Đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI

Có giải pháp thu hút nguồn nhân lực trẻ

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 10/09/2020 (GMT+7)

Hướng đến Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025, đại diện tuổi trẻ tỉnh nhà đã bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng cũng như gửi gắm những ý kiến tâm huyết đóng góp cho dự thảo văn kiện đại hội.

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long

Qua nghiên cứu dự thảo văn kiện, tôi hết sức phấn khởi trước những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đặc biệt là những thành tựu về quy mô kinh tế phát triển nhanh và bền vững, công tác an sinh xã hội được đảm bảo thực hiện, quốc phòng- an ninh được giữ vững, góp phần mang lại cho nhân dân Vĩnh Long cuộc sống ấm no.

Kết quả ấy đã thể hiện rõ sự nỗ lực, chung sức, chung lòng gắn bó máu thịt giữa “Đảng” với “dân” trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh.

Thanh niên Vĩnh Long đồng tình và tin tưởng trước những kết quả đạt được trong thực hiện các khâu đột phá, nhất là phát triển và phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bởi chính thanh niên được tham gia và thụ hưởng nhiều chính sách chăm lo từ chương trình này. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ; đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ, có năng lực, dám nghĩ, dám làm và có khả năng đảm đương, kế tục những trọng trách quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Tôi đồng tình với các nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ mới, thể hiện tầm nhìn xa, phù hợp với phương hướng mục tiêu chung, điều kiện, yêu cầu thực tế và tiềm năng, triển vọng phát triển của tỉnh. Đây là tiền đề cơ bản tạo “bứt phá” cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, tôi cũng đề xuất bổ sung một số giải pháp hỗ trợ tạo điều kiện sinh viên có việc làm sau khi ra trường để góp phần thu hút nhân lực trẻ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương. Bên cạnh đó, cần xem xét bổ sung các chính sách bảo hiểm cho học sinh nước ngoài đang học tập tại Vĩnh Long.

Đối với nội dung đầu tư, cải tạo, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tập trung đầu tư nâng cấp và xây dựng mới Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Nhà thi đấu đa năng tỉnh đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành các dự án nhà thi đấu, công trình thể thao, công viên truyền hình của các huyện- thị- thành.

Đồng thời, đề xuất quan tâm đầu tư, xây dựng mới Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho thiếu nhi.

Anh Lê Trần Khánh Phương- Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây

Đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2020- 2025, đối với chủ đề đại hội, tôi chọn phương án 1 là “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đảm bảo quốc phòng, an ninh; đổi mới, sáng tạo, phấn đấu xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển bền vững”.

Vì chủ đề thể hiện rõ tính bao quát, đề cao vai trò, sự lãnh đạo của Đảng cũng như xác định được mục tiêu phát triển bền vững và lâu dài của tỉnh trong thời gian tới.

Vĩnh Long có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với nguồn nông sản phong phú, dồi dào. Tuy nhiên, thời gian qua đầu ra nhiều loại nông sản còn bấp bênh, sản xuất nông sản được tập trung đầu tư nhiều vào việc thúc đẩy gia tăng sản lượng, chưa đầu tư đúng mức cho khâu bảo quản chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Vì thế, nhiệm kỳ 2020- 2025, tỉnh cần quan tâm đầu tư, thúc đẩy công nghệ chế biến nông sản; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi nhằm thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực này, nhất là tập trung vào một số sản phẩm chủ lực của tỉnh như: cam, bưởi, khoai lang,… nhằm đa dạng hóa sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nông dân.

Tôi cũng đề xuất nhiệm kỳ mới, tỉnh cần có chính sách để phát triển đời sống văn hóa tinh thần cho sinh viên, thanh niên tạo cho sinh viên có môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh. Bên cạnh, tăng cường giải ngân nguồn vốn tín dụng đào tạo và đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với nguồn vốn này để hỗ trợ tốt hơn cho việc học tập.

Cùng với đó là có chính sách khuyến khích, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong đoàn viên, sinh viên để cổ vũ, động viên các bạn nghiên cứu, sáng tạo nhiều đề tài, mô hình, giải pháp hay, hiệu quả, ứng dụng vào thực tiễn… qua đó, đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.

CẨM HUỆ (ghi)