50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Di chúc Bác Hồ- di sản quý giá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân

Cập nhật, 05:11, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

 

Bìa sách ảnh “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
Bìa sách ảnh “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Trong những ngày này, cả nước đã và đang có nhiều hoạt động chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc, trong đó có kỷ niệm 74 năm Cánh mạng Tháng Tám (19/8/1945- 19/8/2019) và Quốc khánh (2/9/1945- 2/9/2019).

Đặc biệt hơn là kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ kính yêu viết Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân với những lời dặn dò vô cùng thân thương cùng những bài học thực tiễn, những dự đoán hết sức tinh tế, chính xác và còn nguyên giá trị cho đến hôm nay. Đây quả thật là di sản quý giá cho dân tộc Việt Nam.

Thực hiện Di chúc ấy, 50 năm qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã ra sức hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà cao điểm là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đại thắng tháng 4/1975.

Tuy nhiên, sau ngày thống nhất, cả nước đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức như thù trong giặc ngoài cùng các thế lực thù địch luôn đánh phá ta trên nhiều mặt. Như cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, chiến tranh biên giới Tây Nam, các cuộc chiến trên Biển Đông của Tổ quốc.

Về kinh tế, chúng đánh phá ta bằng các chiến lược bao vây, cấm vận, lũng đoạn thị trường, hàng nhái, hàng giả, hàng lậu tuồn vào Việt Nam để bóp chết nền kinh tế của ta đang đứng trước muôn vàn khó khăn sau ngày thống nhất đất nước.

Về mặt trận tư tưởng văn hóa, chúng tiến hành cuộc chiến tranh không khói súng để chia rẽ nội bộ Đảng, tha hóa cán bộ, kích động, bạo lực làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước để ngăn trở bước đi lên xã hội chủ nghĩa của chúng ta.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn là những năm gần đây, các thế lực phản động tăng cường nhiều hơn các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thâm độc để đánh phá nền kinh tế, thể chế chính trị, gây rối an ninh trật tự của ta.

Điển hình như ngày càng có nhiều vụ việc buôn lậu, hàng giả quy mô lớn xuất hiện ở Việt Nam; nhiều tổ chức phản động lưu vong đăng tải, xuyên tạc sai lệch lịch sử cách mạng Viêt Nam, về chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa; nói xấu, bôi nhọ uy tín Đảng, Nhà nước, bôi nhọ uy tín cán bộ lãnh đạo từ Trung ương đến các địa phương.

Bên cạnh đó là hàng loạt vụ việc buôn lậu ma túy, đánh bạc, thành lập băng nhóm xã hội đen chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê với hành động côn đồ, buôn bán người qua biên giới…

Chưa dừng lại ở đó, chúng còn tổ chức những đợt tuyên truyền, kích động người dân tham gia biểu tình, đòi hỏi những yêu sách phi lý; tổ chức những hoạt động khủng bố, phá hoại trong nước; lợi dụng, núp bóng các tôn giáo, các tổ chức nhân đạo xã hội để hoạt động gây rối trật tự trị an…

Điều đáng lo ngại là đã có một số ít cán bộ cao cấp của ta bị những viên kẹo bọc đường hạ gục. Họ đã bị tha hóa, biến chất trở thành tội phạm làm ảnh hưởng uy tín Đảng và Nhà nước.

Đây là cơ hội để bọn xấu tranh thủ thời cơ đánh phá ta trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Điều rất mừng là các hành vi đi ngược lại lợi ích toàn dân đã bị phát hiện, bóc gỡ, xử lý đến nơi đến chốn củng cố niềm tin trong nhân dân.

50 năm đã đi qua, chúng ta đã, đang và sẽ mãi mãi học tập, làm theo Di chúc của Người một cách bài bản, căn cơ, quyết tâm và đầy trách nhiệm, cụ thể nhất là nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách và đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng ta phát động từ nhiều năm qua và đã mang lại nhiều kết quả rất đáng trân trọng.

Cụ thể đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện về mọi mặt: đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển, chủ động hội nhập sâu rộng quốc tế, vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên phải nói rằng, đã có một số ít cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng chưa thật quan tâm thấu đáo đến nội dung của bản Di chúc quý báu này, cụ thể chưa nắm bắt hết toàn bộ mà Bác Hồ đã hạ bút.

Thậm chí đã có người chưa biết hết hoàn cảnh ra đời của bản Di chúc lịch sử này từ năm nào, trong hoàn cảnh nào, trong thời điểm tình hình sức khỏe Bác ra sao? Di chúc có bao nhiêu phần, được công bố ở thời điểm nào? Sự lan tỏa, hiệu ứng của Di chúc trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong thời chiến lẫn thời bình ra sao?

50 năm đã qua đi nhưng những lời dặn dò sâu nặng với thế hệ mai sau vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn. Cụ thể như Bác căn dặn: Phải phát huy truyền thống đoàn kết cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta, phải giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

Đồng thời Bác mong Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục đoàn kết giữa các Đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác- Lênin và chủ nghĩa Quốc tế Vô sản, có lý có tình; Phải thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng; Phải thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau; Đặc biệt phải chăm lo, bồi dưỡng đạo đức cách mạng; Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

Đảng phải quan tâm trước hết đến vấn đề con người, vừa có “Kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân” vừa phải có những chính sách xã hội đúng đắn thích hợp để giải quyết lợi ích chính đáng cho nhiều đối tượng khác nhau…

Vấn đề đặt ra hiện nay là làm theo lời dặn trong Di chúc của Bác phải bằng sự tự nguyện tự giác, tâm sáng, lòng trong; làm theo trong từng công việc mỗi ngày, mỗi giờ bằng hành động cụ thể tránh nói suôn hay học tập theo kiểu qua loa, hình thức.

Cá nhân mỗi người học tập làm theo vẫn chưa đủ mà cần phải vận động, tuyên truyền để người khác làm theo, để dấy lên các phong trào sâu rộng trong cộng đồng. Và cũng cần lắm những cuộc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông; trong các buổi sinh hoạt lệ chi bộ, trong các buổi học nhóm, tổ, đội, hội của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội.

Song song đó, cần có chính sách biểu dương khen thưởng, điển hình nhiều hơn các cá nhân, tập thể làm tốt việc học tập và làm theo Di chúc Bác Hồ để thúc đẩy phong trào. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nắm bắt nội dung để trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả nhất, tích cực nhất về Di chúc của Người.

Điều đáng mừng là tại Vĩnh Long, hầu hết cán bộ đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đều đã nắm bắt cơ bản nội dung Di chúc Bác Hồ. Mới đây, Tỉnh ủy Vĩnh Long chủ trương phát hành quyển sách ảnh “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Nhà xuất bản Thông tấn phối hợp với Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Bảo tàng Hồ Chí Minh biên soạn giới thiệu tới mọi người bút tích Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với gần 400 bức ảnh sinh động, phong phú, được tuyển chọn từ nhiều nguồn, nhiều giai đoạn lịch sử, cuốn sách tập trung giới thiệu những thành tựu to lớn của cách mạng Việt Nam qua 50 năm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tâm nguyện của Bác trước lúc Người đi xa.

Đây là việc làm thiết thực, hiệu quả và cần thiết và là động thái tỏ lòng ngưỡng vọng, thành kính dâng lên Bác nhân kỷ niệm 50 năm Bác viết Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

SONG ANH