Cán bộ Đoàn phải nhiệt huyết, "vừa hồng vừa chuyên"

Cập nhật, 15:49, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)

Giáo dục thanh niên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đơn vị được Đảng tin cậy giao nhiệm vụ là “trường học chủ nghĩa xã hội của thanh niên”. Theo đó, người cán bộ Đoàn đóng vai trò quan trọng, quyết định, bởi cán bộ tốt thì phong trào sẽ bật lên, cán bộ yếu thì đơn vị có quan tâm phong trào bao nhiêu cũng không được.

Tại buổi tọa đàm “Phát huy vai trò của cán bộ Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên nhân dịp kỷ 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, qua nhiều ý kiến chia sẻ cho thấy: để làm tốt công tác này, người cán bộ Đoàn phải thật sự có bản lĩnh, nhiệt huyết và phải “vừa hồng, vừa chuyên”.

Ông Ngô Ngọc Bỉnh- nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long

Trong chiến tranh, công tác Đoàn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn- nhất là trong công tác giáo dục, tuyên truyền. Cán bộ Đoàn muốn gặp thanh niên phải vào ấp chiến lược, nhiều khi phải đối mặt với sinh tử, muốn vận động nhân dân phải trốn khỏi tầm kiểm soát của địch...

Vì vậy trong thời bình, công tác giáo dục truyền thống đạo đức, lý tưởng cách mạng rất quan trọng, bởi nó tiếp thêm niềm tin, lòng tự hào để thanh niên tiếp nối truyền thống của cha ông.

Thời gian qua, các phong trào hành động của Đoàn đã đóng góp rất lớn trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, vấn đề xây dựng môi trường vui chơi giải trí lành mạnh, phát triển thể chất cho thanh niên cần được quan tâm hơn. Vì nếu không đáp ứng được nhu cầu này thanh niên sẽ sa đà vào các trò chơi vô bổ, dễ dẫn đến tệ nạn xã hội...

Vì vậy, cán bộ Đoàn cần phải tạo được khí thế sôi nổi, thu hút thanh niên tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho thanh niên. Hồi xưa tiếng hát át tiếng bom giờ phải xem “tiếng hát át tiêu cực”. Đồng thời, cán bộ Đoàn phải chủ động thực hiện phương châm liên kết với các đoàn thể để khắc phục những khiếm khuyết mà Đoàn không có được.

Ông Trần Hoàn Kim- nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long

Trước thông tin nhiều chiều như hiện nay, công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên là rất khó, trong khi thanh niên chưa đủ bản lĩnh để tiếp nhận thông tin. Vì thế, cán bộ Đoàn phải giỏi, có sức thuyết phục từ truyền đạt đến thực hành để tạo sức hấp dẫn lôi kéo thanh niên. Phải tìm ra những “điểm nóng” để giáo dục lý tưởng, đạo đức cho thanh niên kịp thời, hiệu quả.

Chú ý tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng một cách toàn diện nhưng song hành với đó cán bộ Đoàn nên quan tâm đến 3 nhu cầu cốt yếu của thanh niên là học tập, việc làm và vui chơi giải trí. Việc giáo dục phải gắn với lợi ích của thanh niên, vì phát triển của phong trào.

Thời kỳ hội nhập, cán bộ Đoàn ngoài nhiệt huyết cần phải giỏi tin học, ngoại ngữ. Thủ lĩnh Đoàn phải nỗ lực tự học là chính, phải học tập suốt đời. Vì nếu không học sẽ bị tụt hậu, không đáp ứng được xu thế phát triển của xã hội và sẽ không thuyết phục được thanh niên. Bên cạnh, phải cố gắng rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp và các kỹ năng xã hội khác. Tự tin vào sự phát triển của bản thân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tự tin sự phát triển của quê hương, đất nước. Khi cán bộ Đoàn hội tụ đủ “bản lĩnh tài năng thì nên sự nghiệp, nhân hòa đức độ sẽ thành công”.

Thượng úy Võ Bé Năm- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh

Internet và mạng xã hội ví như “con dao hai lưỡi”, mang lại lợi ích thiết thực nếu như chúng ta biết khai thác tốt và ngược lại. Hệ lụy của thông tin xấu, độc ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội- nhất là giới trẻ.

Vì vậy, BCH Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trang bị kiến thức cho thanh niên có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin chính thống, đồng thời “miễn dịch” với những thông tin xấu, độc. Bên cạnh, tham mưu kịp thời với Ban giám đốc Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ Công an xử lý, ngăn chặn những tình huống đột xuất, nhạy cảm...

Như gần đây, đã định hướng dư luận kịp thời việc đồng chí Thật và Kiên quyên góp tiền hỗ trợ cho chị Hoài- bán hoa kiểng tết bị mất trộm tiền- bị đối tượng xấu xuyên tạc là lực lượng công an xin tiền người dân dịp tết. Hay việc Chi đoàn Cảnh sát giao thông tổ chức cấp nước miễn phí cho người dân khi bị ùn tắc đường bị đối tượng ngăn cản, có hành vi xúc phạm gây dư luận trái chiều...

Cán bộ Đoàn phải xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, đạo đức, lối sống cho thanh niên là việc làm thường xuyên. Phải thực sự nhạy bén, mềm dẻo, khéo léo trong cách tiếp cận, nắm chắc tình hình và tham mưu đề xuất hướng giải quyết kịp thời khi có vụ việc phức tạp xảy ra. Song song đó, phải biết phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương cùng nhau tuyên truyền, giáo dục.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc- Ủy viên BCH Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây

 

Sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng 4.0 với những mặt trái tác động đã khiến cho không ít thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp, có thái độ thờ ơ với các sự kiện của đất nước.

Trước thực trạng đó, đòi hỏi cán bộ Đoàn phải luôn gần gũi, chia sẻ và nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để kịp thời uốn nắn khi có những suy nghĩ tiêu cực.

Mỗi cán bộ Đoàn tích cực thực hiện phương châm “trở thành bạn của thanh niên” không có sự phân biệt giữa người vào tổ chức Đoàn và chưa vào Đoàn; phải xây dựng cho mình một hình ảnh đẹp, học tập tốt, lao động tốt, hoạt động tốt, luôn có thái độ vui vẻ và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn khi thanh niên cần. Ngoài ra, cán bộ Đoàn phải luôn đi đầu trong các phong trào tình nguyện và thường xuyên tham mưu tổ chức các hoạt động ý nghĩa, tạo môi trường sống và học tập lành mạnh cho thanh niên.

Ông Ngô Ngọc Bỉnh- nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long.

Ông Trần Hoàn Kim- nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

 

Thượng úy Võ Bé Năm- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh.

 

 

Bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc- Ủy viên BCH Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây.