Học theo Bác từ những điều giản dị

Cập nhật, 15:51, Thứ Năm, 21/05/2015 (GMT+7)

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và đạt hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở việc “học tập”, giờ đây, mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy chức năng, nhiệm vụ của mình đã “làm theo” Bác bằng những điều rất giản dị, gần gũi ngay trong cuộc sống hàng ngày.

Kỳ 1: Khởi sắc từ ấp văn hóa kiểu mẫu

Nhà cửa, hàng rào được xây dựng khang trang tạo mỹ quan cho xóm ấp.
Nhà cửa, hàng rào được xây dựng khang trang tạo mỹ quan cho xóm ấp.

Đến ấp Mỹ Phước 1 (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) vào thời gian này, điều mà ai cũng cảm nhận được là đời sống của người dân đang đổi thay từng ngày. Ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa 5 năm liền, vừa được công nhận ấp văn hóa kiểu mẫu… Đây là kết quả đáng ghi nhận từ sự năng nổ, nhiệt tình của cán bộ ấp và sự nỗ lực vươn lên không ngừng của mỗi người dân.

 Đồng lòng xây dựng ấp sáng- xanh- sạch- đẹp

Mỹ Phước 1 là ấp nông nghiệp, giao thông thuận tiện với đường xe 4 bánh đi thông qua QL54, đường đan thông suốt đến tất cả các tổ nhân dân tự quản. Toàn ấp có 274 hộ dân, đa số sống bằng nghề làm vườn, chủ yếu trồng bưởi Năm Roi. Những năm qua, nhờ sự chung sức của Đảng, chính quyền, đoàn thể và người dân mà diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt khi thực hiện mô hình “Sáng- xanh- sạch- đẹp” thì đường sá ngày càng thông thoáng, nhà cửa thêm khang trang, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bà con đã ý thức được việc bảo vệ môi trường nên bỏ rác đúng nơi quy định và tham gia đóng phí thu gom rác.
Bà con đã ý thức được việc bảo vệ môi trường nên bỏ rác đúng nơi quy định và tham gia đóng phí thu gom rác.

Đồng chí Trần Quốc Tuấn- Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp Mỹ Phước 1 cho biết: “Trước đây bà con thường xả rác xuống sông, đổ rác ra vườn nên môi trường còn bị ô nhiễm. Có khoảng 30% hộ dân làm cột cờ, hàng rào, treo bóng đèn trước ngõ, nhà cửa còn lụp xụp... Nhưng nay thì đã khác rồi, bộ mặt địa phương ngày càng khởi sắc”.

Theo đồng chí Bí thư Chi bộ, Mỹ Phước 1 là ấp được Đảng ủy xã chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện mô hình ấp văn hóa kiểu mẫu. Do vậy, ngoài sự hỗ trợ của xã, Ban vận động ấp dồn sức vận động người dân tích cực hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động. “Nhờ vậy mà hễ có phong trào gì phát động thì bà con hưởng ứng “cái rụp” hà”- đồng chí nói.

Chị Nguyễn Thị Chính- Chi hội trưởng Hội Phụ nữ ấp cho hay: “Có khó khăn gì đâu? Đường sá, nhà cửa thì có sẵn, chỉ cần mình vệ sinh sạch sẽ, gắn bóng đèn, trồng cây xanh thì khuôn viên nhà mình sẽ sáng, xanh lên liền hà”. Chính vì thế mà chị luôn đi đầu thực hiện và vận động các chị em phụ nữ thực hiện “3 sạch” (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp). “Cùng nhau làm mới, làm đẹp nhà mình là làm đẹp cho địa phương rồi”. Chị lại nói: “Nhớ lần đầu thu phí gom rác mà thấy “ngại ngại làm sao” vì không biết bà con có chịu đóng hay không. Mà bất ngờ lắm, ai cũng đồng tình răm rắp nên chỉ có một buổi mà tui thu tiền được mấy tổ luôn”.

Tay cầm sọt rác mang ra thùng chứa rác ngoài ngõ, cô Cao Thị Tám cho biết: “Ở nông thôn mình trước đây, bỏ rác không có tập trung một chỗ nên rác thải bừa bãi lắm. Từ khi ấp vận động bà con gom rác đúng nơi quy định để nhân viên gom về bãi rác tập trung thì tiện lợi quá chừng mà lại sạch sẽ hẳn lên”.

“Xây dựng hàng rào kiên cố không chỉ giúp gia đình an tâm hơn mà còn tạo vẻ mỹ quan cho ngôi nhà của mình”- chú Nguyễn Tấn Khích chia sẻ. Chính vì thế mà khi được vận động làm hàng rào là gia đình thực hiện liền.

Hiệu quả từ ấp văn hóa kiểu mẫu

Chạy dọc theo tuyến đường đan ấp, không khó để bắt gặp những hàng rào sắt kiên cố hay những hàng rào cây xanh mướt mát. Xung quanh nhà, bà con trồng nhiều loại cây kiểng, từ nhà ra ngõ đều được quét dọn sạch sẽ.

Chú Hoàng Quốc Tuấn- hộ dân tiêu biểu tích cực chăm lo phát triển kinh tế, góp phần xây dựng ấp kiểu mẫu.
Chú Hoàng Quốc Tuấn- hộ dân tiêu biểu tích cực chăm lo phát triển kinh tế, góp phần xây dựng ấp kiểu mẫu.

Chú Lê Hoàng Năm- Phó Ban nhân dân ấp cho biết: Cùng với việc thực hiện mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp, Chi bộ ấp cũng ra sức vận động người dân hưởng ứng phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Khi được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, bà con trong ấp ai cũng hưởng ứng nhiệt tình bằng những việc làm cụ thể như: tăng gia phát triển kinh tế gia đình, bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở… “Hiện nay, đường lộ thông thoáng, bà con đi lại thuận tiện, nhà cửa khang trang, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Ai cũng vui mừng”- chú Năm phấn khởi cho biết.

Nhờ sự chung tay nỗ lực của chính quyền địa phương và đồng thuận của nhân dân, đến nay, ấp có 271 hộ đạt chuẩn quy định về an toàn; 93,7% hộ dân treo đèn trước cổng ; 100% đường thông thoáng không có cây che khuất tầm nhìn, hàng rào được chỉnh trang. Ấp chỉ còn 4 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo…

Chú Hoàng Quốc Tuấn- người dân ấp cho biết: “Chính quyền vận động mà dân thấy lợi ích thì đồng tình ngay. Chuyện làm hàng rào, hay đổ rác đúng nơi quy định không chỉ tôi mà bà con ai cũng gật đầu, bởi “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” mà”. Không chỉ tiêu biểu tích cực làm ăn chăm lo phát triển kinh tế, gia đình chú Tuấn còn tích cực tham gia đóng góp các quỹ an sinh xã hội, làm hàng rào, cột cờ.

Chị Phạm Ngọc Cảnh- một hộ vừa thoát nghèo ấp Mỹ Phước 1 cho biết: Gia đình chị không có đất sản xuất. Vợ chồng hàng ngày đi làm mướn. Anh thì đi làm thợ hồ. Bản thân chị bị suy tim nhưng ai kêu gì chị cũng làm, kiếm cái ăn qua ngày. Từ khi được hỗ trợ xây ngôi nhà, cộng thêm con giống chăn nuôi, gia đình chị cũng phần nào vượt qua khó khăn. “Giờ có nhà ở rồi, vợ chồng tôi cố gắng làm ăn để ổn định cuộc sống và nuôi con đi học”- chị nói.

Đồng chí Trần Quốc Tuấn chia sẻ kinh nghiệm: Được công nhận danh hiệu ấp đạt chuẩn văn hóa không phải một ngày một bữa mà nó là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện, chi bộ đã đề ra chương trình sát với tình hình thực tế ở địa phương và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu. “Điều kiện quyết định những thành quả trên chính là biết phát huy sức mạnh từ sự đồng thuận của nhân dân”- đồng chí nói.

Phấn khởi khi nói đến kết quả xây dựng ấp văn hóa kiểu mẫu của xã Mỹ Phước 1, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa Nguyễn Văn Dân cho biết: Có được thành quả hôm nay là một sự nỗ lực rất lớn không chỉ cả hệ thống chính trị mà còn là sự đồng tình của người dân. Sắp tới, xã cũng chỉ đạo cho Ban vận động ấp tiếp tục giữ vững các tiêu chí đạt được và hướng tới nâng chất các tiêu chí còn yếu để xứng đáng với tiêu chí một khu dân cư kiểu mẫu”. Đồng thời nhân rộng mô hình ở các ấp khác.

Kỳ 2: Những chú heo đất nghĩa tình

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN