Ký ức con gái cố Chủ tịch Lào Xuphanuvong về nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

Cập nhật, 11:36, Chủ Nhật, 07/10/2018 (GMT+7)

Nguyên Tổng Bí Thư Đỗ Mười được nhớ đến là một người giản dị, chân thành và có tình cảm khó quên với gia đình cố Chủ tịch Lào Xuphanuvong.

Sinh thời, Tổng Bí thư Đỗ Mười luôn quan tâm vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Sang thăm hữu nghị Lào, ông luôn dành thời gian thăm hỏi các nhà lãnh đạo tiền bối từng kề vai sát cánh với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước.

Trong đó có cố Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Xuphanuvong. Những tình cảm, kỷ niệm khó quên ấy được ghi lại qua lời kể của bà Nhotkeo Many Xupphanuvong - con gái cố Chủ tịch Xuphanuvong.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười thăm Hoàng thân Xuphanuvong.
Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười thăm Hoàng thân Xuphanuvong.

Nói về Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, bà Nhotkeo Many Xuphanuvong, Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, không khỏi bồi hồi xúc động về một vị lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam có phong thái rất giản dị, chân thành, luôn quan tâm đến mọi người.

Chuyến thăm Lào khi vừa được bầu làm Tổng Bí thư năm ấy, giữa bao nhiêu bộn bề công việc với các nhà lãnh đạo Lào, Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười vẫn dành thời gian đến thăm gia đình Chủ tịch Xuphanuvong khi ông đã nghỉ hưu.

Với bà Nhotkeo Many Xuphanuvong, đó là một tình cảm khó quên: “Vừa được bầu làm Tổng Bí thư, bác Đỗ Mười đã có chuyến sang thăm Lào. Bác đến thăm gia đình ba má tôi.

Ba má tôi thường kể lại rằng, Bác Đỗ Mười là người rất giản dị, gần gũi quần chúng, quan tâm yêu thương mọi người, bác khiêm tốn, chân thành.

Gặp ba má tôi, Bác luôn quan tâm hỏi thăm sức khỏe ông bà, hỏi thăm con cái các cháu như thế nào, gia đình có khỏe không. Bác cũng nói lên tấm lòng yêu thương của các đồng chí lãnh đạo Việt Nam, nhân dân Việt Nam đối với các đồng chí Lãnh đạo Lào nói chung và gia đình Chủ tịch, Hoàng thân Xuphanuvong chúng tôi nói riêng.

Đó là sự quan tâm truyền thống, yêu mến kính trọng đối với những người đi trước. Bác cũng nói lên tấm gương trong sáng, chân thành trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Việt - Lào. Đây là điều mà chúng tôi không thể nào quên được”.       

Mang trong mình hai dòng máu Việt - Lào, bà Nhotkeo Many Xuphanuvong và những người con của cố Chủ tịch Xuphanuvong luôn noi gương cha mẹ mình, phấn đấu học tập, công tác, cống hiến hết công sức cho đất nước.

Bà luôn tự hào về thế hệ những nhà cách mạng tiền bối đã dày công vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào.

Bà Nhotkeo Many - con gái Cố Chủ tịch Xuphanuvong kể lại kỷ niệm về Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với phóng viên Đài TNVN.
Bà Nhotkeo Many - con gái Cố Chủ tịch Xuphanuvong kể lại kỷ niệm về Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với phóng viên Đài TNVN.

Nghe tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần, bà Nhotkeo Many cũng như nhân dân Lào vô cùng xúc động, tiếc thương, nhưng cũng hết sức tự hào.

“Nghe tin bác Đỗ Mười ra đi, tôi rất buồn. Nhưng mà theo cái Supasit của Lào là, “Khôn đì thi khú”, dịch nghĩa là “Người tốt luôn được thần tiên che chở, ủng hộ”. Bác Đỗ Mười 101 tuổi mới ra đi, đó là nhờ được thần tiên phù hộ độ trì, kéo dài tuổi thọ đấy.

Vì các Cụ làm những điều chính nghĩa, yêu nước yêu dân. Bác Đỗ Mười ra đi, rất buồn, rất tiếc thương nhưng mà nghĩ, Bác đã hoàn thành nhiệm vụ. Đã làm tốt cho dân tộc Việt Nam cũng như cho nhân dân Lào, Cách mạng Lào.

Bác ra đi rất thanh thản. Bác ra đi khi mà Việt Nam bây giờ vừa phát triển, vừa có uy tín trên trường quốc tế.

Do đó tôi thấy là trong cái buồn, cũng có cái rất tự hào. Chỉ mong Việt Nam biến đau thương thành sức mạnh để mình tiếp tục vươn lên”, bà Nhotkeo Many Xuphanuvong xúc động chia sẻ./.

Theo VOV