Chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ

Cập nhật, 20:22, Thứ Bảy, 07/11/2020 (GMT+7)

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong 2,5 ngày (mùng 6,9,10/11) và được VOV tường thuật trực tiếp.

Với đặc điểm là Kỳ họp gần cuối nhiệm kỳ nên Quốc hội không tiến hành lựa chọn nhóm vấn đề và tập trung chất vấn 4 thành viên Chính phủ như thường lệ, thay vào đó là chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các Nghị quyết về giám sát chuyên đề và các Nghị quyết chất vấn của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XIV và một số Nghị quyết chất vấn khóa XIII.

Phát biểu mở đầu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh đây là lần thứ 2 trong nhiệm kỳ (lần đầu giữa nhiệm kỳ, tại kỳ họp 6), Quốc hội tiến hành xem xét việc hực hiện các nghị quyết chất vấn của Quốc hội theo quy định của Luật giám sát của Quốc hội và HĐND.

Ngay từ rất sớm, UBTVQH đã ban hành kế hoạch để cơ quan chức năng chủ động triển khai thực hiện. Các cơ quan đã tích cực chuẩn bị, gửi đến các đại biểu 20 báo cáo về các lĩnh vực, trong đó nêu khá chi tiết cụ thể việc thực hiện từng nội dung Nghị quyết. Cơ quan của Quốc hội cũng đã tiến hành thẩm tra đánh giá cụ thể và Tổng Thư ký Quốc hội có báo cáo tổng hợp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho biết, các báo cáo cho thấy nhiều kết quả tích cực, thể hiện tinh thần nghiêm túc và quyết tâm cao của các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trong triển khai hiện yêu cầu của Quốc hội, dù đối diện nhiều khó hăn thách thức, nhất là đại dịch Covdid-19 và thiên tai. Kết quả đó là đáng ghi nhận và tạo niềm tin trong nhân dân và xã hội.

“Đây là phiên cuối cùng của hoạt động chất vấn trong nhiệm kỳ nhằm đánh giá toàn diện việc triển khai yêu cầu của Quốc hội nêu trong các nghị quyết từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần chủ động, sâu sát, làm rõ vấn đề tồn tại, nhiệm vụ chưa hoàn thành, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp để xây dựng nghị quyết chuyển giao cho Quốc hội khoá sau theo dõi, giám sát” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí sẽ lần lượt trình bày các Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban về những nội dung trên, trước khi Đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao.

Dự kiến tại phiên giám sát này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có thời gian gần 2 tiếng đồng hồ để phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội./.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN