”; “trách nhiệm”; “gắn bó với nhân dân”; “đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Nội dung được liên hệ sát với chức trách, nhiệm vụ của đảng viên, chú trọng đảng viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu đơn vị.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, “gắn bó với nhân dân” là một trong những nội dung được Đảng ủy Sở Nông nghiệp- PTNT quan tâm chỉ đạo, mỗi cán bộ đảng viên và quần chúng phải thực hiện thật sự nghiêm túc.

“Gắn bó với nhân dân” là lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân qua đó, giúp cho ngành nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của người dân, từ đó đã giúp cho ngành xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Phần minh họa cho một tiết mục ở Hội thi Báo công dâng Bác do Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức.
Phần minh họa cho một tiết mục ở Hội thi Báo công dâng Bác do Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức.

Theo đánh giá của Đảng ủy Khối Các cơ quan, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03, vẫn còn có những hạn chế cần thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục thời gian tới. Đó là nội dung đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của một vài cán bộ, đảng viên còn thiếu cụ thể.

Công tác kiểm tra, đôn đốc của một vài cấp ủy chi bộ chưa được thực hiện thường xuyên. Bộ phận giúp việc đôi lúc chưa làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong việc cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW sát với nhiệm vụ chính trị và tình hình, đặc điểm của đơn vị.

Để thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tới, các đại biểu đề nghị tiếp tục đưa việc thực hiện học tập và làm theo Bác trở thành sinh hoạt chính trị thường xuyên, quan trọng của các chi bộ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đảng ủy, chi ủy cần liên hệ với tình hình thực tế của cơ quan xác định những vấn đề còn tồn tại, các vấn đề bức xúc để lãnh đạo các chi bộ, đoàn thể xây dựng nội dung, bàn biện pháp khắc phục, tổ chức thực hiện thiết thực, có hiệu quả.

Song song đó, tập thể, cá nhân cần lựa chọn những nội dung đăng ký phù hợp với nhiệm vụ công tác, sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, đưa việc học tập và làm theo Bác thành công việc tự giác, thường xuyên.

Bài, ảnh: BÙI THANH