"Say mê" báo cáo để truyền cảm hứng

Cập nhật, 10:27, Thứ Năm, 02/08/2018 (GMT+7)

Trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, tuyên truyền miệng được xem là một trong những kênh thông tin chính thống trong công tác tư tưởng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên (BCV) nhằm tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết (NQ) của Đảng tới đảng viên và quần chúng nhân dân.

Hội thi quy tụ 24 báo cáo viên xuất sắc đến từ 12 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.
Hội thi quy tụ 24 báo cáo viên xuất sắc đến từ 12 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Xác định được tầm quan trọng đó, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tổ chức hội thi “BCV giỏi triển khai các chỉ thị, NQ của Đảng và các chuyên đề” năm 2018 nhằm phát hiện ra những nhân tố tiêu biểu để tiếp tục đào tạo ra những “chiến sĩ” tiên phong của Đảng trên mặt trận tuyên truyền.

Hội thi nhằm chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930- 1/8/2018).

Nghị quyết không hẳn là khô khan

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Hội thi đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện, đưa chỉ thị, NQ của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống cũng như đưa các thông tin thời sự sớm đến với người nghe.

Sau gần 1 năm triển khai, các cấp ủy đảng đã hoàn thành việc tổ chức các hội thi cụm cấp cơ sở với sự tham gia của 413 thí sinh để chọn ra 149 BCV giỏi dự thi cấp trên cơ sở. 

Từ đó tiếp tục tuyển chọn ra 24 thí sinh ưu tú của 12 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tham dự hội thi cấp tỉnh.

Có mặt tại hội thi BCV cấp tỉnh, chắc hẳn mỗi chúng ta sẽ có cái nhìn khác vì NQ không “khô khan” như nhiều người vẫn nghĩ.

Các BCV đã tận dụng tối đa những lợi thế của mình, không chỉ qua ngôn ngữ biểu cảm khi nói mà có kết hợp trình chiếu power point với hình ảnh minh họa sinh động, chiếu video clip và cả phim tư liệu... để bài tuyên truyền của mình đến với công chúng một cách nhẹ nhàng, dễ cảm nhận, dễ hiểu và dễ làm.

Bằng lối nói chuyện đầy cuốn hút và đầy “khẩu khí” của một BCV, anh Nguyễn Trọng Tín (Chi bộ Văn phòng Sở VH, TT và DL tỉnh- Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh) đã “cuốn” người nghe chú ý vào từng lời dẫn dắt khi triển khai NQ năm 2018 của Đảng bộ sở.

Để làm được điều này, anh Tín cho rằng: Nhờ nắm vững phương pháp qua các lớp tập huấn và thường xuyên tuyên truyền tại chi bộ, có nhiều trải nghiệm nên tôi quyết định chọn vấn đề mình tâm đắc nhất để trình bày tại hội thi,

điều đặc biệt là năm nay Đảng bộ sở quyết tâm đạt “trong sạch, vững mạnh” và khắc phục những hạn chế. Bản thân tôi cũng rất yêu thích công việc này, mỗi lần được trình bày hay làm gì đó cho đơn vị, tôi cảm thấy rất vui.

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất, anh Trần Hưng Lộc (24 tuổi, Phó Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa- Đảng bộ huyện Long Hồ) đã tự tin báo cáo chuyên đề “Rèn luyện tác phong cán bộ Đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Anh cười tươi: Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa ban hành công văn này vào giữa tháng 5/2018, tôi vừa báo cáo cho đoàn viên xã và dự thi chuyên đề này luôn vì rất gần gũi với công tác Đoàn.

Qua đó, cán bộ Đoàn sẽ tổ chức nhiều phong trào Đoàn phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên.

Cũng với lối diễn đạt đầy cuốn hút cộng với trình chiếu power, anh Trần Trọng Nhân (Đảng ủy Công an huyện- Đảng bộ huyện Bình Tân) đã triển khai sinh động Chỉ thị 18-CT/TW, ngày 10/1/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương (khóa IX) về công tác tôn giáo trong tình hình mới.

Theo anh Nhân, trong nhiệm vụ tôi được phân công có một phần liên quan đến công tác tôn giáo nên tôi tìm hiểu sâu về vấn đề này.

Đề tài này cũng rất phù hợp với sở trường của tôi. Thêm vào đó, nội dung chỉ đạo của chỉ thị cũng đã ban hành rất kịp thời trong giai đoạn hiện nay.

“Công việc BCV vừa khó lại dễ, chủ yếu là phải làm tốt công tác chuẩn bị, chọn nội dung liên quan, gần gũi với người nghe, tinh thần khi báo cáo phải thoải mái.

Song, nếu có niềm đam mê, rèn luyện hết sức mình chắc chắn sẽ đem đến hiệu quả cao”- anh Nhân nói.

“Luồng gió mới” trong tuyên truyền

Thí sinh Lê Thị Trang (Trường THCS- THPT Trưng Vương, Đảng bộ TP Vĩnh Long): Là cô giáo nên tôi có lợi thế về nói chuyện trước đám đông. Song, việc báo cáo tuyên truyền sẽ khác với việc giảng dạy ở lớp. Bài báo cáo muốn sinh động thì phải nắm thật kỹ nội dung, phải phân tích cụ thể thực trạng, nhiều dẫn chứng liên quan để thuyết phục người nghe.

“Muốn bài báo cáo hay thì BCV phải nghiên cứu tư liệu về chỉ thị, NQ đó thật kỹ để mình cảm nhận sâu sắc tinh thần đó, rồi liên hệ thực tế, tìm nhiều dẫn chứng, hình ảnh minh họa. Nhờ đó, BCV sẽ đủ tự tin, truyền tải nội dung, 

ý nghĩa chỉ thị, NQ đó đến người nghe”- anh Trương Minh Chánh (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh) chia sẻ và nhận định:

Hội thi lần này có hơn 50% là BCV thuộc thế hệ 8x, có cả 9x. Các đảng viên trẻ đã quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền miệng, đã “thổi luồng cảm hứng mới” trong tuyên truyền miệng, trình bày lôi cuốn, hấp dẫn người nghe.

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban giám khảo hội thi- cho rằng:

Đa số các thí sinh đều thể hiện được bản lĩnh của BCV, nắm chắc và làm chủ nội dung, thoát ly đề cương, thuyết trình mạch lạc, khẩu khí to rõ, dõng dạc, kết hợp nhuần nhuyễn giữa ngôn ngữ biểu cảm với cử chỉ, phương pháp truyền đạt hấp dẫn, tạo nên sự giao tiếp gần gũi với người nghe.

Bên cạnh, nhiều thí sinh có phương pháp trình bày hay, có dẫn chứng, liên hệ thực tiễn địa phương; nắm chắc nghiệp vụ tuyên truyền miệng và trả lời tốt phần thi ứng xử của ban giám khảo, thể hiện được sự đầu tư nghiên cứu sâu đối với các nội dung có liên quan tới bài báo cáo cũng như nghiệp vụ BCV.

Nhờ nắm vững NQ, có kiến thức nền khá vững nên các thí sinh đã tự tin giải đáp tốt, đồng thời giúp cho nội dung hội thi thêm sinh động, hấp dẫn và thu hút được nhiều đối tượng người nghe.

Qua hội thi, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Nguyễn Bách Khoa đã đề nghị, đội ngũ BCV các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động theo hướng vừa đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của cán bộ và nhân dân,

vừa tăng cường đối thoại, phát huy dân chủ trong thông tin, nắm bắt diễn biến tâm trạng, tư tưởng và giải đáp kịp thời những vấn đề nảy sinh từ cơ sở.

Trong 2 ngày (30- 31/7/2018), Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Hội thi BCV giỏi “Triển khai chỉ thị, NQ của Đảng và các chuyên đề” năm 2018 với sự tham dự của 24 thí sinh. Trải qua 3 phần thi: đề cương, thuyết trình và trả lời câu hỏi. BTC đã trao giải thưởng cho 12 thí sinh xuất sắc. Thí sinh Trần Trọng Nhân- Đảng bộ huyện Bình Tân đạt giải nhất. Thí sinh Nguyễn Trọng Tín- Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh và thí sinh Lê Thị Trang- Đảng bộ TP Vĩnh Long đồng giải nhì.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- XUÂN TƯƠI