Cần quyết tâm chính trị cao trong sắp xếp tổ chức, bộ máy

Cập nhật, 15:10, Thứ Năm, 20/09/2018 (GMT+7)

Tại hội thảo tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả do Đảng ủy Khối Các cơ quan tổ chức mới đây, nhiều đại biểu chia sẻ, để thực hiện tốt công tác này cần có quyết tâm chính trị cao.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), cần phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt.  Ảnh: Tư liệu
Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), cần phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. Ảnh: Tư liệu

Sắp xếp lại là cần thiết

Để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), thời gian qua Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành các chương trình hành động và các kế hoạch để tổ chức thực hiện, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức triển khai, quán triệt nghị quyết, các chương trình hành động, kế hoạch này… đồng thời, lãnh đạo các cấp ủy tổ chức đảng trực thuộc triển khai, quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, đề án và tổ chức thực hiện đạt được kết quả bước đầu.

Ông Trương Thành Đức- Phó Bí thư Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- cho biết, thực hiện chủ trương này, Chi ủy đã xây dựng kế hoạch hành động để lãnh đạo đảng viên triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện.

Trong cơ quan Ban Tuyên giáo còn tồn tại thực trạng một số phòng có cán bộ lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên (có phòng 4 người, trong đó có 3 lãnh đạo).

Với tinh thần quyết tâm cao, chi ủy và lãnh đạo Ban Tuyên giáo đề ra mục tiêu đến đầu năm 2019 sẽ cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp phó; giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015.

Tại cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy, sau khi xác định nhiệm vụ cần tập trung thực hiện, Đảng ủy Văn phòng tổ chức cuộc họp giữa cấp ủy, ban lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy để trình bày, xin ý kiến góp ý nhằm tạo sự thống nhất trong triển khai xây dựng đề án.

Theo bà Nguyễn Thị Thắm- Ủy viên BCH Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy, tới đây Văn phòng Tỉnh ủy sẽ sáp nhập một số đơn vị tương đồng về chức năng, nhiệm vụ; giải thể Văn phòng, chuyển văn thư, lưu trữ, kế toán, lái xe của các ban đảng Tỉnh ủy về Văn phòng Tỉnh ủy thành một đầu mối phục vụ chung.

Theo đó, sau khi sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, số lượng đầu mối các đơn vị trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy giảm từ 6 phòng xuống còn 5 phòng. Số lượng cấp trưởng phòng giảm từ 6 người xuống còn 5 người. Số lượng cấp phó trưởng phòng giảm từ 14 người xuống còn 8 người (giảm 6).

Theo các đại biểu, trước và trong quá trình thực hiện nghị quyết này, các chi- đảng bộ thường xuyên làm tốt công tác lãnh đạo tư tưởng và giải quyết tốt vấn đề tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.

Qua thăm dò dư luận xã hội, đa số cán bộ, đảng viên đều đồng tình cao với quan điểm, chủ trương, giải pháp và chương trình hành động của cấp ủy thực hiện nghị quyết này.

Ông Trần Thanh Tâm- Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Sở Nội vụ: Đối với công chức, viên chức, người lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức thì ngoài vận dụng chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, tỉnh nghiên cứu, ban hành chế độ, chính sách hỗ trợ đặc thù theo thẩm quyền để thực hiện.

Cần có quyết tâm cao

Qua nắm bắt dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân đều bày tỏ đồng tình và cho rằng Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) đã giải quyết đúng và trúng, đáp ứng mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tình hình hiện nay.

Bởi lẽ, thực hiện có hiệu quả nghị quyết, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được cơ cấu lại, sắp xếp, bố trí hợp lý và hiệu quả sử dụng sẽ cao hơn, giảm biên chế, giảm thủ tục hành chính, giảm chi thường xuyên góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của Nhà nước.

Vẫn biết trong quá trình thực hiện sẽ gặp không ít khó khăn vì liên quan đến cán bộ, đảng viên trong chi bộ, cơ quan vì giảm đầu mối, tinh giản biên chế, nghĩa là liên quan đến con người, một số đồng chí sẽ không còn giữ chức vụ như hiện tại.

Chính vì thế, trong quá trình thực hiện, các chi- đảng bộ đã phối hợp cùng với lãnh đạo đơn vị tổ chức quán triệt, cụ thể hóa rất chặt chẽ.

Ông Nguyễn Trọng Tín- Ủy viên BCH Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- cho rằng: Khi thực hiện chủ trương này sẽ có những vấn đề có khả năng xảy ra đối với diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, cụ thể sẽ có cán bộ dôi dư, tâm trạng lo lắng ai sẽ dôi dư; số lượng cấp phó tại mỗi đơn vị giảm, tâm trạng ai giảm, ai còn…

Đây là vấn đề mà cấp ủy cần quan tâm, cần làm tốt công tác dự báo tình hình, nắm bắt thật tốt để giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh nhằm giúp cho đảng viên an tâm công tác, tư tưởng ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Theo một số đại biểu, để thực hiện có hiệu quả nghị quyết này, cần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng trên tinh thần phát huy dân chủ, thống nhất trong chỉ đạo nhằm tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ.

Trong việc sắp xếp, tinh gọn đầu mối chắc chắn sẽ có trường hợp cán bộ dôi dư, vì thế việc giải quyết chế độ cho những trường hợp này cần có những hướng dẫn kịp thời.

Ông Đào Anh Xuân Nhựt- Ủy viên BCH Đảng bộ Sở Tài nguyên- Môi trường cho rằng, cần xem xét quy định về chế độ đối với người dôi dư do sắp xếp, nhất là chế độ đối với người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Ngoài ra, cần có hướng dẫn cụ thể về cơ chế lựa chọn nhân sự cấp trưởng, cấp phó phòng sau khi hợp nhất để việc tổ chức thực hiện mang tính thống nhất chung.

Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế của hệ thống chính trị là vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm vì nó liên quan đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…

Ông Trần Văn Bạch- Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh- cho rằng, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) cần phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt- nhất là vai trò của cấp ủy và người đứng đầu các cấp.

Theo Sở Nội vụ, về tổ chức bộ máy cấp tỉnh hiện có 20 cơ quan hành chính cấp tỉnh: Văn phòng HĐND tỉnh, 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Ban quản lý Các khu công nghiệp. Số tổ chức bên trong các sở, ban, ngành tỉnh có 145 phòng và tương đương trực thuộc sở; 58 phòng thuộc chi cục và tương đương.

Số lãnh đạo, quản lý: Lãnh đạo sở, ngành là 75 (20 cấp trưởng và 55 cấp phó). Lãnh đạo phòng, chi cục và tương đương là 301 (125 cấp trưởng, 176 cấp phó). Lãnh đạo cấp phòng thuộc chi cục và tương đương là 89 (47 cấp trưởng, 42 cấp phó). Về đơn vị sự nghiệp công lập, hiện có 110 đơn vị, trong đó: đơn vị thuộc UBND tỉnh 5; đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ngành tỉnh và tương đương 105. Biên chế được giao năm 2015 là 9.148, trong đó có 1.076 biên chế công chức, 8.072 biên chức viên chức; số công chức, viên chức hiện có: 7.858 (công chức 974, viên chức 6.884).

 

THANH TÂM