Chi bộ ấp 5 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Cập nhật, 05:28, Thứ Năm, 13/08/2020 (GMT+7)

 

Cây cầu Hòa Bình nối liền xã Bình Hòa Phước với tỉnh bạn do Chi bộ ấp Bình Hòa 2 vận động xây dựng đã được thông thương.
Cây cầu Hòa Bình nối liền xã Bình Hòa Phước với tỉnh bạn do Chi bộ ấp Bình Hòa 2 vận động xây dựng đã được thông thương.

Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) nhiệm kỳ 2015- 2020, các chi bộ trực thuộc đã hưởng ứng tích cực các phong trào, chương trình hàng động cách mạng do Đảng bộ xã phát động.

Trong đó, Chi bộ ấp Bình Hòa 2 được Bí thư Đảng ủy xã Trần Minh Cảnh đánh giá là “chi bộ đi đầu các mặt công tác” bởi tính đoàn kết, năng nổ quyết tâm trong công việc.

Hạ tầng ngày càng hoàn thiện

7 năm trước, trong khoảng 300m ở Tổ 26 (ấp Bình Hòa 2) đã có đến 9 cây cầu khỉ, thậm chí có đoạn không có đường đi, nhưng giờ đã xóa cầu khỉ, có lộ nhựa và thêm hệ thống đèn thắp sáng làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Năm 2019, khi chi bộ đến vận động hiến đất làm lộ, tuy chỉ có khoảng 1,5 công đất nhưng anh Võ Văn Tấn đã gật đầu hiến 180m2 và cho đốn liền 3 cây nhãn gốc to bằng cả ôm tay.

 

“Tuy mỗi vụ, cây cho hơn trăm ký trái, nhưng được mở lộ trước nhà “ngon muốn chết”, nên tui không phải đắn đo”- anh Tấn cười vui.

Cũng trong năm 2019, chi bộ vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, vận động người dân trong ấp góp sức xây cầu Hòa Bình nối liền xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) qua xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách- Bến Tre), anh Tấn hầu như có mặt xuyên suốt cùng với chi bộ và hàng trăm người chung tay xây cầu.

Nhờ vậy, cây cầu đã sớm thông thương nối liền 2 bờ, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Những nhà hảo tâm thì tấm tắc khen: “Hiếm có nơi nào làm tốt như ấp Bình Hòa 2”.

Hai tuyến đường đan thuộc Tổ 16 (dài khoảng 650m, rộng 2m) cũng do Chi bộ ấp Bình Hòa 2 đứng ra huy động hoàn toàn từ sức dân. Từ lúc phát động đến hoàn thành chỉ mất 6 tháng.

“Khi công bố tổng kinh phí chỉ 150 triệu đồng, ai nấy cũng “giật mình” vì không ngờ chi phí quá thấp mà lại làm được 2 tuyến đường ngon lành như thế”- Bí thư Chi bộ ấp Bình Hòa 2 Nguyễn Lâm Đệ kể.

Ông Nguyễn Văn Đội (Tổ 16) cho biết: “Nhờ có đường mà bà con đỡ tốn chi phí vận chuyển hàng nông sản. Bình quân, mỗi mùa chôm chôm cho thu hoạch khoảng 18 tấn trái/ha, tiền công vận chuyển khoảng 200 đ/kg, tính ra phải đội chi phí thêm 3,6 triệu đồng/ha/vụ.

Trước đây, có ai ngờ làm được con đường này đâu. Quê hương mình giờ đổi thay không tưởng, thiệt là mừng dữ lắm luôn”.

Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã, những năm qua, các ấp trong xã đua nhau vận động làm đèn thắp sáng. Trong khi đa số các nơi đều chờ làm xong lộ mới làm đèn thì tại ấp Bình Hòa 2 có những nơi đèn có trước lộ, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân. 

Giai đoạn 2015- 2020, Chi bộ ấp Bình Hòa 2 đã vận động sửa chữa và xây mới 4 tuyến đường, bắc 4 cây cầu, lắp đặt hơn 300 bóng đèn thắp sáng trên 8,2km đường với tổng kinh phí gần 1,1 tỷ đồng là nguồn huy động từ sức dân.

Đi đầu trong các mặt công tác

Nguồn vốn thi công tuyến đường đan Tổ 16 do Bí thư Chi bộ ấp Bình Hòa 2 Nguyễn Lâm Đệ (trái) cùng chi bộ đứng ra vận động hoàn toàn trong dân.
Nguồn vốn thi công tuyến đường đan Tổ 16 do Bí thư Chi bộ ấp Bình Hòa 2 Nguyễn Lâm Đệ (trái) cùng chi bộ đứng ra vận động hoàn toàn trong dân.

Với sự góp sức qua nhiều năm của đồng chí Bí thư Chi bộ ấp Bình Hòa 2 Nguyễn Lâm Đệ, nhiều người nói vui “mỗi bước đi nơi đây đều có giọt mồ hôi của anh Đệ”. Không chỉ lo chuyện cầu, đường, đèn thắp sáng mà anh Nguyễn Lâm Đệ còn lo chuyện nước nôi, dỡ bộng, đậy bộng… để bà con an tâm sản xuất.

Trong thời điểm hạn mặn, ấp Bình Hòa 2 là 1 trong 2 ấp của xã Bình Hòa Phước bị ảnh hưởng hạn nhiều vì đây là ấp đầu nguồn, Bí thư Chi bộ ấp- Nguyễn Lâm Đệ đã tự đầu tư mua thiết bị đo độ mặn và hàng ngày viết lên bảng thông báo ở chợ để bà con theo dõi tình hình, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt.

Bên cạnh, Bí thư Chi bộ ấp còn mày mò nghiên cứu, tìm hiểu để “hiến kế” với Đảng ủy xã trong việc dẫn nước ngọt về tưới tiêu, đắp đê ngăn mặn trữ ngọt, vận động những người có điều kiện hỗ trợ cung cấp nước ngọt cho người dân bị ảnh hưởng hạn mặn; đồng thời chủ động hướng dẫn người dân nơi khác khi về địa phương khai báo y tế; vận động tặng quà cho hộ nghèo, người bán vé số trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Năm 2015, toàn ấp Bình Hòa 2 có đến 24 hộ nghèo. Song, đến đầu năm 2020 đã cơ bản không còn hộ nghèo. Trước đây, Tổ 26 cũng có 2 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo, đến nay đã xóa hết hộ nghèo và chỉ còn 1 hộ cận nghèo.

Theo anh Nguyễn Lâm Đệ, một trong những cách để giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững là vận động xuất khẩu lao động. Đến nay, trong ấp có gần 30 thanh niên đi xuất khẩu lao động, trong đó có hộ đi cả 3 người.

Anh Trần Văn Dũng (Tổ 26) cho biết: “Nhờ tiền của đứa con đi xuất khẩu lao động gửi về hàng tháng cộng với tiền tích lũy của gia đình, cách nay hơn 1 năm, tui mua được hơn 1 công đất (trị giá 270 triệu đồng) và mở tiệm tạp hóa bán tới nay”.

Anh Dũng kể: “Trước đây, cha tui bị tai biến, còn vợ bị bệnh, 2 con nhỏ thì đang tuổi ăn học. Sau khi vợ tui mất vài tháng thì cha tui cũng qua đời…

Khi đó, cũng nhờ anh Đệ thường xuyên tới vận động gia đình cho đứa con lớn đi xuất khẩu lao động, hỗ trợ lo thủ tục, tiền bạc và động viên gia đình vượt qua mà giờ đây cuộc sống gia đình tui ngày càng ổn định”.

Đồng chí Trần Minh Cảnh- Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Phước nhận định: Chi bộ ấp Bình Hòa 2 là chi bộ đi đầu trong các mặt công tác, bởi tính đoàn kết, năng nổ quyết tâm trong công việc.

Trong đó, đồng chí Bí thư Chi bộ- Nguyễn Lâm Đệ rất gương mẫu, nhiệt tình, có ý thức phấn đấu, hoàn thành tốt công việc, trách nhiệm với dân, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân.

Đảng viên trong chi bộ cũng rất nhiệt tình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công, có ý thức, trách nhiệm cao trong công việc. Nhờ vậy, trong 5 năm liền Chi bộ ấp Bình Hòa 2 được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI