50 năm thấm nhuần Di chúc Bác Hồ

Cập nhật, 14:52, Thứ Năm, 25/04/2019 (GMT+7)

 

Bước vào tuổi 70, tuy sức khỏe của Bác không còn tốt như trước nữa nhưng trí nhớ của Bác còn rất minh mẫn.

Bác đã suy nghĩ trước lúc đi xa và để lại cho đồng bào, đồng chí và bầu bạn khắp năm châu những lời tâm huyết. Bản di chúc được Bác thai nghén từ những năm 1960 và bắt đầu viết từ 1965.

Sửa đi, sửa lại bổ sung thêm đến năm 1969 mới hoàn tất. Bác chọn đúng vào dịp sinh nhật mình từ ngày 10- 20/5 hàng năm, mỗi ngày một giờ, từ 9 đến 10 giờ sáng để suy nghĩ viết, chỉnh sửa bản di chúc- một tài liệu mà Bác cho là tuyệt mật của cá nhân mình.

7 trang viết tay và đánh máy, viết trong suốt 4 năm ròng, biết bao tình yêu thương đối với Đảng, đối với dân, đối với các cháu thiếu niên nhi đồng, đối với bầu bạn khắp năm châu Bác đã gửi vào trong đó.

Mở đầu bản di chúc, Bác khẳng định cuộc kháng chiến chống Mỹ của ta nhất định sẽ thắng lợi hoàn toàn mặc dù chúng ta còn chịu nhiều gian khổ hy sinh hơn nữa.

Ước nguyện của Bác đến ngày đó sẽ đi khắp 2 miền Nam Bắc để thăm và chúc mừng đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng, thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thiếu niên nhi đồng. Bác sẽ thay mặt nhân dân đi thăm các nước anh em trong phe xã hội chủ nghĩa và các nước bầu bạn khắp năm châu đã giúp đỡ tận tình chúng ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập.

Nguyện vọng lớn nhất của Bác là xây dựng Đảng vững mạnh. Đoàn kết- theo Bác- là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Bác kêu gọi các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi trong mắt mình.

Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân hăng hái đấu tranh giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Bác yêu cầu trong Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình đây là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Đặc biệt trong Đảng phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau.

Mỗi đảng viên phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, quản lý, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân.

Bác đã dành những tình cảm yêu thương thiết tha đối với thế hệ trẻ và với nhân dân lao động. Bác khẳng định đoàn viên thanh niên là tốt. Mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn có chí tiến thủ.

Nhiệm vụ của Đảng là phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ. Đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Bác giao trách nhiệm cho toàn Đảng, toàn dân là phải bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và cần thiết. Khi nói về nhân dân lao động, Bác đã dành một tình yêu thương bao la.

Đồng bào ta ở miền xuôi cũng như miền núi đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ thực dân phong kiến áp bức, bóc lột lại kinh qua nhiều năm chiến tranh đau thương mất mát thật nhiều nhưng nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù trong lao động và chiến đấu, tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, trung thành với Đảng, một lòng một dạ theo Đảng.

Vì vậy, Đảng cần có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế, văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống nhân dân.

Bác hết sức quan tâm đến phong trào cộng sản thế giới. Càng tự hào bao nhiêu đối với sự lớn mạnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế thì Bác càng đau lòng bấy nhiêu trước sự bất hòa của các đảng anh em.

Bác mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại sự đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng của chủ nghĩa Mác- Lê-nin và chủ nghĩa quốc tế vô sản. Bác tin chắc rằng các đảng anh em và các nước anh em nhất định sẽ đoàn kết lại.

Về việc riêng, Bác không đề nghị gì cho cá nhân mình. Bác chỉ tiếc rằng không được tiếp tục phục vụ đất nước, nhân dân nhiều hơn nữa. Bác đề nghị khi Bác qua đời chớ nên tổ chức phúng điếu linh đình lãng phí thì giờ, tiền bạc của nhân dân.

Bác xin để lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn dân, toàn Đảng cho toàn thể bộ đội, các cháu thanh niên và nhi đồng và gởi lời chào thân ái đến các đồng chí các bầu bạn, các cháu thanh niên nhi đồng quốc tế.

Điều mong muốn cuối cùng của Bác là toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập dân chủ và giàu mạnh góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

Thực hiện di chúc của Người, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng đánh thắng kẻ thù xâm lược thống nhất đất nước. Đảng ta đã không ngừng đổi mới, thực hiện đoàn kết tiến lên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa và đã giành được những thành tựu bước đầu.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân lao động không ngừng được nâng lên. Uy thế, địa vị của Việt Nam ta đã được nâng cao trên trường quốc tế, tạo được lòng tin đối với bè bạn khắp năm châu, góp phần xứng đáng vào phong trào đấu tranh vì dân chủ và hòa bình thế giới. Bác an lòng yên nghỉ, thế hệ hôm nay quyết tâm theo Đảng, đoàn kết một lòng xây dựng một nước Việt Nam to đẹp đàng hoàng như lòng Bác hằng mong.

LƯU THÀNH CÔNG