Làm theo Bác từ những điều đơn giản

Cập nhật, 14:26, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những thủ lĩnh thanh niên ấy luôn năng nổ, gương mẫu trong công việc và hết lòng với các phong trào… Với họ, mỗi người có một cách riêng để noi theo Bác và làm theo từ những điều bình dị nhất.


Anh Hiếu thường tổ chức các hoạt động hướng đến trẻ em nghèo.

Làm theo Bác từ những việc làm gần gũi

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Hiếu- Bí thư Xã Đoàn Hòa Hiệp (Tam Bình) khi anh đang tổ chức tặng quà cho các em học sinh nghèo. Đây là hoạt động thường niên của xã đoàn do anh khởi xướng và trực tiếp thực hiện để giúp đỡ cho học sinh khó khăn hiếu học.
 
Anh cho biết: “Nhìn nét mặt hân hoan của các em nhỏ khi nhận quà, chúng tôi thấy vui. Đây không chỉ là tình cảm dành cho các em nhỏ mà còn là hành động thiết thực của chúng tôi muốn làm theo lời Bác”.

Anh cho rằng: Bác Hồ là biểu tượng sáng ngời để học tập và anh bắt đầu noi theo Bác từ những việc làm gần gũi nhất. Theo anh, “việc hôm nay chớ để ngày mai” nên ngày nào anh cũng tự vạch ra cho mình kế hoạch cụ thể và cố gắng làm việc thật hiệu quả.

Từ việc sắp xếp công việc ở cơ quan, đến tham gia các phong trào hay ban hành văn bản, văn kiện anh đều hoàn thành thật tốt, vì “nếu không sẽ lãng phí thời gian làm việc cũng như kinh phí của đơn vị”- anh nói.

Nhớ câu nói của Bác “cán bộ nào, phong trào đấy” nên lúc nào anh cũng tự nhắc nhở mình phải luôn nhiệt huyết, xông xáo trong các phong trào. Không chỉ thế, những năm qua, anh còn thường xuyên tổ chức nhiều phong trào ý nghĩa, nhất là các hoạt động hướng đến lợi ích chung của xã hội như: thăm và tặng quà gia đình chính sách, các hoạt động tham gia phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương…

Ngoài ra, bản thân anh còn tiết kiệm phần kinh phí để hỗ trợ quà tết cho đoàn viên nghèo; vận động đoàn viên, học sinh tiết kiệm 2.000 đ/tháng để giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học. Tính riêng năm học này, anh đã giúp đỡ cho 20 em.

Ngoài ra, mỗi năm anh còn vận động gây quỹ Tiếp sức đến trường và quỹ Nhà tình bạn, với gần 50 triệu đồng cùng nhiều phần quà, tập, sách ủng hộ cho các em… Anh đã thắp lửa cho các phong trào tuổi trẻ ở địa phương bằng những đóng góp thầm lặng như thế.

Anh Hiếu chia sẻ: “Học tập và làm theo lời Bác không phải là việc làm có tầm vóc lớn lao hay hô hào to tát mà học tập Bác có thể bắt đầu từ những việc làm tưởng chừng như nhỏ nhất”.

Học Bác tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong công việc

Năng nổ, nhiệt tình là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Mộng Thùy- Bí thư Xã Đoàn Tân Ngãi (TP Vĩnh Long). Gần 10 năm làm cán bộ Đoàn với biết bao khó khăn vất vả mà chị vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm và “cháy” mãi đam mê với công việc. Chị cho biết:

“Noi theo gương Bác thì dù ở địa vị hay hoàn cảnh nào thì mình cũng đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu”.

Bản thân là thủ lĩnh Đoàn nên hơn bao giờ hết chị thấy mình phải luôn nêu cao tinh thần xung kích, đi đầu. Thế là từ các hoạt động của Đoàn cấp trên cho đến các hoạt động ở địa phương, chị đều tích cực tham gia và xem đó là “việc tuổi trẻ nên làm”.


Học ở Bác, chị Thùy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong công việc.

Để xây dựng phong trào Đoàn ngày càng phát triển, hàng năm, chị đều tổ chức nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, mang lợi ích cho cộng đồng như: gia cố cống đập, thu gom rác thải, phát bột xử lý nước cho các hộ dân… đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia.

Nổi bật nhất là phong trào hiến máu tình nguyện, nhờ sự hăng hái đi đầu của chị mà mỗi năm có hơn 30 lượt thanh niên tham gia hiến máu.

“Bí thư Đoàn phải là “đầu tàu” trong các hoạt động, có như thế mới khơi dậy được tinh thần hăng hái, tình nguyện của thanh niên được”- chị nói.

Bên cạnh đó, chị luôn quan tâm đến đời sống của đoàn viên thanh niên. Ngoài động viên, thăm hỏi những đoàn viên khó khăn, nữ cán bộ Đoàn ấy còn tự lập ra kế hoạch thu gom giấy vụn, chai nhựa đã qua sử dụng để gây quỹ giúp đỡ thanh niên gặp khó, trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn. Qua đó, mỗi năm, có hàng chục trẻ em được giúp đỡ.

Hỏi chị là nữ thủ lĩnh Đoàn có khó khăn lắm không, chị nở nụ cười tươi rói: “Cũng vất vả lắm nhưng vui vì có anh em cùng chung tay, chung sức mà. Tuổi trẻ phải năng động, sáng tạo thì mới thể hiện tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” giống như Bác Hồ đã từng dạy chứ!”

Bài, ảnh: CẨM HUỆ