Bác Hai Phạm Hùng- gương sáng cho tuổi trẻ noi theo

Cập nhật, 05:26, Thứ Ba, 11/06/2019 (GMT+7)

Kỷ niệm 107 năm ngày sinh Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng (11/6/1912- 11/6/2019), 400 đại biểu và học sinh, sinh viên tỉnh nhà đã có chuyến về nguồn thật ý nghĩa tại Nhà truyền thống Đảng bộ tỉnh.

Đây là dịp để ôn lại và hiểu rõ hơn về cuộc đời và những cống hiến to lớn của đồng chí Phạm Hùng đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc ta và để các thế hệ hôm nay học tập, noi theo tấm gương tiêu biểu của đồng chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cuộc triển lãm về Côn Đảo tổ chức tại khu lưu niệm nhắc nhở người trẻ đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Ảnh: PHƯƠNG THÚY
Cuộc triển lãm về Côn Đảo tổ chức tại khu lưu niệm nhắc nhở người trẻ đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Ảnh: PHƯƠNG THÚY

Niềm tự hào của quê hương

Từ những bức ảnh lưu dấu ấn của bác Hai cùng những câu chuyện về bác cứ trầm ấm qua giọng kể của thuyết minh viên làm cho các bạn trẻ rưng rưng niềm xúc động lẫn tự hào.

Chuyện kể rằng: Sinh ra và lớn lên từ vùng đất có truyền thống anh hùng nên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đồng chí Phạm Hùng đã bắt đầu dấn thân vào con đường cách mạng và trở thành một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Nam Bộ.

Trong cuộc đời cách mạng của mình, đồng chí đã sớm phải đối diện với những thử thách vô cùng khắc nghiệt. Trong đó, gần 15 năm bị giam cầm trong các nhà tù thực dân, từng bị kết án tử hình, từng bị đày ra Côn Đảo.

Dù kẻ thù đã dùng mọi thủ đoạn từ mua chuộc, dụ dỗ đến cực hình tra tấn dã man, tàn bạo ở “địa ngục trần gian” nhưng đồng chí Phạm Hùng luôn nêu cao khí tiết của người chiến sĩ cộng sản trước kẻ thù và luôn lạc quan, giữ vững niềm tin vào lý tưởng, thắng lợi của cách mạng của Đảng...

Trong suốt 60 năm liên tục hoạt động cách mạng sôi nổi và luôn đứng nơi đầu sóng ngọn gió, dù trong lao tù đế quốc, trên những chiến trường ác liệt, trước những bước ngoặt của cách mạng hay trước những nhiệm vụ mới nặng nề, đầy khó khăn phức tạp… đồng chí Phạm Hùng luôn tỏ rõ là người chiến sĩ cộng sản kiên cường, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân...

Làm sao có thể cân đo hết những cống hiến của bác Hai Phạm Hùng cho đất nước và quê hương! Trong câu chuyện kể về bác Hai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- Nguyễn Xuân Hoanh đã mượn câu nói của GS. Vũ Khiêu tặng đồng chí Phạm Hùng để nói lên sự khâm phục về tấm gương tài đức vẹn toàn: “Mấy độ gian lao: Ngục tù thử sức, binh lửa thi gan, những nguyện hy sinh vì Tổ quốc/ Xiết bao tâm huyết: kháng chiến soi đường, hòa bình mở lối, trở thành bất tử giữa nhân dân”.

Nguyện noi theo gương bác Hai

Khó có thể diễn tả hết cảm xúc của các bạn trẻ khi được tham gia hành trình về nguồn đong đầy cảm xúc và ý nghĩa này.

Bởi đây là cơ hội để các bạn được tìm về với quá khứ hào hùng, được hiểu biết thêm về Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng- người chiến sĩ cộng sản bất khuất kiên trung, mẫu mực, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long hết lòng lo cho nước cho dân. Người là gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Bạn Lê Thành Đạt (Trường THPT Vĩnh Xuân) nói: “Chuyến về nguồn hết sức ý nghĩa, bổ sung cho chúng em nhiều kiến thức mới, hiểu thêm về nhà cách mạng lỗi lạc”.

Còn đối với em Nguyễn Minh Triết (sinh viên ĐH Xây dựng Miền Tây), bác Hai là một nhân cách lớn, là người cả đời lo cho dân cho nước: Em biết về bác Hai Phạm Hùng khi xem phim tài liệu và kiến thức thầy cô truyền đạt.

Tham gia chuyến về nguồn này, em càng thêm kính trọng và yêu quý người lãnh đạo tài ba, có đời tư trong sáng và giản dị. Bác Hai Phạm Hùng bất khuất, hiên ngang trước kẻ thù và cũng rất chân tình với đồng bào, bạn bè, đồng chí.

Noi gương bác Hai Phạm Hùng, thế hệ trẻ hứa quyết tâm phấn đấu cho tương lai, xây dựng quê hương đất nước ngày càng tươi đẹp, phát triển.

Là 1 trong 20 sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tham gia chuyến về nguồn, bạn Lê Thị Thùy Quyên chia sẻ: “Là thế hệ trẻ, bản thân em luôn ý thức tự cố gắng, phấn đấu để giúp ích cho đất nước, tỉnh nhà. Học theo bác Hai, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn nào cũng sẽ cố gắng, không bỏ cuộc”.

Còn với bạn Nguyễn Hoàng Huy, Liên chi hội Sinh viên Vĩnh Long- ĐH Cần Thơ thì: “Tấm lòng thành kính và nhớ ơn bác Hai Phạm Hùng mãi khắc sâu trong tim những người con đất Vĩnh.

Thế hệ trẻ chúng tôi nguyện ra sức học tập và phấn đấu để viết tiếp những trang mới về vùng đất Vĩnh Long anh hùng, góp phần dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh và phát triển như tâm nguyện mà bác Hai hằng mong ước!”

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng là người trí dũng song toàn, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng, “nhân- nghĩa- trí- tín- dũng”, niềm tự hào của quê hương Vĩnh Long. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mong muốn học sinh, sinh viên nhớ, hiểu, học và phải làm theo bác Hai. Theo đó, các em phải học tốt, làm con ngoan trò giỏi để trở thành công dân tốt.

 

HUỆ- NGA