Bình đẳng giới trên lĩnh vực chính trị

Cập nhật, 07:39, Thứ Sáu, 03/12/2021 (GMT+7)

 

Lãnh đạo nữ tiếp xúc cử tri ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.
Lãnh đạo nữ tiếp xúc cử tri ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Năm 2021, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới trong các lĩnh vực, trong đó ưu tiên lĩnh vực chính trị thông qua nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tiễn hướng tới tăng tỷ lệ nữ tham gia vào các vị trí trong xã hội.

Trong năm, các cấp Hội LHPN đã tập trung quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác cán bộ nữ nói riêng, công tác phụ nữ nói chung đến từng cán bộ, hội viên; đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử gắn với mạn đàm tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tuyên truyền, vận động gần 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia bầu cử.

Ngoài ra, công tác cán bộ nữ, tạo nguồn quy hoạch cũng được chú trọng, Hội LHPN tỉnh tổ chức các cuộc tập huấn tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo và tham gia cấp ủy cấp huyện, xã nhiệm kỳ 2020- 2025.

Theo đó, có 426 chị là cấp ủy cấp huyện, cấp xã của 8/8 huyện- thị- thành tham dự tập huấn nâng cao năng lực. Bên cạnh, các cấp hội tham mưu với cấp ủy đưa 8 cán bộ hội chủ chốt cấp huyện và cơ sở tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị và nghiệp vụ công tác hội. Các cấp hội tiếp tục tham mưu phát triển đảng viên nữ, giới thiệu 67 chị cho Đảng xem xét, kết nạp được 46 chị.

Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở luôn đảm bảo việc thực hiện đồng chí chủ tịch hội tham gia phó ban chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cùng cấp, qua đó nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới.

Trong năm, các cấp hội đã tổ chức chủ trì 132 cuộc giám sát liên quan đến 38 chính sách về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới. Đồng thời, tham gia 95 cuộc giám sát với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ cùng cấp về công tác cán bộ, đảng viên, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND…

Ngoài ra, các cấp hội tham gia đóng góp trên 300 ý kiến vào 212 văn bản dự thảo của các ban, ngành địa phương trong tỉnh; chủ động đề xuất, phối hợp tạo điều kiện cho gần 20.000 lượt chị tham gia 457 cuộc đối thoại, tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; theo đó, có gần 300 ý kiến đề xuất, kiến nghị về những vấn đề khó khăn trên các lĩnh vực xã hội.

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy trong công tác đào tạo, giới thiệu quy hoạch cán bộ nữ nói chung, cán bộ hội nói riêng; sự phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; Ủy ban Bầu cử tỉnh phân bổ nguồn kinh phí để Hội tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý, cán bộ nữ tham gia ứng cử cấp ủy Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025, nữ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026. Kết quả, nữ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt tỷ lệ 33,33%; nữ trúng cử HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đạt 28%, cấp huyện đạt 22,39%, cấp xã đạt 21,87%; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cơ sở đạt 23,78%, cấp huyện đạt 14,37%, cấp tỉnh đạt 14,28%

Chị Ngô Ngọc Quí- Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long cho biết, với sự chỉ đạo sát sao của Hội LHPN TP Vĩnh Long, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Đảng ủy, đội ngũ cán bộ hội phụ nữ từ phường đến các chi hội được kiện toàn, nâng cao trình độ về mọi mặt, có tinh thần trách nhiệm cao. Hội viên luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia công tác hội và phong trào phụ nữ tại cơ sở.

Nổi bật nhất là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã được Hội LHPN phường Tân Hòa vận dụng sáng tạo, linh hoạt, bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp tới toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Phụ nữ tham gia đóng góp xây dựng các dự án luật.
Phụ nữ tham gia đóng góp xây dựng các dự án luật.

Theo Trưởng Ban Tổ chức- tuyên giáo- pháp luật, Hội LHPN tỉnh- Trần Phan Nhã Trúc, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa nội dung công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ một cách chủ động, kịp thời để triển khai, chỉ đạo thực hiện trong các cấp hội; nhất là đối với các chỉ tiêu Nghị quyết, chỉ tiêu thi đua trong năm 2021.

Đội ngũ cán bộ hội luôn được quán triệt, thống nhất từ tư tưởng, nhận thức đến hành động, thực hiện nhiệm vụ một cách đồng bộ, chặt chẽ, có định hướng nội dung, hình thức tuyên truyền, cách thức hoạt động theo từng thời điểm gắn với từng nhiệm vụ trọng tâm; từ đó, công tác tổ chức thực hiện được tập trung, có hiệu quả.

Bài, ảnh: HẢI YẾN