Nan giải vấn đề "thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu giáo viên"

Cập nhật, 20:21, Thứ Bảy, 07/11/2020 (GMT+7)

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, thừa-thiếu giáo viên là vấn đề nan giải của ngành giáo dục, đặc biệt đối với mầm non và cấp phổ thông.

Chiều 6/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ĐBQH Cao Thị Giang (Đoàn Quảng Bình) đã nêu câu hỏi liên quan đến việc tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính sự nghiệp thời gian qua đã đạt được những kết quả khả quan.

Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế chưa tính kỹ đến đặc thù của ngành giáo dục, dẫn đến có nơi thừa, nơi thiếu giáo viên. 

Đại biểu Quốc hội Cao Thị Giang (Đoàn Quảng Bình). Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội Cao Thị Giang (Đoàn Quảng Bình). Ảnh: Quốc hội

“Về tổng thể là thiếu giáo viên. Xin Bộ trưởng cho biết bộ sẽ có những giải pháp gì để khắc phục trong thời gian tới?” - Đại biểu Cao Thị Giang đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, đây là vấn đề nan giải của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đặc biệt đối với mầm non và cấp phổ thông.

Trong nhiều lần trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phải làm sao có phương án tổ chức, sắp xếp lại ngay hệ thống giáo dục, xây dựng lại định mức học sinh trên lớp ở từng vùng miền cho phù hợp. 

Bộ Trưởng Lê Vĩnh Tân nêu cụ thể: “Để giải quyết những bất cập, trong năm 2019 và 2020, Bộ Nội vụ đã 2 lần trình Chính phủ bổ sung cho 14 tỉnh có dân cư tập trung ở các khu công nghiệp và 5 tỉnh Tây Nguyên, với tổng số là 20.300 biên chế cho giáo dục và y tế.

Năm 2020, tiếp tục thực hiện chủ trương chuyển những người hợp đồng làm việc trong các cơ sở mầm non bán công thành viên chức.

Tiếp tục cho các địa phương chuyển 20.893 người. Vậy, tổng biên chế trong 2 năm vừa qua đối với ngành giáo dục, y tế tăng thêm hơn 41.000 người”. 

Theo ông Lê Vĩnh Tân, Bộ Nội vụ đã yêu cầu 63 tỉnh, thành gửi báo cáo thực sự về nhu cầu cần thiết đối với ngành giáo dục. Đến ngày 30/6/2020, theo báo cáo của các tỉnh, số biên chế Bộ Nội vụ thẩm định chưa sử dụng hết và còn 48.993 người. 

“Tuy nhiên, vẫn có tình trạng thừa thiếu. Theo báo cáo của các địa phương, nhu cầu của năm học 2020-2021 là 1.199.598 người, cần phải bổ sung thêm là 84.377 người.

Tuy vậy, biên chế của giáo viên nếu so với định mức thì ở nông thôn và miền núi thì thừa 95.366 người, nhưng với những cơ sở tại các khu công nghiệp thì lại thiếu 71.441 giáo viên.

Tức là ở nông thôn thì số học sinh lên lớp quá ít, nhưng ở thành phố thì quá nhiều. Do chúng ta lập kế hoạch chưa chính xác tại các địa phương, cứ lấy kế hoạch năm trước đề nghị cho năm sau mà không khảo sát thực tế về nhu cầu, nên xảy ra tình trạng như vậy”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Về giải pháp, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ đã xin ý kiến của Bộ GD-ĐT để tiếp tục trình Chính phủ 2 phương án: “Thứ 1, nơi nào thừa thì cắt, nơi nào thiếu thì bổ sung. Ưu điểm của phương án này là giải quyết được tình trạng thừa, thiếu và không tăng biên chế.

Nhược điểm là rất khó khi thực hiện tinh giản biên chế 23.892 người ngay trong năm học 2020-2021. Phương án 2 là chỉ bổ sung biên chế cho nơi thiếu.

Như vậy, năm 2021 cần bổ sung 34.207 biên chế. Song, đây là con số quá lớn. Ưu điểm của phương án 2 này là không xáo trộn lớn, nhưng biên chế tăng hơn 34.000 và nhược điểm là không thực hiện được tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị”. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ một lần nữa nhấn mạnh, đây là một vấn đề hết sức quan trọng, theo đó, mong sớm nhận được ý kiến của Bộ GD-ĐT để sớm trình Chính phủ giải quyết biên chế cho giáo viên trong thời gian tới.

Ông đề xuất thực hiện tổ chức sắp xếp hệ thống giáo dục, xây dựng lại định mức và đẩy mạnh xã hội hóa, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, để giảm số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và giảm áp lực biên chế. Theo đó, dành biên chế đó cho y tế cơ sở và mầm non và bậc phổ thông ở các địa phương./.

Theo Lê Lam/VOV.VN