Gần dân, hiểu dân hơn!

Cập nhật, 08:04, Thứ Năm, 17/10/2019 (GMT+7)

Đến ấp Long Tân (xã Long An- Long Hồ) vào thời gian này, điều mà ai cũng cảm nhận được là giao thông thuận tiện, đời sống người dân ngày càng đổi thay theo hướng tích cực. Theo Bí thư Chi bộ kiêm Ttrưởng ấp Long Tân- Dương Thành Văn, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ ấp Long Tân đã luôn gần dân, hiểu dân và “lấy dân làm gốc”...

Tuyến đèn đường chiếu sáng “ý Đảng lòng dân” đã tạo diện mạo mới cho địa phương.
Tuyến đèn đường chiếu sáng “ý Đảng lòng dân” đã tạo diện mạo mới cho địa phương.

Làm đèn đường- việc có lợi cho dân

Đến ấp Long Tân (xã Long An- Long Hồ), trên tuyến lộ liên xã Phú Đức- Long An, chúng tôi bắt gặp những gương mặt rạng ngời, phấn khởi. Từ khi có đèn đường chiếu sáng, diện mạo nông thôn khởi sắc hơn, việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, giảm được nạn trộm cắp…

Theo Bí thư chi bộ Dương Thành Văn, ấp Long Tân có tuyến lộ liên xã Phú Đức- Long An đi ngang qua với lượng người lưu thông ngày càng đông đúc, nhất là công nhân đi lại cả trăm lượt/ngày. Vì thế, việc thực hiện tuyến đường thắp sáng là cần thiết. Thế là chi bộ họp bàn và tiến hành tổ chức lấy ý kiến của nhân dân.

Ban đầu còn nhiều ý kiến trái chiều vì có hộ cho rằng mức đóng còn cao, không công bằng giữa hộ có đất ít và đất nhiều. Cũng có hộ lo mô hình thắp sáng không đồng loạt, không đảm bảo an toàn…

Để giải quyết vấn đề, một mặt chi bộ phối hợp với ban ngành, đoàn thể, tổ nhân dân tự quản đẩy mạnh tuyên truyền vận động. Một mặt kêu gọi các Mạnh thường quân cùng chung tay mang ánh sáng cho địa phương cũng là giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Nếu theo dự toán kinh phí ban đầu, mỗi hộ đóng 400.000đ thì nay đã giảm xuống còn 200.000đ và hộ nghèo, hộ cận nghèo được miễn giảm... Từ việc thấy được lợi ích khi có đèn đường, cộng với mức đóng góp họp lý nên người dân địa phương đều tích cực thực hiện.

Bí thư Chi bộ ấp Long Tân cho biết: bên cạnh việc tuyên truyền thì cán bộ, đảng viên luôn giữ vai trò nòng cốt, nói phải đi đôi với làm và là “đầu tàu” trong các hoạt động.

“Ở chi bộ, tất cả chuyện lớn nhỏ đều vì lợi ích của người dân. Sau khi bàn bạc thống nhất trong nội bộ, chúng tôi đưa những vấn đề cần thực hiện tại địa phương công khai ra dân, lấy ý kiến của nhân dân. Giống như chuyện làm đèn đường mới đây là minh chứng cụ thể nhất. Sự đồng thuận của người dân chính là động lực để chúng tôi làm việc”- Bí thư Chi bộ ấp Long Tân nói.

Từ khi tuyến đường có đèn điện thắp sáng, đêm đêm qua đây, bà con ai cũng yên tâm vì có đèn đường sáng trưng, an ninh trật tự càng đảm bảo. “Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của chính quyền và nhân dân cùng đoàn kết đồng lòng”- Bí thư Chi bộ ấp Long Tân vui vẻ “khoe”.

Còn cô Nguyễn Thị Xuân Hoa cho biết: “Chúng tui luôn mong có đèn chiếu sáng, giờ thành hiện thực rồi nên phấn khởi lắm. Mỗi sáng bà con đi tập thể dục cũng dễ dàng hơn, công nhân đi làm về tối cũng an tâm hơn”.

Người dân đồng lòng xây dựng quê hương

Chúng tôi theo chân bà Nguyễn Thị Xuân Dung- Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp Long Tân- tham quan tuyến đường trải nhựa đèn đường sáng trưng, rồi đến con đường rực rỡ sắc hoa chiều tím, dừa cạn, mười giờ,...

Bà Dung cho biết, những tuyến đường này được vậy phần lớn là nhờ vận động từ người dân. Khi người dân thông hiểu và đồng tình thì không ngại “góp công góp của” để thực hiện các công trình có lợi cho địa phương. Cùng với đó, người dân nơi đây còn thi đua xây dựng gia đình văn hóa, chí thú làm ăn vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ có vậy, bà con còn có tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau với nhiều mô hình, cách làm hay.

Điển hình có CLB liên thế hệ tự giúp nhau với 60 thành viên tham gia; hàng tháng tổ chức khám bệnh cho người cao tuổi không thể đi đến trạm y tế, vận động quà giúp đỡ cho các thành viên nghèo, khó khăn và giúp hội viên vay vốn xoay vòng phát triển kinh tế. Mô hình tổ tiết kiệm phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế với số tiền hùn vốn lên đến hơn 400 triệu đồng...

Trò chuyện với chúng tôi, cô Nguyễn Ngọc Lạc cho hay: Cán bộ, đảng viên nơi đây làm việc có trách nhiệm lại gần dân. Chính vì vậy mà tui đều tham gia các phong trào do địa phương vận động như: ủng hộ làm đường, xây dựng gia đình văn hóa, trồng hoa...

Sau khi được địa phương tuyên truyền, cô Nguyễn Ngọc Lạc tham gia trồng hoa góp phần tạo vẻ mỹ quan cho thôn xóm thêm xanh, đẹp.
Sau khi được địa phương tuyên truyền, cô Nguyễn Ngọc Lạc tham gia trồng hoa góp phần tạo vẻ mỹ quan cho thôn xóm thêm xanh, đẹp.

Nhìn về hàng hoa dừa cạn, cây dền đỏ đang khoe sắc, cô nói thêm: “Từ khi địa phương vận động phong trào xanh- sạch- đẹp là chiều chiều tui lại ra đoạn đường trước nhà để trồng hoa, vừa tạo điểm nhấn cho nhà thêm đẹp lại tạo vẻ mỹ quan cho xóm ấp. Vậy mà vui”.

Còn theo chú Nguyễn Văn Năm- Chủ nhiệm CLB Khuyến nông ấp Long Tân- thì: lãnh đạo chi bộ ấp luôn sâu sát, quan tâm đến đời sống, tinh thần của bà con địa phương. Các phong trào, hoạt động do chi bộ phát động đều hợp tình hợp lý nên được bà con đồng tình rất cao.

Nhất là trong tham gia phát triển kinh tế, bà con nơi đây có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả như nuôi dê, lươn, bò sinh sản,... Và gia đình chú cũng luôn đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Ấp Long Tân hiện có 100% hộ gia đình tham gia xây dựng nông thôn mới, cam kết bảo vệ môi trường, đăng ký an toàn giao thông, an ninh trật tự; người dân đóng góp sửa chữa các tuyến đường giao thông, làm đèn đường hàng chục triệu đồng; 235/237 hộ gia đình đạt văn hóa… Ấp 5 năm liền đạt chuẩn văn hóa.

Việc học tập và làm theo Bác của Chi bộ ấp Long Tân đã mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa rộng rãi.

Và “những bài học lớn mà chi bộ ấp rút ra được trong công tác vận động người dân chung tay xây dựng địa phương là: chủ trương đúng “hợp ý Đảng lòng dân”, kế hoạch, phương án, mục tiêu cụ thể; vận dụng cách làm phù hợp, huy động sức mạnh cộng đồng; sự đồng thuận, chung sức của người dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thực sự tâm huyết, hết sức hết lòng phục vụ dân”- Bí thư Chi bộ ấp Long Tân chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ