Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng kết thúc chuyến tham dự APPF-28

Cập nhật, 18:28, Thứ Năm, 16/01/2020 (GMT+7)

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có bài phát biểu quan trọng, khẳng định APPF có vai trò trong việc xây dựng lòng tin trong khu vực.

Đoàn đại biểu cao cấp Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu tham dự Hội nghị APPF-28 tại Australia.
Đoàn đại biểu cao cấp Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu tham dự Hội nghị APPF-28 tại Australia.

Nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dẫn đầu đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 28 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-28) từ ngày 13 đến ngày 16/01 tại thủ đô Canberra của Australia.

Trong thời gian làm việc khẩn trương và trách nhiệm, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào thành công của Hội nghị lần này.

Hôm nay (16/1), Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và dự Hội nghị APPF-28 tại Australia. 

Trong thời gian thăm Australia và dự Hội nghị thường niên APPF-28, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã tham dự các phiên họp toàn thể cũng như các phiên thảo luận xây dựng các nghị quyết của Hội nghị.

Tại phiên họp toàn thể của APPF-28, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có bài phát biểu quan trọng, khẳng định APPF có vai trò quan trọng, mang lại cơ hội đối thoại, xây dựng lòng tin, ngăn ngừa xung đột trong khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam và những trọng trách Việt Nam đảm nhiệm trong năm 2020. Việt Nam cam kết nỗ lực hết mình và hợp tác chặt chẽ để giữ vững niềm tin và sự tín nhiệm mà cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam đề xuất thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện trong năm 2020 với việc tăng cường xây dựng lòng tin, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, kết nối và mở rộng quan hệ đối tác nghị viện giữa APPF với Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) và Liên minh nghị viện thế giới (IPU) cũng như với các tổ chức quốc tế khác nhằm thúc đẩy hợp tác giải quyết các bất đồng và tranh chấp trên tinh thần đối thoại, thẳng thắn, xây dựng, bao dung, hỗ trợ lẫn nhau và phù hợp với luật pháp quốc tế, thực hiện kiềm chế, tránh các hành động vi phạm luật pháp quốc tế có thể làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tình hình.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội kêu gọi các nghị viện thành viên APPF cùng điều hành với Chính phủ quan tâm đến phát triển bền vững, đưa quan điểm phát triển bền vững và bao trùm trở thành định hướng thường xuyên và lâu dài vì lợi ích của tất cả các bên. Quốc hội Việt Nam đề xuất tổ chức các hoạt động hợp tác liên nghị viện vì phát triển bền vững trong năm Chủ tịch AIPA 2020.

Trong khuôn khổ Hội nghị APPF-28, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự Hội nghị Nữ nghị sỹ APPF. Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta khẳng định chính sách của Việt Nam đối với bình đẳng giới đã đạt được một số kết quả tốt đẹp. Các quy định về giới được thể hiện trong Hiến pháp và các văn bản luật của Việt Nam.

Đoàn Việt Nam đề nghị các nghị viện thành viên APPF tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định pháp luật về bình đẳng giới, nội luật hóa các cam kết quốc tế đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, lan tỏa ảnh hưởng tới mọi tầng lớp xã hội về vai trò, quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ.

Cùng với đó là chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật những chương trình, dự án nâng cao năng lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, bố trí nguồn lực phù hợp để tạo động lực cho triển khai các hoạt động bình đẳng giới, hỗ trợ phụ nữ kinh doanh, khởi nghiệp, xóa đói nghèo, đào tạo nghề và tăng cường quan hệ đối tác công tư, tranh thủ các nguồn lực trong xã hội nhằm triển khai các biện pháp thực chất tăng cường bình đẳng giữa nam nữ về cơ hội, về sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị.

Tại phiên họp toàn thể về kinh tế và thương mại, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng, những biến động phức tạp và khó lường về chính trị-kinh tế trong thời gian gần đây cùng với sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ và nguy cơ trả đũa thương mại có thể làm mất đi phần lớn tác động tích cực của các sáng kiến về chính sách tài khóa đối với tăng trưởng của từng quốc gia, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại toàn khu vực.

Đoàn Việt Nam đề xuất tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng và ổn định, hỗ trợ tự do thương mại, đầu tư và triển khai Kế hoạch tổng thể kết nối APEC đến năm 2025, hướng tới Hiệp định thương mại tự do toàn châu Á-Thái Bình Dương; chủ động tham gia vào các khuôn khổ pháp lý khu vực và toàn cầu để phát triển kinh tế số, thương mại và tăng năng suất lao động gắn với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Kết thúc chương trình làm việc chính thức của Hội nghị APPF-28, các đoàn đại biểu đến từ 19 quốc gia thành viên và 10 quốc gia quan sát viên đã thông qua 19 nghị quyết và 1 thông cáo chung, trong đó Việt Nam tham gia đồng bảo trợ 2 nghị quyết quan trọng là Nghị quyết về Thương mại và Nghị quyết về Kinh tế kỹ thuật số.

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith, Phó chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines và có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin.

Trước đó, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, chúc tết cán bộ Đại sứ quán và các cán bộ cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Australia.

Tham gia từ năm 1995, Quốc hội Việt Nam đã có những đóng góp thực chất, tích cực và có trách nhiệm vào APPF, trong đó Việt Nam đã hai lần tổ chức thành công Hội nghị thường niên của APPF vào các năm 2005 và năm 2018./.

Theo Hữu Tiến/VOV-Sydney