Năm 2025 sẽ đảm bảo cấp điện cho tất cả các vùng miền trên cả nước

Cập nhật, 17:00, Thứ Ba, 10/11/2020 (GMT+7)

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, đến nay đã đảm bảo được nguồn vốn để triển khai các chương trình. Theo đúng kế hoạch, đến năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu cấp điện cho tất cả vùng miền trên cả nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thảo (Nghệ An) về thực trạng còn 0,4% dân số chưa được hưởng điện lưới quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, nhiệm vụ cung cấp điện lưới quốc gia cho tất cả người dân luôn được Chính phủ và Quốc hội ưu tiên.

Chính vì vậy, chương trình 1740 (căn cứ theo Quyết định 1740 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 13/12/2018) xác định giai đoạn 2016 - 2020 sẽ đảm bảo mục tiêu 100% người dân được hưởng điện lưới quốc gia.

Theo nội dung đã được phê duyệt, có 17 xã phải đạt được mục tiêu có điện lưới quốc gia, với tổng số 1.055 hộ dân ở trên tất cả 9.890 thôn, bản phải được cung cấp điện lưới.

Các hợp phần của dự án này bao gồm cung cấp điện lưới quốc gia và cả cấp điện từ năng lượng tái tạo ở những vùng khó khăn, không có điều kiện đưa đường lưới điện đến để cung cấp cho người dân, cũng như cung cấp điện cho 2 huyện đảo, 3 xã đảo, các trạm bơm ở vùng đồng bằng Tây Nam Bộ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết thêm, ngay từ đầu, Bộ Công Thương cũng như Chính phủ đã có dự trù trong kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, nguồn lực quốc gia cũng như nguồn vốn ODA của các nhà tài trợ nước ngoài để triển khai thực hiện mục tiêu này.

"Cụ thể, trong giai đoạn đầu từ năm 2016 - 2018, chúng ta thực hiện cấp vốn được 4.743 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là hơn 2.200 tỷ đồng, vốn ODA không hoàn lại của Liên minh Châu Âu là hơn 2.500 tỷ đồng, đạt được tỷ lệ 18,55% để cấp điện cho 100% xã.

Tuy nhiên, còn một số bản và thôn không đạt vì năm 2018 do điều kiện khó khăn, trần nợ công của cả nước ở mức cao nên để đảm bảo an toàn trần nợ công quốc gia và tình hình tài chính quốc gia, chương trình tạm thời chưa được thực hiện"- Bộ trưởng cho biết. .

"Đến nay, căn cứ trên thực tế, trần nợ công đã về ngưỡng an toàn, Bộ Công Thương đã chủ động làm việc với các nhà tài trợ, báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã đồng ý sẽ báo cáo với Quốc hội đưa vào chương trình thực hiện giai đoạn 2021 – 2025 với 3 hợp phần chính: Vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng phát triển Châu Á, Vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh Châu Âu.

Như vậy về cơ bản, 3 nguồn này cộng lại cùng với nguồn vốn của Chính phủ bố trí sẽ đảm bảo được mục tiêu, huy động được hơn 21.000 tỷ đồng.

Thực hiện theo đúng kế hoạch thì đến năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu cấp điện cho tất cả các hộ dân ở vùng núi, vùng sâu xa và hải đảo", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Theo Thu Trang/Báo Tin tức