Huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh để về đích

Cập nhật, 05:02, Thứ Ba, 05/02/2019 (GMT+7)

 

Thời gian qua, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được tăng cường, cơ sở vật chất được đầu tư, bình quân 1 vạn dân có 6,52 bác sĩ. Trong ảnh: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thứ 5 từ phải qua), đồng chí Võ Văn Thưởng (thứ 4 từ phải qua)- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thăm bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh dịp bệnh viện vừa khánh thành (tháng 2/2018).
Thời gian qua, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được tăng cường, cơ sở vật chất được đầu tư, bình quân 1 vạn dân có 6,52 bác sĩ. Trong ảnh: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thứ 5 từ phải qua), đồng chí Võ Văn Thưởng (thứ 4 từ phải qua)- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thăm bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh dịp bệnh viện vừa khánh thành (tháng 2/2018).

 

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X (nhiệm kỳ 2015- 2020), Vĩnh Long tiếp tục gặt hái được những thành tựu quan trọng, đó là kinh tế tiếp tục tăng trưởng với quy mô ngày càng được mở rộng; văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; các chế độ, chính sách đối với người có công và chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; thu nhập và đời sống của nhân dân được nâng lên...

Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long - đã có những đánh giá và định hướng để Vĩnh Long có thể hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ 2015- 2020.

Thưa đồng chí, năm 2018 là năm Tỉnh ủy tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), đồng chí có thể đánh giá một số thành tựu quan trọng, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện?

- Có thể nói, 3 năm qua, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Vĩnh Long được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ; sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương; sự chia sẻ, hợp tác của các tỉnh- thành bạn; sự ủng hộ, đóng góp của những người con quê hương Vĩnh Long đang sinh sống, làm việc trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã đoàn kết thống nhất, chung sức, chung lòng, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

3 năm qua, kinh tế tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng, đạt bình quân 6,16%, quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân sản xuất giày xuất khẩu.  Ảnh: VINH HIỂN
3 năm qua, kinh tế tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng, đạt bình quân 6,16%, quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân sản xuất giày xuất khẩu. Ảnh: VINH HIỂN

3 năm qua, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đạt bình quân 6,16%, quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng. Năm 2018, GRDP bình quân đầu người ước đạt 44,8 triệu đồng, tăng 10,3 triệu đồng so với năm 2015; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt 22.827 tỷ đồng, tăng 3.800 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 13,7%/năm, khu vực thương mại, dịch vụ tăng bình quân 7,24%/năm; kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 11,78% và đạt 465 triệu USD vào năm 2018.

Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng để phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới; đến cuối năm 2018 có 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 50,6% số xã) và 1 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu trước 2 năm so với kế hoạch.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục nâng lên rõ rệt, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 50,8%; công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được tăng cường, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân chiếm 81% dân số, bình quân 1 vạn dân có 6,52 bác sĩ; các chế độ, chính sách đối với người có công và chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; thu nhập và đời sống của nhân dân được nâng lên.

Các chế độ, chính sách đối với người có công và chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong ảnh: Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Trần Văn Rón thăm gia đình chính sách. Ảnh: THANH TÂM
Các chế độ, chính sách đối với người có công và chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong ảnh: Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Trần Văn Rón thăm gia đình chính sách. Ảnh: THANH TÂM

Thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được củng cố vững chắc; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác phòng, chống tham nhũng được các cấp ủy quan tâm thực hiện; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt. Hoạt động đối ngoại được mở rộng; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy.

Các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể đạt được nhiều tiến bộ; triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định nêu gương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đạt nhiều kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị được nâng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, BCH Đảng bộ tỉnh cũng nghiêm túc đánh giá những hạn chế, khó khăn cần phải được khắc phục như kinh tế có tăng trưởng nhưng chưa thật vững chắc và đạt thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết; dự ước còn 10/25 chỉ tiêu chủ yếu sẽ khó đạt nếu không có sự tập trung thực hiện quyết liệt; một số lĩnh vực văn hóa, xã hội chậm được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, bị xâm hại ngày càng tăng; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và một số lĩnh vực công tác khác còn bất cập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển và mong muốn của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà.

Từ những thuận lợi và khó khăn hiện tại, đồng chí có thể định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm nhất sẽ tập trung thực hiện trong năm 2019 và những năm tiếp theo để có thể hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ 2015- 2020?

- Để có thể hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết của nhiệm kỳ 2015- 2020 và phấn đấu đến năm 2020 đạt tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

BCH Đảng bộ đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm sẽ tiếp tục tập trung thực hiện, đó là:

1. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ.

2. Cơ cấu lại các ngành kinh tế, nhất là ngành nông nghiệp, công thương gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

3. Xây dựng và phát triển văn hóa, xã hội gắn với thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người có công.

4. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

5. Tăng cường quốc phòng- an ninh; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; khẩn trương kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy, biên chế; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Thực hiện tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng, Vĩnh Long đang thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tính đến nay, việc thực hiện tinh thần này như thế nào, đồng chí có thể đánh giá kết quả bước đầu cũng như những thuận lợi khó khăn trong quá trình thực hiện?

- Nhìn chung, sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của BCH Trung ương (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Với sự thống nhất, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nên đã đạt một số kết quả bước đầu trong việc cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết..

Đến nay, tỉnh đã phê duyệt xong các đề án như: Đề án tổng thể sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; Đề án sáp nhập văn phòng các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy thành văn phòng cấp ủy phục vụ chung Tỉnh ủy; Đề án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các sở, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể chính trị- xã hội.

Đã có 3 đơn vị thực hiện chủ trương trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện (Long Hồ, Trà Ôn, Tam Bình); 3 đơn vị thực hiện chủ trương trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch UBMTTQ huyện (Mang Thít, Long Hồ, Tam Bình); 3 đơn vị xây dựng xong đề án hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND- UBND cấp huyện (Trà Ôn, Bình Tân, TX Bình Minh); có 3 huyện và 71 xã- phường- thị trấn thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND cùng cấp.

Thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định 108/NĐ-CP của Chính phủ, trong năm 2018 đã giảm 134 biên chế; sáp nhập, tinh gọn 53 đơn vị sự nghiệp; đang xây dựng đề án rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và ấp- khóm.

Tuy nhiên, do Trung ương chưa hướng dẫn cụ thể nên tỉnh cũng gặp nhiều lúng túng trong triển khai thực hiện, mặt khác việc thực hiện tinh gọn tổ chức, bộ máy, giảm số lượng cấp phó, tinh gọn đầu mối bên trong có liên quan đến yếu tố con người nên trong thực hiện cần phải thận trọng, cân nhắc trước khi triển khai nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Nghị quyết.

Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả sẽ có tình trạng cán bộ dôi dư, đồng chí có thể định hướng một số điểm cần quan tâm để các ngành, địa phương thực hiện tốt chủ trương này?

- Để việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng tiến độ, đạt chất lượng theo các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị tiếp tục bám sát các nội dung chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và Đề án chung của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

Riêng đối với những trường hợp cán bộ dôi dư do sáp nhập, tinh giản biên chế, cần thực hiện tốt công tác tư tưởng, tạo điều kiện để họ có thời gian tìm kiếm công việc thích hợp và kịp thời hỗ trợ các chế độ, chính sách theo đúng quy định của Nhà nước.

Cảm ơn đồng chí về cuộc phỏng vấn này.

THANH TÂM (thực hiện)