Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ nhân dịp Giỗ Tổ

Cập nhật, 20:54, Thứ Hai, 15/04/2019 (GMT+7)

Ngày 14/4, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam, bà Lê Linh Lan và đại sứ quán Việt Nam tại Bern (Thụy Sĩ) đã tổ chức buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

 Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan và Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ chụp ảnh kỷ niệm với các đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)
Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan và Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ chụp ảnh kỷ niệm với các đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)

Ngày 14/4, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam, bà Lê Linh Lan và đại sứ quán Việt Nam tại Bern (Thụy Sĩ) đã tổ chức buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 Âm lịch).

Theo phóng viên TTTXVN tại Thụy Sĩ, sự kiện có sự tham dự của Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ); Chủ tịch Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam, bà Anjuska Weil; đại diện Hội Trí thức, Chuyên gia Việt Nam tại Thụy Sĩ và đông đảo đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Phát biểu tại buổi gặp, Đại sứ Lê Linh Lan nhấn mạnh đây là dịp để cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn, học tập và công tác tại Thụy Sĩ gặp mặt cùng hướng về quê hương, cội nguồn dân tộc, tri ân công đức tổ tiên, cùng chung sức chung lòng tiếp tục đóng góp sức lực và trí tuệ để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ căn dặn "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước."

Đại sứ Lê Linh Lan cũng chia sẻ, buổi gặp mặt này là sự kiện đặc biệt đối với cá nhân Đại sứ, vì đây là hoạt động lớn đầu tiên với nhiều ý nghĩa, diễn ra chỉ mấy ngày sau khi Đại sứ trình Quốc thư lên Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ ngày 9/4.

Đại sứ nêu bật thành tích của Việt Nam ở lĩnh vực kinh tế và ngoại giao. Cụ thể, trong năm 2018, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7%, mức cao nhất trong 11 năm qua. Về ngoại giao, bà nhấn mạnh hai năm 2017-2018 đã chứng kiến những dấu ấn lịch sử về vị thế và uy tín của ngoại giao Việt Nam: Hội nghị thượng đỉnh APEC cuối năm 2017 thành công vượt mong đợi, hội tụ những nguyên thủ cường quốc hàng đầu thế giới tới Việt Nam; Bên lề Hội nghị lịch sử APEC, Việt Nam đã phát huy vai trò chủ nhà giúp hồi sinh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và tháng 3/2018, Việt Nam cùng 10 đối tác như Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand, Mexico, Chile… ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có hiệu lực vào đầu năm 2019. CPTPP dự báo sẽ giúp Việt Nam tăng trưởng thêm hơn 2% GDP trước năm 2030.

Gần đây nhất, cuối tháng 2 năm 2019, sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Hà Nội một lần nữa đã đưa Việt Nam vào tâm điểm của truyền thông quốc tế, ghi dấu ấn đầy tự hào về một Việt Nam đổi mới, năng động, là đối tác ngày càng quan trọng, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Lê Linh Lan cũng chia sẻ may mắn được bắt đầu nhiệm kỳ công tác vào thời điểm đầy hứa hẹn trong quan hệ Việt Nam-Thụy Sĩ. Sau gần 5 thập kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Sĩ đã có những bước phát triển tích cực cả về chính trị-ngoại giao, thương mại đầu tư, hợp tác giáo dục đào tạo…

Thời gian tới, quan hệ hợp tác và đối tác song phương còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa cả về chiều rộng và chiều sâu khi hai nước đang tiến đến kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021) và hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein).

Đại sứ nhấn mạnh, qua những tiếp xúc ban đầu và tại Lễ trình Quốc thư tới Tổng thống Thụy Sĩ, bà cảm nhận rất rõ ràng về thiện cảm, sự coi trọng và đánh giá cao của chính quyền Liên bang Thụy Sĩ đối với Việt Nam trong bối cảnh Thụy Sĩ ngày càng quan tâm và thúc đẩy quan hệ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Đại sứ Lê Linh Lan khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một phần không thể tách rời, là máu thịt, tiềm năng và nguồn lực lớn của dân tộc.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn trân trọng sự đóng góp vô cùng quý báu cả về vật chất và tinh thần của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ nói riêng, một cộng đồng thành công, khẳng định được vị trí trong xã hội sở tại, với danh tiếng nhiều nhà khoa học, chuyên gia Việt trong lĩnh vực công nghệ, giáo dục, ngân hàng, tài chính ở Thụy Sĩ vươn xa ra châu Âu và thế giới.

Nhắc lại lời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về tinh thần “Mỗi người Việt Nam ở nước ngoài là một vị đại diện gắn kết, vun đắp cho tình hữu nghị giữa đất mẹ Việt Nam với quê hương thứ hai của mình,” Đại sứ Lê Linh Lan bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ với lòng yêu nước, tự hào và tự tôn dân tộc, với hàm lượng tri thức cao sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho công cuộc Đổi mới, phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng của đất nước cũng như quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Sĩ./.

Theo TTXVN/Vietnam+