Đóng góp dự thảo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh

Cần làm tốt công tác dự báo

Cập nhật, 22:47, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

 

Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh- Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh- đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện.
Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh- Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh- đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện.

Tại hội nghị đóng góp dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025) do UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức vừa qua, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để hoàn chỉnh báo cáo chính trị đồng thời đề xuất các giải pháp, cách làm cụ thể để đưa nghị quyết đi vào đời sống.

Đề ra chỉ tiêu kinh tế với quyết tâm chính trị cao

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào những nội dung quan trọng trong dự thảo văn kiện như: chủ đề và phương châm đại hội; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ; mục tiêu phát triển và các khâu đột phá của tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2025…, nhằm tạo điều kiện để tỉnh phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Theo đó, đa số đại biểu nhận định dự thảo báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh trình tại Đại hội khóa XI được chuẩn bị công phu, đầy đủ, trình bày được những vấn đề trọng tâm, nội dung có tính tổng kết thực tiễn, khái quát cao.

Ông Hà Văn Sơn- Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh- cho rằng, dù trong nhiệm kỳ qua, tỉnh chỉ đạt 3/7 chỉ tiêu kinh tế đề ra. Nhưng, đây vẫn là kết quả khá tích cực trong bối cảnh khó khăn chung trên cả nước, nhất là do ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và dịch bệnh. Vì vậy, báo cáo chính trị cần phân tích cụ thể những kết quả nổi bật này để khẳng định sự nỗ lực, kết quả phấn đấu của tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

Nhiều đại biểu thống nhất trong nhiệm kỳ tới, tỉnh cần mạnh dạn đề ra chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế với quyết tâm chính trị cao, quyết liệt và có giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế hiệu quả. Cụ thể, các đại biểu tán đồng với phương án “tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP giá so sánh) tăng bình quân hàng năm 7%”.

Theo ông Trương Quang Phú- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 5,7%/năm trong nhiệm kỳ 2015- 2020, không đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 7,5%/năm. Tuy nhiên, không vì mục tiêu đạt thấp mà lựa chọn phương án “an toàn” cho nhiệm kỳ tới là 6,7%/năm.

Cụ thể, tỉnh cần xác định cơ cấu kinh tế lấy công nghiệp là ưu tiên hàng đầu; tập trung thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến, đẩy mạnh thương mại- dịch vụ, góp phần tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Đưa nghị quyết đại hội đi vào đời sống

Ông Nguyễn Văn Sang- Chủ nhiệm Hội đồng Kinh tế của UBMTTQ Việt Nam tỉnh- đề nghị Đảng bộ tỉnh cần làm tốt công tác dự báo tình hình 5 năm tới để xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp cho phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Một trong những thách thức lớn của tỉnh hiện nay là tác động của biến đổi khí hậu, nhất là tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra ngày càng khốc liệt. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được một số công trình ứng phó và bước đầu đã phát huy tác dụng. Bên cạnh giải pháp xây dựng công trình ứng phó biến đổi khí hậu, tỉnh cần thực hiện tốt giải pháp cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi ở những vùng bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn.

Đồng thời, nhiều đại biểu cũng đề xuất cần quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch cây trồng vật nuôi phù hợp với từng vùng miền, khuyến khích người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, nâng cao giá trị kinh tế bền vững cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Một trong những nội dung được đại biểu quan tâm đóng góp tại hội nghị là việc quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh thực sự đi vào đời sống người dân.

Giáo sư Thái Sườn Thanh- Hội thánh Cao đài Tiên Thiên- đề nghị nghị quyết đại hội nhiệm kỳ tới cần phải triển khai, quán triệt sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Từ đó, để mọi người nhân đều hiểu rõ và cùng nhau thực hiện tốt, hoàn thành mục tiêu nghị quyết đề ra, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Còn theo Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh- Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, để quán triệt nghị quyết đại hội sâu rộng trong đời sống người dân, cần triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt hiệu quả thiết thực nhất. Đơn cử, bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội cần song hành với chú trọng bảo vệ môi trường.

Theo đó, phải triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đa dạng các hình thức, kênh thông tin tuyên truyền, kể cả đưa vào giáo dục nhà trường. Để tất cả mọi người dân, bất kể tầng lớp, độ tuổi nào cũng đều có ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường; từ đó hành động thiết thực, hiệu quả, không chỉ là khẩu hiệu qua loa, hình thức.

Chú trọng phát triển kết cấu hệ thống đô thị, giao thông phục vụ sản xuất nông nghiệp và du lịch được nhiều đại biểu tán đồng.
Chú trọng phát triển kết cấu hệ thống đô thị, giao thông phục vụ sản xuất nông nghiệp và du lịch được nhiều đại biểu tán đồng.

Ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh- nhấn mạnh hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc tập hợp phát huy trí tuệ của các đại biểu trong việc tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh.

Từ đó, phát huy dân chủ, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội. Tất cả các ý kiến đóng góp sẽ được tổng hợp đầy đủ, báo cáo về Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh tiếp thu, chỉnh sửa.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA