Hướng đến Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI

Cần "điểm nhấn" phát triển hạ tầng, đô thị và kiến trúc

Cập nhật, 05:54, Thứ Ba, 15/09/2020 (GMT+7)

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn trong chuyến công tác tại Vĩnh Long.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn trong chuyến công tác tại Vĩnh Long.

Nhân chuyến làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã có những góp ý chân tình đối với dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI.

Từ những góp ý tâm huyết, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Vĩnh Long ngày càng phát triển đúng với tiềm năng, thế mạnh riêng trong vùng ĐBSCL.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI đã phủ hết các lĩnh vực.

Trong đó, về chương trình phát triển hạ tầng, trục 2 điểm phát triển kinh tế cho Vĩnh Long là TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, từ TP Vĩnh Long sang cù lao An Bình để đi qua huyện Cái Bè (Tiền Giang) đi đường sông rất gần mà đường quốc lộ thì rất xa. Tôi cho rằng, không có lý do gì mà Vĩnh Long không kết nối đường sông với Tiền Giang qua huyện Cái Bè, lên Cai Lậy để về TP Hồ Chí Minh.

Ở đây, văn kiện phải có những đấu tranh kiên quyết, phải làm rõ để đưa vào quy hoạch tỉnh trong chương trình đầu tư phát triển hạ tầng.

Thứ 2, vấn đề dân sinh như thoát nước và xử lý nước trong phần báo cáo chính trị cần làm rõ thêm. Ví dụ như thoát nước, Vĩnh Long có lợi thế sông ngòi nhưng chưa có các nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Bên cạnh các tổ chức quốc tế viện trợ ODA, tỉnh cần tạo điều kiện cho các đơn vị hữu quan đi nước ngoài tham quan những nước nhiều sông ngòi như tỉnh mình xử lý nước thải như thế nào.

Theo đó, cần đi theo chuyên đề, đi tận nơi để nắm rõ các nước đó xử lý nước thải như thế nào, bằng nguồn vốn gì, công nghệ gì…

Bên cạnh, phát triển đô thị cần là điểm nhấn trong báo cáo chính trị. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh mới hơn 23% là thấp. Tiềm năng của TP Vĩnh Long, TX Bình Minh cần tính đến tận dụng lợi thế các vùng ven như cù lao An Bình, Trà Ôn và TP Cần Thơ...

Trong đó, TX Bình Minh gần TP Cần Thơ đã được kết nối qua cầu Cần Thơ nên rất thuận lợi cho đô thị hóa, phấn đấu lên thành phố… Do đó, báo cáo chính trị cần ghi rõ tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đến năm 2025 đạt 30%.

Ngoài ra, trong báo cáo chính trị có thu hút nguồn vốn đầu tư. Theo đó, tỉnh cần đề xuất với Chính phủ cơ chế để phát triển khu vực đã đưa vào quy hoạch, phù hợp với chiến lược của tỉnh.

Ví dụ trục QL1 từ cầu Cần Thơ hướng về TP Vĩnh Long, 2 bên đường trông chật chội, có vẻ đô thị hóa nhưng thực chất là đất nông nghiệp.

Trong khi các nhà đầu tư “sợ” những chỗ giải phóng mặt bằng thì Vĩnh Long chưa có hệ thống đường xương cá ở trục QL1- cần có những chính sách phù hợp để phát triển trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, phần giải pháp thực hiện cần thể hiện rõ hơn trong văn kiện.

Theo đó, nên tách ra đề xuất về y tế, giáo dục, về cấp thoát nước, về giao thông… cách làm, giải pháp như thế nào.

Về đào tạo, Vĩnh Long cần tập trung vào một số chuyên ngành về dịch vụ, du lịch, công nghiệp, nông nghiệp. Tôi đã đến Vĩnh Long nhiều lần, đi miệt vườn nhiều lần, tôi cho rằng, tỉnh cần chỉ đạo thành lập đoàn sang các nước Đông Nam Á để tham quan cách làm nông nghiệp; làm du lịch.

Vấn đề kiến trúc, Vĩnh Long là tỉnh du lịch có thương hiệu. Nói đến Vĩnh Long là nói đến du lịch miệt vườn thì kiến trúc cần mang tính “điểm nhấn” cho tỉnh.

Trong đó, kiến trúc nông thôn, kiến trúc đô thị cần có nét riêng. Tôi thấy Quảng trường TP Vĩnh Long buổi tối rất đông đúc, mát mẻ nhưng kiến trúc thiếu điểm nhấn để khách chụp ảnh “check in” giới thiệu khi đến Vĩnh Long.

Trong nhiệm kỳ mới, cần rà soát xây công trình công như viện bảo tàng, cung thiếu nhi hay trụ sở… có điểm nhấn kiến trúc.

Điểm nhấn kiến trúc là xu thế của nhiều nước trên thế giới, trong đó có các nước Châu Âu. Có những thành phố rất đẹp, cổ kính nhưng vẫn xây 1- 2 công trình điểm nhấn để tạo sức hút về du lịch, sức hút về thương hiệu.

Điểm nhấn đấy không nhất thiết là công trình hàng chục tầng mà có thể chỉ vài ba tầng nhưng xung quanh cảnh quan có cái lạ, chưa thấy ở đâu- chỉ có về Vĩnh Long mới thấy. Đồng thời, cần đưa ra những loại hình kiến trúc cho mỗi nhà dân sao cho có nét kiến trúc riêng của Vĩnh Long.

Mặt khác, văn kiện cần bổ sung đề xuất của tỉnh với Quốc hội và Chính phủ các cơ chế, ví dụ như cơ chế về đất, cơ chế về đào tạo, giáo dục, lao động, kỹ thuật, công nghệ… Khi đề xuất cần nêu rõ, cơ chế hiện nay là như thế này nhưng tỉnh muốn đề xuất cụ thể ra sao...

TUYẾT HIỀN (ghi)