Cần có quy định chặt chẽ hơn đối với việc bảo vệ bí mật nhà nước

Cập nhật, 15:05, Thứ Sáu, 03/08/2018 (GMT+7)

Ngày 3/7/2018, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

Đa số đại biểu thống nhất với nội dung của dự thảo luật. Song, có những nội dung có 2 luồng ý kiến khác nhau về việc có nên đổi tên gọi thành “Luật bảo vệ bí mật quốc gia” hay không;

cần rút ngắn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước đối với mức độ tuyệt mật- tối mật- mật lần lượt là 20 năm- 10 năm- 5 năm thay vì 30 năm- 20 năm- 10 năm.

Các đại biểu cũng đề nghị, cần có quy định chặt chẽ hơn đối với việc bảo vệ bí mật nhà nước và có chế tài phù hợp; quy định trách nhiệm cụ thể đối với cá nhân đưa thông tin mật lên mạng; việc giải mật sao cho phù hợp với thực tiễn, thời gian và xem xét cái nào đương nhiên được giải mật để thực hiện dễ dàng hơn.

Tại Điều 5 về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý bí mật nhà nước, cần bổ sung thêm nội dung “kịp thời chỉ đạo biện pháp xử lý và khắc phục hậu quả khi bị làm lộ bí mật nhà nước”.

Nhiều ý kiến khá băn khoăn với Điều 9 về phạm vi bí mật nhà nước vì không khéo cái gì cũng bí mật và khó triển khai ra dân nhất là các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Vấn đề quan trọng là có quy định cụ thể những gì cần công khai và công khai ở mức độ nào.

Đối với Điều 16 về mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ, cần bổ sung thêm nội dung giao Thủ tướng Chính phủ quy định các nội dung liên quan đến các lĩnh vực phải bảo vệ bí mật nhà nước.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI