Đảng, mùa Xuân và cuộc sống

Cập nhật, 07:45, Chủ Nhật, 03/02/2019 (GMT+7)

 

Du xuân. Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH
Du xuân. Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, hoa mai, hoa đào khoe sắc chào đón năm mới, trong tim mỗi người con Lạc cháu Hồng đất Việt luôn tràn dâng những tình cảm thiêng liêng “mừng Xuân, mừng Đảng, mừng Đất nước đổi mới” ngày càng phát triển.

Trên mọi nẻo đường, góc phố, đi tới đâu cũng thấy niềm vui hòa cùng lời ca dâng Đảng: “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non/ Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời”.

Đảng gắn liền với mùa xuân và mùa xuân là biểu tượng của sự nảy lộc, đâm chồi, sinh sôi nảy nở, đồng thời luôn tượng trưng cho sức mạnh, sự trẻ trung, những gì tốt đẹp nhất, một năm bắt đầu từ mùa xuân và cách mạng Việt Nam cũng bắt đầu từ một mùa xuân, đó là mùa Xuân 1930, Đảng ta ra đời và đã đem về cho dân tộc Việt Nam những mùa xuân đong đầy hạnh phúc, ước vọng.

Trong 89 năm qua, được cả dân tộc thừa nhận và tin tưởng, mỗi mùa xuân có Đảng là mỗi người dân Việt Nam được hưởng hạnh phúc vui tươi, vì “Đảng đã cho ta lẽ sống niềm tin/ Đảng là ngôi sao sáng, sáng nhất trong muôn vì sao”, là tổ chức duy nhất có thể đem lại hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam.

Ngày 3/2/1930, dưới sự chủ trì của Người, 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam khi đó (Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn) đã hội nghị hợp nhất thành một đảng lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị đã thảo luận và thông qua Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của đảng do đồng chí Nguyễn Ái Quốc khởi thảo.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức được thành lập. Từ đây, cách mạng nước ta có đường lối đúng đắn. Đảng Cộng sản Việt Nam thực sự trở thành người lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đây là sự phát triển tất yếu của lịch sử, là kết quả của sự phát triển phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam kết hợp với chủ nghĩa Mác-Lê-nin được truyền bá vào Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta. Nghĩ về Đảng, nhà thơ Xuân Diệu đã thể hiện nỗi niềm: “Diệu kỳ chỉ hai tiếng mà thôi/ Đảng đã về dựng lại đời tôi/ Đảng đã dạy cho tôi hai tiếng/ Đấu tranh là lẽ sống trên đời”.

Đảng vô cùng thiêng liêng và cao quý song cũng rất gần gũi, giản dị và thân thiết với nhân dân.

Đảng là cơm ăn, áo mặc, là hạnh phúc, “lẽ sống” của mỗi con người: “Đảng là lúa chín mùa no/ Đồng quê bay bổng cánh cò ca dao/ Đảng là điện sáng vùng cao/ Mái trường ngói đỏ, vuông ao quanh nhà/ Đảng là cây bốn mùa hoa/ Sắc hương bề bộn tay ta vun trồng/ Đảng là nắng ấm vầng đông/ Trời xanh chim lượn trăm vòng thảnh thơi/ Đảng là của bạn của tôi/ Trong veo phẩm chất, sáng ngời thanh danh” (Tạ Hữu Yên). 

89 năm qua, Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi.

Ở tuổi 15, với 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 vĩ đại, đánh đổ thực dân Pháp, quân phiệt Nhật Bản và ách thống trị phong kiến, lập nên Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

Bước sang tuổi 24, nhờ bàn tay kỳ diệu của Đảng, của Bác, quân và dân ta lại lập nên Chiến thắng Điện Biên Phủ rực rỡ tên vàng, chấn động khắp năm châu “Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là minh chứng không gì thuyết phục hơn cho sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Bác Hồ, cho sức mạnh vô địch của nhân dân, của đại đoàn kết toàn dân tộc được Đảng khơi dậy và tổ chức.

Hơn 40 tuổi, bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đập tan chủ nghĩa thực dân mới, thu non sông gấm vóc về một mối, viết nên một trong những trang sử tươi thắm rực rỡ nhất của dân tộc ta, những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc.

Để có được những thành quả vĩ đại đó, Đảng ta và nhân dân ta đã phải đổ bao xương máu, gánh chịu biết bao hy sinh. Trong những năm 1931-1932, đã có hàng vạn cán bộ, đảng viên và những người yêu nước bị giam cầm, tù đày, giết hại; nhiều đồng chí lãnh đạo xuất sắc của Đảng như Trần Phú, Ngô Gia Tự, Nguyễn Đức Cảnh, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai... bị sát hại.

Các nhà tù khét tiếng của địch như Côn Đảo, Sơn La, Hỏa Lò, Lao Bảo, Phú Quốc... giam cầm, tra tấn hết sức dã man những người cộng sản. Trong những năm 1954-1959, ở miền Nam có 466.000 đảng viên và những người yêu nước bị bắt giam, 400.000 người bị đưa đi đày và 68.000 người bị giết. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã có gần 160.000 đảng viên hy sinh...

89 năm trải qua những chặng đường khác nhau, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, nhưng Đảng luôn được nhân dân tin yêu, ủng hộ, Đảng đã phấn đấu không ngừng, luôn xứng đáng là “người đày tớ, người lãnh đạo thật trung thành của nhân dân”, “là đạo đức, là văn minh”. Đảng và nhân dân ta thực sự tạo nên truyền thống đoàn kết, Đảng giữ được vai trò hạt nhân lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đưa đất nước phát triển.

Trước vận hội mới của đất nước, trước biển lớn thế giới, Đảng dẫn dắt dân tộc trên con đường hơn 30 năm đổi mới đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, làm thay đổi rõ rệt diện mạo đất nước, tăng cường xung lực cho đời sống xã hội.

Từ một nước nghèo đói, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo và nhiều mặt hàng nông- hải sản đứng vào hàng đầu thế giới, GDP tăng từng năm; an sinh xã hội và đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; một đất nước đi đầu trong xóa đói, giảm nghèo, trở thành nước có thu nhập ở mức trung bình khá; quốc phòng, an ninh giữ vững; vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2018, trong điều kiện kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn đạt hơn 6,9%, quy mô GDP khoảng 240,5 tỷ đô la Mỹ, vào loại cao của các nước Châu Á và thế giới; và dự báo kinh tế nước ta phát triển ổn định trong những năm tiếp theo; gần 40% số xã của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn 5,2- 5,7%; phong trào khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo khởi sắc…

89 năm qua, Đảng ta luôn xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta; Đảng luôn cầu thị tự phê bình, phê bình một cách nghiêm túc, thẳng thắn trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, gắn với Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trọng tâm là kiên quyết đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống quan liêu, tham nhũng; tăng cường sự thống nhất ý chí và hành động; củng cố tổ chức chặt chẽ; tăng cường mối liên hệ mật thiết với nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ; đồng thời mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên tự phê bình, phê bình, tránh “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chính là thanh lọc cơ thể để Đảng tiếp thêm sinh lực, trẻ mãi sức xuân.

Mùa xuân là mùa khởi đầu của một năm với sức thanh xuân tràn đầy nhựa sống. Đảng ta sinh thành và phát triển cũng từ mùa xuân xanh thắm đất trời, cây cối xanh tươi, lòng thêm phấn chấn, tin tưởng, cùng cất lên lời ca dâng Đảng: “…Đảng đã cho ta cả mùa Xuân của cuộc đời/ Đảng truyền cho ta một niềm tin ở tương lai/ Đảng đã mang lại tình yêu thương khắp nơi/ Thế giới quanh ta hân hoan nhiều tiếng cười…”.

Trong không khí sắc xuân mới Kỷ Hợi 2019, với lòng người phấn khích trước bao điều tốt đẹp mà Đảng mang đến, chúng ta tự hào về Đảng được 89 tuổi, Đảng là mùa xuân, cuộc sống luôn mang niềm tin, hy vọng nhằm thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Th.S Nguyễn Thanh Hoàng