Khẳng định vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng

Cập nhật, 05:17, Thứ Sáu, 24/07/2020 (GMT+7)

 

Đồng chí Trần Xuân Thiện- Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- trao quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Tỷ Bách.
Đồng chí Trần Xuân Thiện- Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- trao quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Tỷ Bách.

Với 101 tổ chức cơ sở đảng và trên 5.300 đảng viên, các cấp ủy Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tạo sự chuyển biến quan trọng và khá toàn diện trên các mặt công tác trong nhiệm kỳ 2015- 2020.

Theo đó, bài học xuyên suốt được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh rút ra chính là sự đoàn kết, nhất trí, phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng.

Khẳng định vai trò hạt nhân chính trị

Là Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và là cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở đảng trong khối, nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực quyết tâm cùng với sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động thực hiện đạt và vượt 7/7 chỉ tiêu Nghị quyết.

Nổi bật, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua học tập, làm theo Bác, được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, nhân điển hình.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay sáng tạo của tập thể, cá nhân xuất hiện ngày càng nhiều trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Cùng với đó, công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Việc phân công thường vụ cấp ủy phụ trách và tham gia sinh hoạt chi bộ với các đơn vị được thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt.

“Từng cấp ủy đảng đã chú trọng quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt theo quy định, giúp cho sinh hoạt chi bộ ngày càng đảm bảo chất lượng.

Tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu của đảng viên ngày càng được phát huy, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên”- đồng chí Trần Xuân Thiện- Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- cho biết.

Theo đó, tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bình quân trong nhiệm kỳ đạt trên 92%; trên 97% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Bên cạnh, cấp ủy đảng cơ quan quản lý hành chính nhà nước đã lãnh đạo cơ quan, đơn vị từng bước đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước; thực hiện tốt vai trò là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2015- 2020”- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- Cao Văn Bé Tư cho biết thêm.

Quan tâm phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong doanh nghiệp

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao Huy hiệu Đảng cho những đảng viên đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp của Ðảng.
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao Huy hiệu Đảng cho những đảng viên đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp của Ðảng.

Các loại hình doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước, nhất là DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài đã và đang phát triển nhanh trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, công tác xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong DN ngày càng được quan tâm thực hiện, tăng cả về số lượng và chất lượng.

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp đã thành lập 8 tổ chức đảng loại hình DN tư nhân, vượt 3 tổ chức đảng so với Nghị quyết trong nhiệm kỳ 2015- 2020.

Nhận thức công tác triển khai, quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước là một khâu quan trọng, Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân thực hiện cách thức tuyên truyền phù hợp và thuyết phục, kết quả có 100% cán bộ, đảng viên và 97% người lao động tiếp nhận được.

“Hiệu quả của công tác tuyên truyền sẽ góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng con người mới đầy sáng tạo trong công việc, nâng cao phẩm chất đạo đức, chính trị và qua đó động viên người lao động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh”- đồng chí Nguyễn Việt Trung- Bí thư Chi bộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- nhận định.

Còn theo đồng chí Lê Phú Quới- Bí thư Đảng ủy Công ty Xăng dầu Vĩnh Long thì vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong DN là rất quan trọng, cần quan tâm phát triển và từng bước hoàn thiện cơ chế hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trong DN.

Đồng thời, cấp ủy đảng trong DN phải quan tâm tăng cường công tác xây dựng Đảng vững mạnh, kết nạp đảng viên cũng như công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh luôn xem công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã kết nạp được 1.391 đảng viên, đạt 116,49% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và bằng 122,84% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

Xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của các đơn vị kinh tế tư nhân đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy chi bộ loại hình DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài tích cực xây dựng quy chế phối hợp với lãnh đạo DN trong công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Bước đầu, tổ chức đảng đã lãnh đạo đảng viên, công nhân lao động phát huy tốt vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; nội quy, quy chế DN; thi đua lao động sản xuất, xây dựng ý thức, trách nhiệm và tác phong làm việc chuẩn mực.

Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động DN thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, các chế độ, chính sách với người lao động theo quy định pháp luật Việt Nam, qua đó góp phần giúp người lao động ổn định tư tưởng, an tâm lao động sản xuất, hạn chế tình trạng ngừng việc tập thể.

Song song đó, cấp ủy đảng đã lãnh đạo các DN Nhà nước trong khối thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế tỉnh, đặc biệt thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo; tích cực đóng góp công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo những chuyển biến đột phá bộ mặt nông thôn tỉnh.

Hàng năm, các DN trong khối đã giải quyết hàng ngàn việc làm cho người lao động trong và ngoài tỉnh, đóng góp hơn 1/3 vào nguồn thu ngân sách của tỉnh; bình quân có trên 91% DN hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- Trần Xuân Thiện cho biết, nhiệm kỳ 2015- 2020, BCH Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đoàn kết, thống nhất cao trong ý chí và hành động, đề ra nhiều giải pháp, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch, nghị quyết của Tỉnh ủy.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA