Nối tiếp cống hiến, tạo nên thành quả tốt đẹp của Đảng bộ

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 14/10/2020 (GMT+7)

 

Cùng với sự phát triển đi lên của cả nước, công tác tổ chức đã và đang góp phần tạo nên thành quả tốt đẹp của Đảng bộ. Trong ảnh: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo, cán bộ nữ của tỉnh Vĩnh Long tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu của các ngành.
Cùng với sự phát triển đi lên của cả nước, công tác tổ chức đã và đang góp phần tạo nên thành quả tốt đẹp của Đảng bộ. Trong ảnh: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo, cán bộ nữ của tỉnh Vĩnh Long tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu của các ngành.

Trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ đất nước, Đảng ta luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, xây dựng Đảng về chính trị là yếu tố có ý nghĩa quyết định; xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức và đào tạo bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, tiền phong, gương mẫu luôn là vấn đề có ý nghĩa then chốt.

Cùng với cả nước, 90 năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Vĩnh Long luôn phát huy tinh thần trung kiên, nối tiếp nhau phấn đấu, cống hiến góp phần tạo nên thành quả tốt đẹp của Đảng bộ đến ngày hôm nay.

Góp phần nâng cao uy tín Đảng bộ

Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, là dấu ấn sâu đậm nhất đối với sự hình thành và phát triển công tác tổ chức của Đảng ta.

Trên thực tế, công tác tổ chức xây dựng Đảng đã diễn ra trong suốt quá trình hình thành và phát triển của Đảng ta từ khi chuẩn bị thành lập cho đến nay.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Thế- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Đối với tỉnh ta, sự ra đời và phát triển của ngành Tổ chức xây dựng Đảng gắn liền với sự ra đời và phát triển của Đảng bộ tỉnh.

Ngành Tổ chức xây dựng Đảng các cấp đã làm tốt vai trò tham mưu cho các cấp ủy Đảng trong công tác tổ chức, cán bộ, công tác tổ chức đảng và đảng viên.

Các thế hệ cán bộ làm công tác Tổ chức xây dựng Đảng qua các thời kỳ cách mạng luôn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngại khó khăn gian khổ, đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng từng giai đoạn cách mạng và xây dựng ngành từng bước trưởng thành, lớn mạnh, đã góp phần nâng cao uy tín của Đảng bộ qua các thời kỳ lịch sử cách mạng.

Công tác xây dựng Đảng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ có những chuyển biến tích cực và đáp ứng kịp thời.

Nổi bật, nhiệm kỳ 2015- 2020, ngành đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 04 về “sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh Vĩnh Long theo Nghị quyết số 18, 19 của BCH Trung ương khóa 12”.

Tiến hành thực hiện chủ trương hợp nhất Đảng bộ Khối Doanh nghiệp và Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh; thí điểm hợp nhất Văn phòng Thị ủy Bình Minh với Văn phòng HĐND và UBND TX Bình Minh; thực hiện Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ hoạt động chung; thực hiện sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong các ban, cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy.

Tham mưu thực hiện tốt Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, đã giảm 2.011 biên chế, đạt 8,51% (trong đó, khối Đảng giảm 109 biên chế, đạt 10,38%); tham mưu đổi mới về công tác tổ chức cán bộ, nhất là việc đổi mới nội dung, quy trình đánh giá cán bộ theo hướng mở rộng dân chủ; đổi mới công tác quy hoạch cán bộ theo phương châm “mở” và “động”, đúng quy trình 5 bước theo quy định.

Làm tốt công tác tham mưu củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh.

Đặc biệt, ngành đã chủ động, tích cực tham mưu chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và cấp tỉnh.

Trong đó, công tác chuẩn bị nhân sự đại hội được chỉ đạo chặt chẽ, rà soát, bổ sung quy hoạch, điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ và thực hiện quy trình công tác nhân sự đúng tinh thần Chỉ thị 35 và Hướng dẫn 26 của Trung ương.

Đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống

Từ khi thành lập đến nay, công tác tổ chức xây dựng Đảng luôn giữ vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng.
Từ khi thành lập đến nay, công tác tổ chức xây dựng Đảng luôn giữ vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng.

Theo đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và thực tiễn đặt ra, đòi hỏi các cấp ủy đảng, cán bộ trong ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh phải có tư duy đổi mới và quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cũng lưu ý ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục tham mưu sắp xếp, bố trí tổ chức bộ máy, nhân sự sau đại hội, bảo đảm phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế của tỉnh, tham mưu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 và đưa Nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống.

Tập trung xây dựng các đề án, kế hoạch quy hoạch cán bộ có tầm nhìn chiến lược phục vụ tốt cho sự phát triển của tỉnh, nhất là phục vụ tốt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận... của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng; tập trung rà soát, quy định chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị của tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có phẩm chất, năng lực và uy tín.

Bên cạnh, tiếp tục tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên về công tác cán bộ; củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là công tác tuyên truyền về kết quả đại hội đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế, trước mắt, tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy bố trí, sắp xếp cán bộ trúng cử sau Đại hội Đảng bộ tỉnh đúng theo phương án nhân sự đã được Trung ương phê duyệt; sắp xếp, điều động cán bộ sau đại hội đảm bảo tổ chức hoạt động ổn định trong nhiệm kỳ mới.

Đồng thời tham mưu giải quyết kịp thời, đúng quy định chế độ chính sách cho cán bộ không đủ tuổi tái cử theo Nghị định 26 của Chính phủ và Hướng dẫn 27 của Ban Tổ chức Trung ương.

Cùng với đó, sẽ chuẩn bị thực hiện công tác quy hoạch vào năm thứ 2 của nhiệm kỳ mới, rà soát và đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chuẩn hóa chức danh cán bộ ở các ngành, các cấp, nhất là quan tâm đào tạo cấp cơ sở...

“Trong những năm tới, nhiệm vụ của ngành Tổ chức xây dựng Đảng ở cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương càng ngày càng khó khăn, nặng nề và khối lượng thì nhiều mà biên chế được giao thì ít, nhưng với quyết tâm cao, ý thức, tinh thần trách nhiệm và truyền thống tốt đẹp dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, toàn thể cán bộ, công chức ngành Tổ chức xây dựng Đảng “Đoàn kết, trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông” sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực và phẩm chất, đạo đức của người cán bộ, đảng viên, công chức, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao”- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế nhấn mạnh.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI