Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội"

Cập nhật, 15:20, Thứ Tư, 15/07/2020 (GMT+7)

Sáng 15/7, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”.

Sau 5 năm Chỉ thị số 40-CT/TƯ được ban hành, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã thường xuyên thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Đến nay, 100% cấp ủy Đảng, chính quyền đã ban hành văn bản chỉ đạo, lãnh đạo công tác tín dụng chính sách xã hội.

Tín dụng chính sách được thực hiện thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

Quy mô tăng trưởng tín dụng không ngừng mở rộng, số người thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày càng nhiều, chất lượng tín dụng được nâng cao; góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, đặc biệt là ở nông thôn.

Đây cũng là một trong những đòn bẩy kinh tế kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số địa bàn, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác chưa được thực hiện thường xuyên hoặc có kiểm tra nhưng chưa sâu, chất lượng kiểm tra chưa cao. Cơ chế chính sách ưu tiên về tín dụng chính sách xã hội chưa đủ mạnh để giúp các đối tượng chính sách phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập,…

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40- CT/TW, Ban Bí thư, các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông về tín dụng chính sách xã hội; rà soát, sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách liên quan nhằm huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội,…

Tin, ảnh: THẢO LY