Việt Nam - Myanmar hướng tới kim ngạch song phương 1 tỷ USD

Cập nhật, 09:10, Chủ Nhật, 12/05/2019 (GMT+7)

Ngày 11/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Myanmar Win Myint. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển ngày càng mạnh mẽ của quan hệ 2 nước trên các lĩnh vực, nhất là kể từ sau khi nâng cấp lên Đối tác hợp tác toàn diện năm 2017.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Myanmar Win Myint    Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Myanmar Win Myint Ảnh: TTXVN

Hai bên đánh giá hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là điểm sáng trong quan hệ 2 nước, với kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2018 đạt 860 triệu USD.

Hai bên cam kết làm sâu sắc hơn hợp tác trong lĩnh vực này trên cơ sở cùng có lợi, tăng cường hợp tác và tìm kiếm các phương thức mới nhằm sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Myanmar quan tâm thúc đẩy các dự án nông nghiệp và thủy sản đã có giữa 2 nước nhưng chưa phát triển như mong muốn; giải quyết thuận lợi việc cấp đất cho các dự án phát triển cây công nghiệp của Việt Nam tại Myanmar; thúc đẩy phát triển các dự án kết nối đường bộ và vận tải biển ven bờ (trước mắt  sớm khảo sát tuyến đường thuộc phần lãnh thổ của Myanmar để kết nối với tuyến Hà Nội - Tây Trang đi Lào, đưa vào Hành lang kinh tế Đông - Tây).

* Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Tổng thống Win Myint. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn 2 nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) và Liên minh Nghị viện Thế giới  (IPU). Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN, Quốc hội Việt Nam là Chủ tịch AIPA. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Myanmar tích cực ủng hộ Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN và AIPA nhằm tiếp tục đóng góp tích cực cho việc phát triển Cộng đồng ASEAN, phát huy vai trò trung tâm ASEAN trong giải quyết các thách thức chung ở khu vực.

Theo SGGPO