"Khơi sức dân để phục vụ dân"

Cập nhật, 09:18, Thứ Năm, 12/03/2020 (GMT+7)

“Để bà con tin và làm theo thì mình phải là người đi đầu trong mọi hoạt động, nói phải đi đôi với làm. Trong công tác vận động quần chúng, muốn đạt kết quả cao thì phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của bà con…”. Đó là những chia sẻ của đồng chí Trương Văn Nghiệp- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tích Quới (xã Tích Thiện- Trà Ôn).

Bí thư Chi bộ ấp Tích Quới (bên phải) luôn gần dân và lắng nghe ý kiến của dân.
Bí thư Chi bộ ấp Tích Quới (bên phải) luôn gần dân và lắng nghe ý kiến của dân.

Phát huy vai trò của người đứng đầu

Dù là lần đầu tiên gặp mặt nhưng đồng chí Trương Văn Nghiệp- Bí thư Chi bộ ấp Tích Quới- đã để lại ấn tượng trong chúng tôi về một người cán bộ giản dị, nhiệt tình, thân thiện với nụ cười luôn thường trực trên môi.

Đồng chí cho biết mình bắt đầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp vào năm 2017. Là dân địa phương nên hơn ai hết, đồng chí hiểu rõ đời sống người dân nơi đây. Đường sá chưa thuận tiện, nhiều khu dân cư thiếu lộ, chưa có đèn đường… khiến người dân trao đổi hàng hóa, đi lại còn khó khăn.

Điều này đã thôi thúc đồng chí luôn tìm mọi cách để đời sống người dân tốt hơn về mọi mặt. Trong đó, đồng chí dành phần lớn thời gian cho việc thực hiện các công trình hạ tầng nông thôn để “vừa đảm bảo cho bà con đi lại dễ dàng vừa tạo diện mạo mới cho địa phương”.

Theo đồng chí, bản thân người cán bộ phải tự nghiên cứu, xác định rõ nhiệm vụ nào cần tập trung làm trước mang lại lợi ích cho dân, đảm bảo điều kiện phát triển xã hội. Chẳng hạn như thấy dân cần đường thì mình đứng ra vận động làm đường, dân cần đèn thắp sáng thì mình bàn bạc, thống nhất trong nhân dân và phân công “đúng người, đúng việc” cùng nhau thi công công trình…

Thêm nữa, Bí thư Chi bộ ấp phải biết phát huy vai trò “đầu tàu”, “nói đi đôi với làm” và phải thường xuyên trao đổi với người dân về những vấn đề dân sinh của ấp, song song với việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân để có hướng tổ chức hoạt động hiệu quả…

Hơn 3 năm công tác, đồng chí đã không quản ngại khó khăn đến tận từng hộ gia đình để gặp gỡ, tuyên truyền vận động người dân tham gia các phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình cùng với tài “dân vận khéo”, đồng chí dần trở thành người anh, người chú thân thiết của bà con nơi đây. Nhờ thế, các chủ trương đường lối của cấp trên đều được đồng chí truyền đạt đến tận người dân. Còn các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm đều được bà con nhiệt tình hưởng ứng.

Có dịp trở lại ấp những ngày này mới thấy diện mạo địa phương ngày càng khang trang hơn. Ấp có 100% đường liên ấp, liên xóm được đan hóa, rải đá, đảm bảo lưu thông 2 mùa mưa nắng; 100% hộ dân có điện thắp sáng và người dân đóng góp làm đèn đường gắn với cột cờ gần giáp ấp với trên 5.750m…

“Người cán bộ phải gần dân, hiểu dân và làm sao để nhân dân tin tưởng, có như vậy mới vận động được nhân dân thực hiện các phong trào”- Bí thư Chi bộ ấp Tích Quới chia sẻ.

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Đưa chúng tôi thăm các công trình giao thông nông thôn tại địa phương, Bí thư Chi bộ ấp giới thiệu: Đây là đoạn đường Mười Luyến được thi công để liên tuyến đường đan liên ấp Tích Quới- Phú Quới.

Đây là tuyến đường liên xóm Cầu Miễu dài 500m, đường liên xóm Gò U dài 1.200m được rải đá từ nguồn huy động sức dân. Còn tuyến đèn đường gắn với cột cờ khu vực Bào Ráng dài 900m được huy động từ 32 hộ dân trong tuyến… Tất cả được thực hiện trong sự phấn khởi của bà con.

Để làm được như vậy không phải chuyện dễ, bởi theo đồng chí, muốn dân tin thì phải làm, mà dân tin rồi thì càng phải làm nhiều hơn để dân quý. Thêm nữa, để vận động hiệu quả bản thân người cán bộ phải có cách làm sáng tạo để người dân từ “chưa đồng tình đến nhiệt tình làm theo”.

Bí thư Chi bộ ấp Tích Quới phấn khởi khi địa phương có thêm tuyến đèn đường thắp sáng.
Bí thư Chi bộ ấp Tích Quới phấn khởi khi địa phương có thêm tuyến đèn đường thắp sáng.

Bí thư Chi bộ ấp chia sẻ kinh nghiệm: Khi vận động phải lựa chọn thời điểm thích hợp. Như những tháng mưa dầm đi lại khó khăn thì vận động nhân dân sửa chữa đường đan xuống cấp, rải đá các đoạn đường liên xóm ấp.

Còn gần lễ, tết thì vận động lắp đặt đèn đường gắn với cột cờ để thắp sáng trong đêm đảm bảo an ninh trật tự. Những khi mưa lũ thì vận động nhân dân gia cố đê bao, cống đập để bảo vệ mùa màng. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện phải công khai để dân biết, dân làm, dân kiểm tra…

Như công trình đèn đường Tám Sừng vừa được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2020 trong sự vui mừng của bà con. Xuân về, bà con ai cũng mong muốn có đèn đường để vui cửa vui nhà mà lại an tâm đón tết. Thế là, chi bộ ấp tiến hành vận động liền. Vì đúng thời điểm lại hợp lòng dân nên chỉ 5 ngày sau công trình đã được hoàn thành…

Đứng trên tuyến đường này, cô Huỳnh Thị Mười cảm thấy phấn khởi khi quê hương khởi sắc. Cô nói khoe: Ấp giờ không còn những tuyến đường “nắng bụi, mưa lầy” thay vào đó là đường đan, đường đá đi lại thuận tiện hơn. Giờ đây, lại có thêm đèn đường thắp sáng nên bà con ấp ai cũng mừng hết.

Trò chuyện với người dân địa phương, chúng tôi cảm nhận bà con đều dành cho người bí thư của mình sự tin tưởng, quý mến, bởi tinh thần làm việc trách nhiệm cao.

“Từ khi Bí thư Chi bộ ấp này về đây, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, đường sá thuận tiện hơn. Người cán bộ ấy luôn tận tâm và hết lòng vì nhân dân nên chúng tui sẵn sàng thực hiện các phong trào do địa phương phát động”- ông Hồ Văn Tám người dân địa phương cho biết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ